Nguy cơ bùng phát tai nạn giao thông

SÁU CÒI 28/02/2017 08:30

Vắt qua dịp trước, trong và sau Tết Đinh Dậu 2017, toàn tỉnh không gặp sự cố đặc biệt nghiêm trọng về va chạm giao thông trong tháng 2 (theo quy định tính từ ngày 15.1 đến hết ngày 15.2). Song, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đều đặn xuất hiện, tất cả đều thuộc về đường bộ.

Thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho thấy, 19 vụ va chạm xảy ra vào thời điểm vừa nêu khiến 12 nạn nhân tử vong và 16 người khác bị thương tật suốt đời. So cùng kỳ năm trước, tai nạn giao thông (TNGT) của tháng 2.2017 tuy giảm, nhưng đối chiếu với tháng 1 thì các tiêu chí liên quan tăng 8 vụ (72,7%), tăng 4 người chết (50%) và tăng 11 người bị thương (220%). Rõ ràng, đường bộ tiếp tục cho thấy mức độ khả năng “sát thương” cao cho người tham gia giao thông. Số ki lô mét chiều dài ngày càng tăng của loại hình này không đồng nghĩa nguy cơ dẫn đến va chạm giảm hẳn. Bởi vì, nhiều cung đoạn cũ chưa nâng cấp, mở rộng hoặc triển khai đầu tư nhưng chưa tương xứng với tốc độ gia tăng của phương tiện, quốc lộ 40B là minh chứng đau lòng. Ngược lại, ngay cả quốc lộ 14B, đoạn qua 2 huyện Đại Lộc và Nam Giang dù không quá tải nhưng vẫn xảy ra một số vụ việc đáng tiếc. Nội thị Tam Kỳ, nhiều tuyến đường rộng thênh thang, ít xe lưu thông nhưng tai nạn thảm khốc chẳng phải là hiếm. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Văn Nhân - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh đúc kết: “Ở bất cứ nơi nào, người điều khiển phương tiện còn phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường, phần đường, coi thường các quy tắc chung thì sự cố xảy ra khó tránh khỏi”.

Theo ông Trương Khuê - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, ngành chức năng trong tháng 2 thực hiện đăng ký mới cho 7.609 mô tô và 309 ô tô; nâng tổng số phương tiện Quảng Nam đang quản lý lên 30.422 ô tô và 785.790 mô tô. Chưa bàn xe cơ giới từ tỉnh, thành bạn đi qua, chiều rộng các tuyến đường hiện hữu chưa đủ tránh nguy cơ dẫn đến va chạm nếu ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông kém như hiện nay. Sáu Còi chắc hẳn rằng, 3.255 trường hợp vi phạm trật tự ATGT trong tháng 2 được lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh kiểm tra, phát hiện mới chỉ là bề nổi. Con số vi phạm nằm ngoài tầm kiểm soát sẽ cao hơn rất nhiều, nhất là những tuyến đường giao thông nông thôn, địa bàn miền núi. Dưới đường thủy nội địa, nguy cơ tai nạn luôn tiềm ẩn và hậu quả sẽ rất nặng nề nếu xảy ra sự cố khi mà người đi đò thờ ơ sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh.

Chế tài đã ban hành, lực lượng chức năng lại ngại xử phạt hành khách “nói không” mặc áo phao vì nhiều lý do. Xuyên qua địa bàn tỉnh, tuyến đường sắt Bắc - Nam dài chỉ hơn 85km. Vậy nhưng năm 2016, TNGT liên quan làm chết 11 người và gây chấn thương nặng cho 4 người khác. Thống kê, toàn tỉnh hiện tồn tại 34 đường ngang dân sinh chưa có biện pháp phòng vệ và cảnh báo tai nạn, trước sự thiếu quan tâm xử lý của chính quyền địa phương. Mới đây nhất, chiều 23.2 (không thuộc thống kê tháng 2), một vụ va chạm giữa xe giường nằm và xe Ford chở khách đã xảy ra trên quốc lộ 14B qua địa bàn xã Đại Đồng (Đại Lộc) khiến 1 người chết, 2 người bị thương. Vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động cho các cấp, các ngành và chính người tham gia giao thông về khả năng bùng phát TNGT trong tháng 3 cũng như thời gian tới.

SÁU CÒI

SÁU CÒI