Sử dụng công nghệ in 3D trong nông nghiệp

QUỐC HƯNG 28/12/2016 16:25

(QNO) - Nông dân Myanmar đang tiếp cận với những tiến bộ công nghệ mới nhằm cải thiện vụ mùa và thu nhập.

Myanmar là một trong số các quốc gia khu vực Đông Nam Á dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu gây ra. Măc dù chiếm hơn 60% GDP và 70% lực lượng lao động của cả nước, nền nông nghiệp Myanmar chịu nhiều tác động, thiệt hại do thời tiết vô cùng khắc nghiệp, hạ tầng yếu kém, công nghệ lạc hậu trong khi các biện pháp cậm vận kéo dài.

Đời sống nông dân Myanmar gặp rất nhiều khó khăn, thuộc hàng nghèo nhất khu vực châu Á với mức thu nhập bình quân đầu người hiện dừng ở mức khoảng 600 USD/năm. Việc áp dụng công nghệ in 3D đang góp phần cải thiện sản lượng hoa màu, giúp hạn chế công sức, chi phí sản xuất. Hiện nay công nghệ in 3D được sử dụng phố biến trong ngành công nghiệp với các sản phẩm đa dạng như trong lĩnh vực như xây dựng, thiết kế, chế tạo mẫu, ẩm thực.

Các kỷ sư tại nhà máy sản xuất công nghệ in 3D tại Myanmar. Ảnh: makezine
Các kỹ sư tại nhà máy sản xuất công nghệ in 3D tại Myanmar. Ảnh: makezine

Công nghệ in 3D do doanh nghiệp xã hội Proximity Designs sáng chế với mục đích giúp cho nông dân Myanmar có thể sử dụng công nghệ giá rẻ nhưng hiệu quả trong hoạt động sản xuất. Được thành lập vào năm 2004, chuyên thiết kế, cung cấp các thiết bị, dụng cụ nông nghiệp cho các hộ nông dân tại địa phương. Từ đó đến nay, Proximity Designs tạo ra thu nhập khoảng 276 triệu USD cho hơn 100 nghìn hộ nông dân. Trực tiếp làm việc với nông dân tại địa phương thông qua máy móc thiết bị nông nghiệp của doanh nghiệp, Proximity Designs nhận được thông tin phản hồi hữu ích cũng như tận mắt chứng kiến vụ mùa thu hoạch, để từ đó thay đổi chất lượng và mở rộng cung ứng sản phẩm ra thị trường tại Myanmar và các nước khác, đáp ứng nhu cầu thiết thực cho khách hàng.

Nói với hàng tin AFP, nhà thiết kế công nghệ in 3D cho nông dân Myanmar - Taiei Harimoto nói: “Chúng tôi muốn làm một điều gì đó để giúp nông dân lạc quan hơn trong sản xuất, cải thiện đời sống kinh tế, vượt qua khó khăn”. Theo đó, công nghệ in 3D được thiết kế vào các bộ phận của hệ thống phun nước và máy bơm sử dụng năng lượng mặt trời. Nhờ vậy, nông dân tại Myanmar bắt đầu được hưởng lợi với công nghệ tiên tiến. Trên cánh đồng cây trầu không, cách khoảng 100km từ thành phố Yangon, nông dân Kyaw Win cho biết cuộc sống của ông đã thay đổi nhờ vào công nghệ 3D được lắp đặt cách đây hơn 2 tháng. Kyaw Win nói: “Sử dụng sản phẩm in 3D giúp chúng tôi giảm một nửa thời gian làm việc mỗi ngày so với trước đây. Hơn nữa, việc tưới này ít tốn nước hơn so với việc tưới thủ công bằng thùng trước kia. Chúng tôi giờ đây giảm được một nửa chi phí sản xuất”.

Cũng với mục đích giúp đỡ cải thiện sản xuất, thu nhập của nông dân, vào đầu năm 2016, các nhà khoa học đã lắp đặt 5 trạm dự báo thời tiết giá rẻ tại Zambia, sử dụng công nghệ in 3D rất dễ lắp đặt và sử dụng. Trạm dự báo sẽ thu thập và truyền tải thông tin về thời tiết như nhiệt độ, lượng mưa, sức gió, bão, lũ và các thông số khác để nông dân có thể quyết định thời gian để gieo hạt, canh tác và thu hoạch. Các nhà khoa học hy vọng trạm dự báo thời tiết trên sẽ được lắp đặt phổ biến tại nhiều nước đang phát triển, không chỉ góp phần cải tiến ngành nông nghiệp mà giúp người dân có biện pháp thích hợp ứng phó với hiện tượng thời tiết cực đoan, bảo đảm tài sản và tính mạng. 

QUỐC HƯNG

QUỐC HƯNG