Cục Viễn thông: "Đã hoàn thành đổi mã vùng điện thoại mới tại 13 tỉnh"
(QNO) - Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết việc đổi mã vùng điện thoại cố định đã hoàn tất và hiện các doanh nghiệp tiến hành quay số song song để khách hàng làm quen với mã vùng mới.
|
Toàn bộ việc chuyển đổi mã vùng điện thoại mới và kiểm tra sau chuyển đổi tại 13 tỉnh, thành đã hoàn thành, đảm bảo nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng Viettel bắt đầu từ 11/2/2017 |
Ông Trần Mạnh Tuấn cho biết, đúng 00 giờ 00 phút ngày 11/2/2017, các doanh nghiệp viễn thông đã tiến hành đổi mã vùng điện thoại theo đúng kế hoạch của Bộ TT&TT đưa ra. Các doanh nghiệp đã hợp tác chặt chẽ và thông tin cho nhau trong quá trình chuyển đổi mã vùng mới để đảm bảo việc liên lạc không bị gián đoạn. Như vậy, các doanh nghiệp đã hoàn thành đổi mã vùng điện thoại tại 13 tỉnh trong giai đoạn 1.
Trước đó, VNPT cho biết đã tiến hành chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định cho các tỉnh, thành phố thuộc giai đoạn 1 thành công. Với các phương án kỹ thuật được chuẩn bị và triển khai nhanh chóng, kỹ lưỡng, cơ bản không ảnh hưởng đến dịch vụ của khách hàng. Hiện tại, thông tin liên lạc tại các tỉnh theo mã vùng mới đã thông suốt. Hệ thống tổng đài cũng đã được cập nhật để phát âm thông báo thay đổi mã vùng cho từng tỉnh, đáp ứng khả năng quay số song song theo mã vùng cũ và mới trong vòng 1 tháng tới đây. Theo đó, người dùng sẽ vẫn có thể quay số theo cả mã vùng cũ và mã vùng mới trong 30 ngày sau thời điểm chuyển đổi. Âm thông báo đổi số sẽ được tiếp tục trong 01 tháng tiếp theo, khi thuê bao quay số theo mã vùng cũ sẽ có hướng dẫn để quay số lại.
Viettel cho biết, với công tác chuẩn bị kỹ càng và nỗ lực triển khai trong đêm, đến rạng sáng ngày 11/2/2017, Viettel đã hoàn thành kế hoạch chuyển đổi mã vùng cố định cho 13 tỉnh, thành phố thuộc giai đoạn 1. Để thực hiện kế hoạch này, Viettel huy động các nhân sự kỹ thuật có kinh nghiệm để triển khai tập trung và đồng loạt trên tất cả các hệ thống, tổng đài.
Ông Lưu Mạnh Hà, Phó Tổng Giám đốc Viettel Networks cho biết, mặc dù giai đoạn 1 chỉ chuyển đổi mã vùng cố định của 13 tỉnh, thành phố nhưng Viettel phải khai báo tổng thể trên toàn bộ mạng lưới với gần 72 triệu thuê bao di động, cố định có dây, cố định không dây đang hoạt động với tất cả các hướng kết nối bao gồm nội mạng, ngoại mạng và quốc tế.
Ngày 11/2, toàn bộ việc chuyển đổi và kiểm tra sau chuyển đổi tại 13 tỉnh/TP đã hoàn thành, đảm bảo nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng Viettel bắt đầu từ 11/2/2017. Dù đã chuyển đổi thành công, Viettel vẫn tiếp tục duy trì lực lượng kỹ thuật 24/7 để đảm bảo tốt nhất lượng dịch vụ cho khách hàng. Khách hàng Viettel có thể gọi miễn phí Tổng đài 18008098 để được tư vấn, hỗ trợ 24/24.
Trước đó, Viettel đã hoàn tất xây dựng giải pháp điều chỉnh các ứng dụng trên hệ thống kỹ thuật của toàn bộ mạng cố định, di động của Viettel. Để thực hiện cho việc đổi mã vùng mới, ngày 4/2/2017, Viettel hoàn thành giai đoạn thử nghiệm việc triển khai đổi mã vùng điện thoại cố định trong nội mạng cũng như phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông thử nghiệm việc chuyển đổi định tuyến, cài âm thông báo tại một số tỉnh dự kiến chuyển đổi trong giai đoạn 1. Kết quả thử nghiệm đều thành công và đảm bảo sẵn sàng cho việc thực hiện chuyển đổi theo đúng lộ trình của Bộ TT&TT.
Trong các giai đoạn chuyển đổi, khách hàng của Viettel có thể quay song song cả mã tỉnh mới và mã tỉnh cũ trong thời gian 30 ngày, sau đó, khách hàng tiếp tục được truyền thông về mã vùng mới trong vòng 30 ngày. Trước đó, từ ngày 11/12/2016, Viettel chủ động thông báo về lộ trình thay đổi mã vùng điện thoại trên website chính thức www.viettel.com.vn. Đồng thời, từ ngày 23/1/2017 Viettel đã nhắn tin cho hơn 60 triệu khách hàng dùng điện thoại di động và gửi thông báo trực tiếp đến các thuê bao điện thoại cố định, khách hàng là doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của nhà mạng trên toàn quốc.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông thì tổng lưu lượng của các cuộc gọi liên tỉnh, từ di động và từ quốc tế vào số cố định Việt Nam chỉ chiếm khoảng 1,6% tổng lưu lượng viễn thông Việt Nam. Như vậy, tác động tới các cuộc gọi là có, nhưng không nhiều, ảnh hưởng chủ yếu tập trung ở khối cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức.
Ngoài ra, một số tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cũng chịu tác động khi phải làm lại các sản phẩm có gắn với mã vùng (ví dụ: card visit, bao bì, biển quảng cáo…), phải sửa đổi lại mã vùng cho các số đã lưu giữ trong điện thoại di động… tương tự như khi chúng ta tách hoặc sáp nhập tỉnh, thành. Tuy nhiên, tác động này cũng chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định.
Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì sự thay đổi này là cần thiết cho sự phát triển tất yếu sắp tới và mang lại lợi ích lâu dài cho đại đa số người dân.
Theo ictnews.vn