Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tư pháp năm 2017

MỸ LINH 23/12/2016 16:28

(QNO) - Ngày 23.12, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tư pháp năm 2017. Tham dự và chủ trì hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; đồng chí Uông Chu Lưu - Phó Chủ tịch Quốc hội và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương. Tại Quảng Nam, đồng chí Trần Đình Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh tham dự.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tư pháp năm 2017. Ảnh: MỸ LINH
Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tư pháp năm 2017. Ảnh: MỸ LINH

Theo báo cáo tổng kết của Bộ Tư pháp, năm 2016, Bộ đã ban hành Chương trình hành động của ngành Tư pháp và tổ chức triển khai triển toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chương trình, kế hoạch công tác, trong đó, tập trung 10 nhóm nhiệm vụ lớn, 112 đầu nhiệm vụ, qua đó, đã có những đóng góp thiết thực vào thành tựu chung của đất nước và từng địa phương về phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, tăng cường vị thế đối ngoại của đất nước. Công tác chỉ đạo điều hành được đổi mới, kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, đặc biệt là bám sát chủ trương về xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ.

Trong năm Bộ Tư pháp đã xây dựng và trình Quốc hội thông qua 12 Luật, 1 Nghị quyết, trong đó có những dự án luật quan trọng để triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013. Toàn ngành tư pháp tổ chức thẩm định trên 11.800 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL). Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được toàn ngành tập trung đẩy mạnh. Tiếp nhận hơn 170 nghìn vụ việc hòa giải và đã hòa giải thành công gần 80% vụ việc.

Hệ thống thi hành án dân sự nỗ lực thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Công tác hành chính tư pháp, nhất là áp dụng thí điểm phần mềm đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân, gắn với triển khai Luật Hộ tịch, bước đầu đạt hiệu quả, kịp thời phục vụ nhân dân. Việc tham gia ý kiến pháp lý đối với các vụ việc, các sự kiện liên quan đến môi trường, đầu tư quốc tế được thực hiện kịp thời có chất lượng, hợp tác quốc tế về tư pháp và pháp luật phục vụ tốt việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Bộ, Ngành.

Năm 2017, Bộ, ngành Tư pháp xác định 9 nhóm nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm cần tập trung nguồn lực để thực hiện.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự tiến bộ của ngành Tư pháp trong năm 2016. Thủ tướng cũng chỉ ra một số điểm còn hạn chế cần thẳng thắn nhìn nhận như: Công tác xây dựng pháp luật có tiến bộ nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, chất lượng thấp, thiếu ổn định, chưa xác định được nội hàm văn bản gây khó khăn cho quá trình làm luật. Luật được ban hành nhiều nhưng việc thực thi pháp luật còn yếu, dẫn đến tình trạng “nhờn luật”; thủ tục hành chính còn phức tạp, cản trở đến phát triển chung. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, ngành Tư pháp tăng cường thực thi pháp luật, bảo đảm gắn kết chặt chẽ công tác, theo dõi thi hành pháp luật với công tác xây dựng, kiểm tra VBQPPL; nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của cơ quan tư pháp và pháp chế; đổi mới công tác PBGDPL; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm cán bộ tư pháp cơ sở….

Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương độc lập hạng Nhì của Chủ tịch nước cho đồng chí Hà Hùng Cường - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp nhằm ghi nhận những cống hiến xuất sắc của ông góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

MỸ LINH

MỸ LINH