Đông Giang, những ngày cận tết

ALĂNG NGƯỚC 23/01/2017 09:15

Cuối năm, dọc theo các tuyến đường qua các bản làng ở Đông Giang, từng dòng người đổ về các hàng quán mua sắm những mặt hàng ưng ý tạo nên không khí vui xuân đón tết cổ truyền ở vùng cao.
Đa dạng hàng hóa tết

Chớm xuân, dù tiết trời vùng cao rét buốt nhưng dọc theo các hàng quán, khu dân cư nhịp sống đang từng ngày hối hả cùng hương sắc mùa xuân tràn về. Trên con đường huyết mạch từ TP.Đà Nẵng lên huyện miền núi Đông Giang thỉnh thoảng lại bắt gặp những chuyến xe chở đầy hàng tết, nối đuôi nhau chạy về phía núi để nhập các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ tết. Tại các hàng quán dọc tuyến quốc lộ 14G bày bán nhiều gian hàng bánh kẹo, hạt dưa và các loại thương phẩm khác cung ứng nhu cầu mua sắm của người dân vùng cao.

Nhiều mặt hàng phục vụ tết ở Đông Giang được bày bán khá phong phú, đa dạng. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Nhiều mặt hàng phục vụ tết ở Đông Giang được bày bán khá phong phú, đa dạng. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Theo ông Dương Văn Chung - Chánh Văn phòng UBND huyện Đông Giang, so với mọi năm, các mặt hàng cung ứng thị trường Tết Nguyên đán 2017 được địa phương chỉ đạo chuẩn bị từ rất sớm, nhằm đảm bảo cho việc mua sắm của người dân vùng cao. Ngoài việc phân bổ đầy đủ lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân trước, trong và sau tết tại các khu vực trung tâm, huyện Đông Giang còn chỉ đạo kiểm soát bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, cũng như việc gian lận thương mại trong dịp tết. Đồng thời tổ chức kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết tại các chợ, các nơi mua bán tập trung, đặc biệt kiểm tra chặt chẽ các mặt hàng đã hết hạn sử dụng và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. “Cùng với việc theo dõi tình hình diễn biến thị trường, nắm nguồn hàng phục vụ tết trên địa bàn huyện để có kế hoạch đảm bảo ổn định thị trường, chúng tôi còn trực tiếp làm việc với Công ty Thương mại Sông Vàng tại xã Ba để thỏa thuận kế hoạch dự trữ và cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu như: gạo, nếp, đậu xanh, dầu ăn, bánh mứt, hạt dưa… tại các cửa hàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân trên địa bàn” - ông Chung cho biết thêm.

Tại trung tâm thị trấn P’rao những ngày này, không khí mua sắm của người dân địa phương dù chưa thực sự sôi động nhưng ở các cửa hàng tạp hóa vẫn có nhiều người tìm đến chọn mua các mặt hàng ưng ý. Bà Định - một chủ cửa hàng bán tạp hóa khu vực ngã ba thị trấn P’rao cho biết, bên cạnh các mặt hàng quen thuộc như bánh kẹo, mứt gừng, hạt dưa, năm nay cửa hàng của bà còn nhập thêm nhiều vật dụng trang trí, hoa nhựa và cả nhu yếu phẩm phục vụ tết cho người dân địa phương. Theo dự báo lượng khách năm nay sẽ tăng hơn so với mọi năm, nhất là ở thời điểm cận tết chừng 2 - 3 ngày. “Năm nay, người dân không còn phải lo thiếu hàng tết, bởi nhiều cửa hàng sẽ phục vụ việc mua sắm cho đến những ngày sát tết với nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng” - bà Định cho hay. Còn tại các xã  Sông Kôn, Jơ Ngây, A Ting… nhiều tụ điểm mua sắm hàng tết của người dân cũng đang được bày bán dọc theo các tuyến đường. Ngoài khu vực cửa hàng tạp hóa tổng hợp của xã, ở một số hàng quán nhỏ lẻ cũng bắt đầu bày bán, chuẩn bị các mặt hàng cung ứng tết, phục vụ người dân lựa chọn mua sắm.

Nô nức vui xuân đón tết

Ngoài việc đi thăm hỏi, chúc tết và trao quà hỗ trợ cho các gia đình chính sách, người neo đơn, lãnh đạo huyện Đông Giang còn tổ chức nhiều đợt gặp mặt, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Qua đó, giúp người dân có thêm điều kiện đón một cái tết an vui, đủ đầy. Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang - ông Hồ Quang Minh cho hay, đến thời điểm này cơ bản công tác chuẩn bị phục vụ tết của địa phương đã được triển khai đảm bảo, đúng  kế hoạch. Theo đó, thông qua các hoạt động, chương trình vui xuân ý nghĩa được lồng ghép tổ chức ở các thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán hứa hẹn sẽ đem lại cho người dân có nhiều không gian vui xuân, đón tết ấm áp, an lành. “Cùng với quà hỗ trợ của tỉnh theo mức 15 triệu đồng/thôn, bản và 200 nghìn/hộ nghèo nhân kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, huyện Đông Giang cũng trích ngân sách địa phương hỗ trợ thêm cho các gia đình nghèo với mức 100 nghìn/hộ và cận nghèo 200 nghìn/hộ, nhằm giúp người dân có thêm điều kiện ăn tết. Hy vọng năm nay người dân địa phương sẽ đón một cái tết ấm cúng hơn, đủ đầy hơn” - ông Minh nói.

Cận tết, những bản làng vùng cao Đông Giang trở nên sôi động cùng với các hoạt động vui xuân được tổ chức. Bên cạnh các chương trình nghệ thuật lưu động được Trung tâm VH-TT huyện lưu diễn tại nhiều làng bản, đồng bào cũng đang chăm chỉ tập luyện cho đêm văn nghệ quần chúng “cây nhà, lá vườn” sẽ được tổ chức vào đêm giao thừa sắp tới. Trong khi đó, lực lượng thanh niên ở các địa phương cũng đang tích cực sửa sang lại tuyến đường dân sinh bị sạt lở nặng sau những đợt mưa lũ vừa qua, nhất là ở các điểm xã Kà Dăng và Ma Cooih, gấp rút hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2017 này. Dọc theo tuyến đường về các bản làng, những chiếc cổng chào, cờ hoa, khẩu hiệu tuyên truyền rực rỡ như tô thêm sắc màu mới cho vùng cao Đông Giang.

Tết đang đến rất gần, những chuyến thăm thiện nguyện của các đoàn hảo tâm trong những ngày này càng khiến không khí xuân của đồng bào thêm nhộn nhịp, sôi động và đầy niềm vui mừng ngày tết đến, xuân về.

ALĂNG NGƯỚC

ALĂNG NGƯỚC