Quanh chuyện cân tải trọng
UBND tỉnh vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm 6 bộ cân tải trọng xách tay không dây cho Ban An toàn giao thông tỉnh (ATGT). Chuyện trang bị cân tải trọng là cần thiết, song sử dụng như thế nào để phát huy hiệu quả mới là vấn đề đáng bàn.
Thanh tra Sở GTVT sử dụng cân xách tay để kiểm tra tải trọng trên một tuyến ĐT. Ảnh: SÁU CÒI |
Để kiểm soát tải trọng xe tải, thời gian đầu Quảng Nam chỉ đầu tư số lượng ít cân xách tay cho Ban ATGT tỉnh để trang bị cho các lực lượng chức năng thực thi công vụ. Cạnh đó, trạm cân số 23 do Tổng cục đường bộ Việt Nam thực hiện theo quy chế phối hợp đã thường xuyên đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh và huy động Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) vào cuộc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm liên quan chủ yếu trên đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 1. Từ ngày có cân, lưu lượng phương tiện chở quá tải trọng trên nhiều trục tuyến huyết mạch quốc gia đã giảm hẳn. Tuy nhiên, lực lượng chức năng của tỉnh bị phân tán theo trạm cân số 23, trong khi quân số mỏng, nhất là Thanh tra Sở GTVT nên một số tỉnh lộ (ĐT) do tỉnh quản lý bị “hở sườn”. Công an các địa phương chỉ kiểm soát bằng mắt thường, ít nơi được Ban ATGT cấp huyện trang bị thiết bị chuyên dụng. Xe tải nói chung lách trạm đi vào các tuyến ĐT, đường huyện và giao thông nông thôn, cùng với số lượng không nhỏ xe tải ben chuyên chở vật liệu xây dựng lưu thông đông đúc đã đe dọa đến tuổi thọ của cầu, đường. Thực tế sau khi bị xuống cấp mùa khô, nền và bề mặt nhiều trục giao thông trong mùa mưa theo đó vỡ ra từng mảng, xe tải ben tiếp tục gây sụt lún nặng tạo ra bao cạm bẫy chết người.
Nhằm tháo gỡ dần chuyện thiếu trang thiết bị, UBND tỉnh vừa có kế hoạch mua 6 bộ cân tải trọng xách tay không dây cho Ban ATGT tỉnh. Theo ông Trương Khuê - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, bộ cân tải trọng cân được 20 tấn. Sau khi mua về, đơn vị sẽ phân bổ cho lực lượng chức năng cấp huyện ở 6 địa phương trên địa bàn tỉnh. Nếu được như vậy, các địa phương này sẽ có điều kiện bảo vệ hạ tầng giao thông bằng cách áp dụng chế tài qua địa bàn mình tốt hơn. Đến lúc đó, họ không thể nào phó thác hay “đổ lỗi” hết cho lực lượng thực thi công vụ từ phía tỉnh. Về lý thuyết là vậy, song người có trách nhiệm của Ban ATGT tỉnh cũng bày tỏ băn khoăn liệu rằng địa phương có sử dụng hiệu quả trang thiết bị chuyên dụng kia hay không, kế hoạch triển khai như thế nào để đừng “giơ cao đánh khẽ”. Về trạm cân tải trọng số 23, hoạt động của trạm đã tạm dừng vì quy chế phối hợp giữa hai ngành công an và GTVT hết hiệu lực. Chánh Thanh tra Sở GTVT Võ Quang Lâm cho hay, đơn vị đang triển khai công địa để tiến hành đặt trạm kiểm soát trên quốc lộ 14B. Khó khăn là khó tránh khỏi, khi mà bây giờ chỉ còn lực lượng thanh tra, không loại trừ trường hợp tài xế xe tải sẽ bỏ chạy, bất hợp tác. Nên theo ông Võ Quang Lâm, đơn vị đang kiến nghị để trạm sử dụng camera quan sát, gửi về cấp thẩm quyền phạt nguội và đồng thời không cho đăng kiểm phương tiện bất tuân người thực thi công vụ.
SÁU CÒI