Hưởng lợi từ Festival
Là sự kiện văn hóa - du lịch có quy mô và không gian rộng lớn, Festival Di sản Quảng Nam chính là cơ hội quảng bá tiềm năng của vùng đất, qua đó kêu gọi đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch phát triển.
Hưởng lợi gián tiếp
Diễn ra từ ngày 9.6 đến 14.6.2017, Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 6 là sự kiện có quy mô rộng lớn với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch đặc sắc. Có thể kể đến Triển lãm “Di sản văn hóa biển đảo Việt Nam”; Festival diều quốc tế; Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch biển Tam Thanh; giải đua thuyền buồm (Sailing) mở rộng; giải lướt ván buồm (Windsurfing) vô địch thế giới; Giao lưu giữa Quảng Nam với các thành phố di sản trên thế giới và giữa Quảng Nam với các thành phố di sản ở Việt Nam; Hội thi hợp xướng quốc tế; Giao lưu, trưng bày, giới thiệu, triển lãm chuỗi di sản văn hóa tháp Chăm các tỉnh miền Trung; Triển lãm “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam”... Trong đó, giải lướt ván buồm vô địch thế giới do Tổng cục Thể dục thể thao, Liên đoàn đua thuyền Việt Nam và Hiệp hội lướt ván buồm thế giới phối hợp tổ chức được xem là sự kiện nổi bật nhất lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, quy tụ khoảng 80 vận động viên chuyên nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới tham dự.
Nhiều doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi khi khách đến Quảng Nam tăng cao.Ảnh: GIA KHANG |
Festival Di sản Quảng Nam luôn được xem là cơ hội lớn để kích cầu du lịch, thu hút đầu tư vào tỉnh. Thông qua đó, hình ảnh Quảng Nam với các giá trị, tiềm năng văn hóa, thiên nhiên sẽ được quảng bá rộng rãi đến du khách và nhà đầu tư. Ông Võ Văn Vân - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam - nhìn nhận, festival là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các sản phẩm du lịch lễ hội của tỉnh, mang đến nhiều lợi ích cho địa phương và doanh nghiệp du lịch, nhất là các đơn vị kinh doanh lưu trú, vận tải, nhà hàng ăn uống… “Ngoài lợi ích trực tiếp khi du khách tham gia lễ hội gia tăng, về lâu dài các doanh nghiệp sẽ hưởng lợi khi hình ảnh Quảng Nam được thế giới và du khách biết đến thông qua lễ hội, vì đây là cách quảng bá, xúc tiến du lịch rất có hiệu quả” - ông Vân nói.
Thực tế những kỳ festival trước đây cho thấy, ngoài lượng khách tham quan, dịp này nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú ở Quảng Nam còn có thêm một nguồn khách mới, đó là các đối tác từ nơi khác về tham gia lễ hội. Năm nay, dự kiến khoảng hơn 1.000 diễn viên trong và ngoài nước sẽ tham gia, trình diễn tại festival, số phòng doanh nghiệp lưu trú bán ra cũng tăng tương ứng. Qua đó không chỉ giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh mà còn là cơ hội quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp từ những đối tượng khách này.
Phối hợp để nâng cao hiệu quả
Thành công của Festival Di sản Quảng Nam sẽ góp phần tăng giá trị thương hiệu điểm đến, gián tiếp mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đạt kết quả cao nhất, ngay từ đầu ban tổ chức và doanh nghiệp cần có sự phối hợp tốt, nhất là trong công tác quảng bá, giới thiệu nhằm giúp doanh nghiệp xây dựng sản phẩm phục vụ khách. Theo bà Hứa Thị Anh – Giám đốc khách sạn Phú Thịnh (Hội An) - đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ khách đặt phòng vẫn chưa có biến động nhiều dù thời gian diễn ra lễ hội chỉ còn hơn 2 tháng, điều đó cho thấy, cần có những giải pháp để phổ biến rộng rãi thông tin về festival để thu hút du khách.
Theo ông Hồ Tấn Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, trong 20 sự kiện chính của lễ hội lần này có 5 lễ hội là do doanh nghiệp trực tiếp đứng ra tổ chức. Đó cũng là cách giúp doanh nghiệp nâng cao tính chuyên nghiệp, đồng thời là cơ hội quảng bá hình ảnh, sản phẩm của doanh nghiệp đến với du khách và đối tác. “Khi hình ảnh địa phương được khách đánh giá tốt sẽ không chỉ mang đến cơ hội cho ngành du lịch Quảng Nam mà doanh nghiệp cũng chắc chắn được hưởng lợi, đó chính là hiệu quả mà doanh nghiệp thu gặt được trong tương lai” - ông Cường nói.
GIA KHANG