Nâng "chất" giảng viên trường Đảng
Những năm qua, Trường Chính trị tỉnh đã tự đổi mới, nâng cao trách nhiệm, phát huy tiềm năng đội ngũ cán bộ, giảng viên, quyết tâm tạo ra nguồn lực mới bằng chất lượng đào tạo, bồi dưỡng góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.
Trường Chính trị tỉnh tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng cán bộ, giảng viên giai đoạn 2016 - 2020. Ảnh: THANH BÌNH |
Nâng cao trách nhiệm
Trong đợt thao giảng, dự giờ cuối năm 2016, Trường Chính trị tỉnh đồng thời tiến hành lấy phiếu phản hồi từ học viên về chất lượng bài giảng của giảng viên. Theo kết quả tổng hợp phiếu khảo sát từ Phòng Khoa học - thông tin - tư liệu nhà trường, có đến 96,7% số học viên đánh giá “rất hài lòng” và “hài lòng” về nội dung, phương pháp, tác phong sư phạm và hiệu quả bài giảng của giảng viên. Được biết, các hoạt động thao giảng, dự giờ, thi giảng viên giỏi cấp trường và lấy phiếu đánh giá từ học viên là công việc thường niên trong mỗi năm học của Trường Chính trị tỉnh. Ông Kiều Duy Khánh - Trưởng phòng Khoa học - thông tin - tư liệu nhà trường cho biết, đi đôi với việc minh bạch hóa, tiêu chuẩn hóa quy trình đào tạo, trong suốt quá trình đào tạo, bồi dưỡng, nhà trường thường xuyên lấy ý kiến, lắng nghe những phản hồi, góp ý từ học viên để điều chỉnh phương pháp giảng dạy, thiết kế lại nội dung chương trình, nhất là các chương trình bồi dưỡng. “Đây là một kênh thông tin rất quan trọng để đánh giá, nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo động lực thúc đẩy rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng sư phạm. Đặc biệt, qua đó tăng cường ý thức trách nhiệm của đội ngũ giảng viên trong quá trình thực thi nhiệm vụ chuyên môn, bên cạnh việc tạo điều kiện cho học viên chủ động học, chủ động tiếp cận kiến thức, kỹ năng” - ông Khánh nói.
Trong những năm qua, Trường Chính trị tỉnh đã tạo ra những cơ chế thúc đẩy phù hợp gắn với nuôi dưỡng niềm tin nghề nghiệp để phát huy năng lực tự học và ý thức trách nhiệm của người giảng viên. Đến nay, trường có 30/36 giảng viên có trình độ thạc sĩ và đang học cao học; định hướng đến năm 2020, trường có 2 tiến sĩ, số khác đều có trình độ thạc sĩ. Ông Thái Viết Tường - Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Trước yêu cầu đa dạng, trình độ ngày càng cao của người học, thước đo đánh giá năng lực người giảng viên Trường Chính trị tỉnh không chỉ là chất lượng bài giảng phải bảo đảm tính khoa học, lý luận gắn với thực tiễn mà còn ở khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự “chuẩn hóa”. Mỗi cán bộ, giảng viên phải nhận thức đúng vị trí, vai trò của mình - những cán bộ trường Đảng, giảng viên lý luận chính trị, người tham gia công tác quan trọng: đào tạo cán bộ, công chức, viên chức”.
Chú trọng nguồn lực trẻ
Cùng với đội ngũ cán bộ, giảng viên đi trước, Trường Chính trị tỉnh chủ trương phát triển nguồn lực giảng viên trẻ tâm huyết và xác định đó sẽ là điểm thuận lợi cơ bản nâng cao chất lượng đào tạo của trường. Theo đó, thời gian qua nhà trường tập trung chăm lo xây dựng, phát huy thế mạnh, năng lực của đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ. Trường hiện có đến 9/12 cán bộ trưởng, phó các khoa, phòng chức năng tuổi dưới 40 và qua thực tiễn công tác đã thể hiện được năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành. Về giải pháp chủ yếu trong thời gian đến, ông Thái Viết Tường cho biết, bên cạnh tạo dựng môi trường làm việc thuận lợi, dân chủ, khoa học, thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung nguồn cán bộ, nhà trường cũng chú trọng đến công tác đánh giá năng lực cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, tạo điều kiện để cán bộ trẻ phát huy sở trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Chia sẻ thêm về tình hình đội ngũ viên chức của trường, ông Kiều Duy Khánh cho hay, toàn trường hiện có gần 80% số giảng viên dưới 40 tuổi, là lực lượng năng động, sáng tạo, nhanh nhạy trong cập nhật nội dung giảng dạy. Tuy nhiên số giảng viên trẻ cũng có những hạn chế nhất định về kiến thức thực tiễn. Do đó, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn là con đường hữu hiệu nhất để khắc phục hạn chế nêu trên. Xác định được điều đó, các giảng viên trẻ của trường luôn chủ động, tích cực tham gia các đợt khảo sát, nghiên cứu thực tế, đăng ký thực hiện đề tài khoa học. Chỉ tính trong 4 năm trở lại đây, Trường Chính trị tỉnh có 1 đề tài cấp tỉnh, 15 đề tài cấp cơ sở do cán bộ, giảng viên trẻ làm chủ nhiệm hoặc thành viên tham gia thực hiện đạt kết quả; chưa kể hơn 170 bài viết, bài nghiên cứu trên nội san “Lý luận - Thực tiễn” của trường, tham gia các hội thảo, đăng tải trên các báo, tạp chí chuyên ngành ở địa phương, trung ương. “Thông qua nhiều đợt khảo sát thực tế được tổ chức hàng năm sẽ giúp giảng viên trẻ tích lũy những trải nghiệm thực tiễn để bài giảng lý luận mang hơi thở của cuộc sống. Đồng thời nhà trường tiếp tục thực hiện đa dạng hóa hình thức nghiên cứu, xây dựng lại định mức tính giờ, định mức thanh toán đề tài một cách thỏa đáng hơn, tạo điều kiện, động lực và môi trường thuận lợi để giảng viên trẻ phát huy hết khả năng trong nghiên cứu, hình thành ý tưởng và biến ý tưởng thành hiện thực ứng dụng vào công tác” - ông Khánh nói.
THANH BÌNH