Cáp quang biển AAG lại gặp sự cố làm ảnh hưởng đến Internet Việt Nam
(QNO) - Thông tin từ một ISP vừa cho biết, tuyến cáp quang biển AAG vừa gặp sự cố. Hiện nguyên nhân vẫn đang được đơn vị điều hành xác định. Đây là lần đầu tiên trong năm 2017 tuyến cáp quang biển này gặp sự cố.
Kể từ khi được đưa vào khai thác tháng 11/2009 đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet) |
Tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) có chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.
Kể từ khi được đưa vào khai thác đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó tiến hành giao dịch. Trong năm 2016, đã có 4 lần cáp AAG gặp sự cố và được bảo trì, lần lượt vào các tháng 3, 6, 8 và đầu tháng 9/2016. Trong đó, vào tháng 8/2016, tuyến cáp này gặp sự cố “kép” khi liên tiếp trong 2 ngày mùng 2 và 3/8/2016 cáp AAG bị đứt tại 2 vị trí cáp nhánh S11 hướng Hong Kong và S1B hướng Singapore. Và lần gần đây nhất là vào ngày 1/9/2016 với cáp nhánh của tuyến AAG được xác định xảy ra sự cố là S1I core FP11 ở vị trí cách trạm cập bờ South Lantau, Hong Kong khoảng 235 km.
Trong thông tin chia sẻ với ICTnews vào 11h trưa ngày 8/1/2017, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet của Việt Nam đã cho biết, tuyến cáp quang biển AAG vừa tiếp tục gặp sự cố hôm nay (8/1). Hiện nguyên nhân dẫn đến tuyến cáp này bị “down” vẫn đang chưa được xác định.
Đây là lần đầu tiên trong năm 2017 tuyến cáp AAG xảy ra sự cố. Theo đánh giá của các chuyên gia, mức độ ảnh hưởng từ sự cố xảy ra với AAG đối với người dùng Internet Việt Nam đã được giảm thiểu nhiều so với giai đoạn trước. Bởi lẽ, từ khoảng giữa tháng 12/2016 vừa qua, APG, tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương có các nhà mạng VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom tham gia đầu tư đã được chính thức đưa vào khai thác, phục vụ khách hàng, sau khoảng 4 năm thi công. Là tuyến cáp quang biển có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, với băng thông tối đa lên tới 54 Tbps và hiện được các nhà mạng khai thác ở mức 4 Tbps, cáp APG được kỳ vọng sẽ giảm tải và thay thế cho tuyến cáp AAG vốn thường xuyên gặp sự cố.
Theo ictnews.vn