Kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn thực phẩm

LÊ PHƯỚC LAN NHI 10/01/2017 09:00

Gần đến Tết Nguyên đán, lực lượng chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nhiều vụ sản xuất, tàng trữ thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Cảnh sát môi trường Công an tỉnh lấy mẫu kiểm tra tại Công ty TNHH Thực phẩm Hoa Ngọc.
Cảnh sát môi trường Công an tỉnh lấy mẫu kiểm tra tại Công ty TNHH Thực phẩm Hoa Ngọc.

Chiều 4.1, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về ATTP đã đến kiểm tra Công ty TNHH Thực phẩm Hoa Ngọc (tại khối phố 5, phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) và phát hiện, xử lý 2 tấn thịt gia súc, gia cầm không đảm bảo vệ sinh ATTP, gồm thịt trâu Ấn Độ, thịt gà, cá nục, cá ngừ, chân giò heo. Tại thời điểm kiểm tra, công ty không bảo quản riêng biệt từng loại thực phẩm; không có thiết bị phòng chống côn trùng; không có sổ theo dõi nhiệt độ, độ ẩm đối với nguyên liệu thực phẩm; kinh doanh sản phẩm động vật không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y; chưa cung cấp được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm chân gà. Đoàn đã tiến hành lấy mẫu 3 thực phẩm gồm chân gà, thịt trâu Ấn Độ, cá nục bông để phân tích, đánh giá chất lượng; niêm phong 12kg chân gà không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Đoàn kiểm tra cũng giao công ty bảo quản 12kg chân gà, 30kg thịt trâu Ấn Độ để chờ kết quả phân tích chất lượng thực phẩm, yêu cầu công ty tiếp tục làm việc tại Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm của công ty.

Trước đó, vào ngày 31.12.2016, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất bánh kẹo Bảo Linh (ở khối phố Trường Đồng, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) cũng phát hiện nhiều vi phạm về vệ sinh ATTP. Cơ sở hiệu bánh Bảo Linh đi vào hoạt động 6 năm. Khi đoàn kiểm tra, cơ sở này có 15 người lao động trực tiếp sản xuất nhưng chỉ có 5 người lao động có giấy khám sức khỏe, tất cả đều chưa có trang phục bảo hộ đầy đủ, không đeo khẩu trang... Kiểm tra khu vực chế biến đã phát hiện sai phạm sử dụng thiết bị bị mốc để chế biến thực phẩm, tường thì ẩm mốc, nguyên liệu bột, đường không rõ nguồn gốc; kho bảo quản nguyên liệu thực phẩm không đảm bảo vệ sinh; quy trình chế biến thực phẩm không đảm bảo nguyên tắc một chiều. Chủ cơ sở bánh Bảo Linh cho rằng, do trời mưa gió, mặt bằng sản xuất chật hẹp nên vệ sinh không được đảm bảo. “Đường và bột được mua ở cơ sở truyền thống nên đôi lúc không có đủ giấy tờ. Riêng về đường, thời gian qua do mưa bão và cận tết nên không có đường Quảng Ngãi để dùng, tôi phải mua đường Thái Lan để sản xuất bánh kẹo” - chủ cơ sở phân trần.

Hiện là mùa cao điểm sản xuất và tiêu thụ thực phẩm, bánh kẹo trong dịp Tết Nguyên đán, vì vậy việc đảm bảo vệ sinh ATTP trong sản xuất kinh doanh mặt hàng này là vô cùng quan trọng. Để đảm bảo vệ sinh ATTP, các ngành chức năng của tỉnh tăng cường mở các đợt cao điểm thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, vận chuyển thực phẩm trên địa bàn. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm ngăn chặn thực phẩm “bẩn”, kém chất lượng đưa ra thị trường trong dịp tết.

LÊ PHƯỚC LAN NHI

LÊ PHƯỚC LAN NHI