Tam Kỳ xây dựng công sở không khói thuốc lá

TUỆ LÂM 23/12/2016 09:36

Hưởng ứng phong trào cùng chung tay đẩy lùi khói thuốc lá, cán bộ các phòng, ban của UBND TP.Tam Kỳ đã và đang có những hoạt động tích cực, góp phần tạo môi trường công sở văn minh hơn.

Các phòng, ban ở UBND TP. Tam Kỳ dần vắng bóng khói thuốc lá nhờ những cách làm hợp lý, thiết thực. Ảnh: T.L
Các phòng, ban ở UBND TP. Tam Kỳ dần vắng bóng khói thuốc lá nhờ những cách làm hợp lý, thiết thực. Ảnh: T.L

Theo ông Bùi Ngọc Ảnh - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, những năm gần đây thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức ở các phòng ban chung tay phòng chống tác hại thuốc lá nơi công sở. “Muốn vận động được người dân từ bỏ thuốc lá thì trước tiên mỗi cán bộ phải làm gương. Vì vậy, Tam Kỳ đặt mục tiêu có ít nhất 60% các phòng, ban, hội đoàn thể các địa phương của thành phố thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc nơi làm việc trong nhà. Để từ đó dần đẩy lùi khói thuốc nơi công sở” - ông Ảnh cho biết.

Để hoạt động đi vào thực chất, có hiệu quả, ngoài việc tổ chức tập huấn về tác hại thuốc lá; Luật Phòng chống tác hại thuốc lá cho các cán bộ, TP.Tam Kỳ còn lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động này. “Để xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, chúng tôi cùng với công đoàn các phòng, ban, hội đoàn thể tổ chức ký kết giao ước thi đua với các tiêu chí: đơn vị không có cán bộ, công nhân viên hút thuốc lá; tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá…” - ông Ngô Đà - Trưởng phòng Y tế TP.Tam Kỳ nói. Bản thân ông Đà cũng là một trong những người có thâm niên gắn bó với thuốc lá nhưng đến nay đã bỏ hẳn. “Trước đây, sau mỗi ca mổ thường rất căng thẳng nên tôi chọn điếu thuốc làm bạn. Nhưng nay thấy việc hút thuốc tàn phá cơ thể quá, sẵn dịp bỏ luôn. Với tâm lý một người đã từng hút thuốc, tôi biết đây là thói quen khó bỏ, đặc biệt khi xung quanh vẫn còn nhiều người hút nên có thể tái nghiện bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, nếu đồng loạt bỏ thuốc thì đó cũng là cách để giúp nhau quên đi thói quen hại sức khỏe ấy…” - ông Đà nói thêm.

Với những hoạt động thiết thực đó, khói thuốc lá đã dần vắng ở các phòng ban ở UBND TP.Tam Kỳ. Chị Đặng Thị Hồng Vi - chuyên viên Phòng Y tế thành phố cho hay, từ khi đẩy mạnh phong trào nói không với thuốc lá ở công sở, đã có nhiều người bỏ được thuốc lá, hoặc tuyệt đối không hút thuốc ở nơi làm việc. “Việc đưa phòng chống thuốc lá nơi công sở vào tiêu chí xét thi đua thì sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều, vì nó gắn trực tiếp với lợi ích của mỗi cá nhân. Ai sai phạm nhiều sẽ không đạt được danh hiệu thi đua, ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Đó cũng là một cách hay để giúp cho các đồng nghiệp bỏ được thuốc” - chi Vi cho hay.

Cũng theo ông Bùi Ngọc Ảnh, sau khi đẩy mạnh công tác phòng, chống tác hại thuốc lá ở công sở, chính quyền thành phố đang tiếp tục mở rộng phong trào trong toàn dân. “Tùy thuộc theo từng hoàn cảnh để có cách tuyên truyền hợp lý, đánh động được tâm lý của người dân. Tuyên truyền để người dân có kiến thức là một chuyện, nhưng có kiến thức và ý thức được lại là một chặng đường khá xa. Chính vì vậy đòi hỏi phải có sự vào cuộc của các cấp chính quyền cũng như sự đồng thuận của người dân thì mới có hiệu quả thiết thực”- ông Ảnh nói.

TUỆ LÂM

TUỆ LÂM