Hiệu quả từ "Câu lạc bộ trẻ em"

THIÊN THU 12/12/2016 08:42

“Câu lạc bộ (CLB) trẻ em” thôn Lộc Đông, xã Quế Lộc, huyện Nông Sơn ra đời nhằm trang bị cho trẻ em những kiến thức và kỹ năng để giải quyết các vấn đề theo chiều hướng tích cực.

Đều đặn, “CLB trẻ em” sẽ sinh hoạt một lần vào Chủ nhật của tuần thứ ba hàng tháng tại nhà văn hóa thôn Lộc Đông. Đối tượng là trẻ em 10 - 18 tuổi, khuyến khích trẻ khuyết tật và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tham gia. Em Đào Thị Kim Nhân, lớp 9/1, Trường THCS Quế Lộc - Chủ nhiệm CLB cho biết, lúc mới thành lập, CLB chỉ có vài bạn hưởng ứng, sau này thấy được những mặt tích cực của CLB nên hiện nay số lượng các bạn đăng ký tham gia hơn 30 thành viên, được chia thành 4 nhóm nhỏ, mỗi nhóm có 1-2 bạn làm nòng cốt. “Dưới sự hướng dẫn của các anh chị trong Ban quản lý, các nhóm được phân công nhiệm vụ rõ ràng để chuẩn bị nội dung cụ thể cho buổi sinh hoạt” - em Nhân nói.

Anh Nguyễn Tấn Vị - Trưởng thôn Lộc Đông - Trưởng ban Quản lý “CLB trẻ em” chia sẻ: “Xuất phát từ những vấn nạn tiêu cực trong xã hội liên quan đến trẻ em, CLB được thành lập đầu năm 2015 do Tổ chức Tầm nhìn thế giới vùng huyện Nông Sơn tài trợ về kinh phí cũng như tài liệu, đồ dùng sinh hoạt. Các em phải tự mình viết đơn xin tham gia CLB, có chữ ký đồng ý cho phép của bố mẹ”. Cũng theo anh Vị, CLB sẽ duy trì trong nhiều năm. Năm đầu, tập trung vào việc trang bị các kiến thức, kỹ năng nền tảng cho trẻ. Thời gian sau, tập trung vào việc bồi dưỡng những khóa nâng cao, dần dần giao các dự án nhỏ để các em tự lên kế hoạch và tổ chức thực hiện. Hằng tháng, CLB tập trung sinh hoạt dưới hình thức sân khấu hóa, hái hoa dân chủ, xem clip các nội dung như: phòng chống mua bán người; phòng chống các loại hình tai nạn thương tích như: tai nạn giao thông, bỏng, đuối nước, điện giật, động vật cắn, ngộ độc, máy móc; tìm hiểu về giới và bình đẳng giới… và các kỹ năng sống của trẻ. Từ đó giúp trẻ em có môi trường sống tốt hơn, có cơ hội được tham gia các hoạt động bổ ích, lành mạnh. Đồng thời góp phần giảm thiểu tình trạng trẻ bị xâm hại, bị bóc lột; giảm tai nạn thương tích, bạo lực trẻ em.

Em Nguyễn Thị Ly Na, học sinh lớp 9/2, Trường THCS Quế Lộc, thành viên CLB bộc bạch: “Em tham gia CLB với mục tiêu ban đầu là rèn luyện bản lĩnh khi đứng trước đám đông, đồng thời có cơ hội hoạt động xã hội. Qua một năm tham gia, giờ đây em có thể tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Em thật sự rất vui và hạnh phúc khi được cùng các bạn trong CLB góp tiếng nói vào cộng đồng về các vấn đề trong cuộc sống mà mình quan tâm”.

Với hình thức sinh hoạt đa dạng, linh động, phong phú, “CLB trẻ em” thôn Lộc Đông còn tổ chức giao lưu với “CLB thanh thiếu niên di cư an toàn” của đơn vị xã Quế Ninh, “CLB tuổi hồng” của thôn Lộc Tây 2 nhằm giúp cho trẻ có khả năng thích nghi, đồng thuận trong mọi môi trường và tạo sự gắn kết giữa các đơn vị với nhau để trẻ đồng cảm, chia sẻ. “Thực tiễn hoạt động của “CLB trẻ em” thời gian qua cho thấy, việc đổi mới phương thức sinh hoạt góp phần không nhỏ trong duy trì hoạt động và ngày càng thu hút đông đảo thành viên tham gia” - anh Vị cho hay. Cũng theo anh Vị, để CLB hoạt động hiệu quả, có chiều sâu cần chọn cán bộ phụ trách nhiệt tình, năng động, tâm huyết, có năng lực tổ chức, đặc biệt là người am hiểu các vấn đề xã hội để đưa vào Ban quản lý hoặc làm tư vấn cho Ban chủ nhiệm CLB.

THIÊN THU

THIÊN THU