Thúc đẩy quan hệ hợp tác ASEAN - Nga

QUỐC HƯNG 31/03/2017 08:14

Hội nghị các quan chức cấp cao (SOM) ASEAN - Nga lần thứ 14 vừa kết thúc tại Lào, nhằm tăng cường và mở rộng hợp tác giữa hai bên.

Trang kpl.gov.la (Lào) thông tin, Hội nghị SOM giữa các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) - Nga lần thứ 14 diễn ra trong hai ngày 28 và 29.3 tại thành phố Viêng Chăn của Lào. Hội nghị dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Ngoại giao Lào kiêm Chủ tịch SOM ASEAN của Lào Thongphane Savanpet và Thứ trưởng Ngoại giao Nga kiêm Chủ tịch SOM của Liên bang Nga Igor V.Morgulov.

Các quan chức cấp cao ASEAN-Nga. Ảnh: kpl.gov.la
Các quan chức cấp cao ASEAN-Nga. Ảnh: kpl.gov.la

Các chuyên gia đánh giá, hội nghị SOM ASEAN - Nga lần này thể hiện sự coi trọng trong hợp tác lẫn nhau giữa hai bên, nhất là sau khi Hội nghị thượng đỉnh Nga - ASEAN được tổ chức tại thành phố Sochi của Nga vào tháng 5 năm ngoái. Đây cũng là nấc thang mới trong quan hệ Nga - ASEAN trong vòng 20 năm kể từ ngày hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao. Đồng thời tạo cơ hội để các quan chức cấp cao ASEAN và Nga cùng nhau đánh giá lại quan hệ hợp tác hai bên; trên cơ sở đó đề ra đường hướng hợp tác trong thời gian tới vì lợi ích chung, nhất là lĩnh vực thương mại. Đến năm 2016, thương mại hai chiều ASEAN - Nga đạt hơn 20 tỷ USD, tăng gấp 5 lần so với 10 năm trước. Ngoài ra, lượng khách du lịch Nga đến ASEAN tăng gần 20 lần lên khoảng 2,5 triệu người, số khách từ ASEAN sang Nga cũng tăng đáng kể trong những năm gần đây.

Cộng đồng ASEAN được thành lập vào cuối năm 2015 là yếu tố thiết thực để Nga và ASEAN nỗ lực hơn nữa đưa quan hệ hợp tác hai bên đi vào chiều sâu. Hội nghị SOM ASEAN - Nga tại Lào thảo luận các lĩnh vực ưu tiên hợp tác, trên cơ sở các đề nghị của nhóm nòng cốt ASEAN - Nga như: chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội. Đây cũng là một trong những yếu tố đảm bảo Kế hoạch hành động toàn diện ASEAN - Nga giai đoạn 2016-2020 được thực thi hiệu quả, nâng cấp mối quan hệ đối tác đối thoại ASEAN - Nga lên tầm chiến lược trong tương lai. Bộ trưởng Phát triển kinh tế Alexei Ulyukayev của Nga mới đây cho biết, nước này cũng đang xem xét phương án khu vực thương mại tự do giữa ASEAN và Liên minh kinh tế Á - Âu, nhằm mở rộng khu vực hợp tác tiềm năng này.

Hãng tin TASS của Nga trong bản tin ra ngày 29.3 đăng tải, tại hội nghị SOM lần này, quan chức cấp cao ASEAN - Nga ủng hộ nỗ lực đối phó các thách thức và mối đe dọa chung. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov thông báo: “Những thỏa thuận nêu trên nhằm mở rộng hợp tác lĩnh vực thương mại, khoa học, công nghệ, giao thông, an ninh năng lượng và thực phẩm. ASEAN và Nga đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác để chuẩn bị cho sự kiện khối ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập hiệp hội vào năm 2017”. Tại SOM ASEAN - Nga lần này, Trưởng đoàn Nga thông báo sẽ lập Phái đoàn đại diện thường trực của Nga tại ASEAN vào giữa năm nay và tiếp tục tăng cường hợp tác với ASEAN tại các cơ chế khu vực như Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) và Diễn đàn biển ASEAN mở rộng (EAMF).

QUỐC HƯNG

QUỐC HƯNG