Người Hàn Quốc bình thản trước căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên

QUỐC HƯNG 17/04/2017 08:22

Cuộc sống hằng ngày của người dân Hàn Quốc dường như không bị xáo trộn, bất chấp căng thẳng giữa CHDCND Triều Tiên - Mỹ tại bán đảo.

Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên leo thang nhanh chóng kể từ khi Mỹ điều tàu chiến đến bán đảo Triều Tiên từ hơn một tuần qua. Đáp trả lại đe dọa tấn công từ phía Mỹ, Triều Tiên tuyên bố sẽ bấm nút bom hạt nhân nhắm vào Mỹ. Trong lúc diễn biến hết sức quan ngại tại bán đảo, nhiều người dân Hàn Quốc cho biết cuộc sống của họ vẫn tiếp diễn bất chấp sự căng thẳng chính trị tại khu vực. Nhiều người vẫn đang đổ xô về công viên Yeouido ở Seoul để chiêm ngưỡng mua hoa anh đào nở rộ, một thời điểm đẹp nhất trong năm ở thủ đô. Một vài người cao tuổi trong số họ lại nhớ về cuộc chiến tranh Triều Tiên kết thúc hơn 60 năm qua,  không bao giờ nghĩ tới rằng khu vực một lần nữa đứng bên miệng hố chiến tranh.

Cuộc sống của nhiều người dân Hàn Quốc vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: Emaze
Cuộc sống của nhiều người dân Hàn Quốc vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: Emaze

Choi Na-young, một nhân viên văn phòng tại trung tâm Seoul nói: “Bên ngoài Hàn Quốc, một số người tỏ ra rất lo lắng nhưng chúng tôi không cảm thấy như thế. Mọi thứ tôi có thể làm trong lúc này là cố gắng làm việc thật chăm chỉ”. Cô Choi cho biết, dù bên ngoài xảy ra chuyện gì, nhiều người vẫn tham gia vui vẻ Ngày Đen (Black Day), một ngày lễ không chính thức dành cho người độc thân ở Hàn Quốc diễn ra vào cuối tuần qua. Theo các chủ cửa hàng bán lẻ tại Seoul, không có dấu hiệu nào cho thấy mọi người tại đây tích trữ lương thực để chuẩn bị cho tình huống xấu có thể xảy ra.

Trước đó vào năm 1994, người dân Hàn Quốc từng đổ xô mua sắm tích trữ các nhu yếu phẩm sau khi Triều Tiên đe dọa sẽ biến Hàn Quốc thành “biển lửa và tro tàn”. Sau đó, khi Triều Tiên bắn pháo vào đảo biên giới Yeonpyeong của Hàn Quốc năm 2010, một số người Hàn Quốc đã tích trữ thực phẩm khô và đồ hộp, do lo sợ cuộc giao tranh có thể leo thang thành cuộc chiến tranh. Nhưng may thay, tất cả đã không xảy ra. Jasmin Sohn, sinh sống và làm việc tại Seoul nói rằng những mâu thuẫn, căng thẳng trên bán đảo sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày của mình. Jasmin Sohn cho biết bầu không khí tại Hàn Quốc lúc này “không có gì đặc biệt” và mọi việc vẫn diễn ra bình thường. “Đôi khi căng thẳng chính trị cũng có thể tác động một cách gián tiếp” - Jasmin Sohn nói. Nhiều người trong giới trẻ Hàn Quốc không nghĩ rằng chiến tranh trên bán đảo sẽ xảy ra một cách dễ dàng bởi điều đó quá phức tạp và nguy hiểm cho các bên.

Kim Hyo-dong, một sinh viên Hàn Quốc cho hay nhiều người dân Hàn Quốc luôn hy vọng những căng thẳng sẽ sớm được giải quyết, mang lại hòa bình lâu dài trên báo đảo Triều Tiên. Kim nói, đây không phải là lần đầu tiên căng thẳng chính trị leo thang trên bán đảo, không phải là lần đầu tiên những tuyên bố đe dọa chiến tranh xảy ra. Với nhiều người dân Hàn Quốc, mỗi khi nước Mỹ có tổng thống mới, họ lại chứng kiến mối khủng hoảng tương tự trên bán đảo. Nhưng tất cả mọi thứ trôi qua mà không có bất kỳ biến cố nào cực kỳ nghiêm trọng. Và lần này, họ vẫn hy vọng vậy.

QUỐC HƯNG

QUỐC HƯNG