Tận hiến vì người nghèo

05/12/2016 08:36

Nhiều năm nay, ông Nguyễn Văn Sơn (68 tuổi, Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ khối phố An Bang, phường Thanh Hà, TP.Hội An) luôn miệt mài “gõ cửa” từng trái tim nhân ái để gom góp, giúp đỡ cho những người nghèo, người neo đơn và bệnh tật ở địa phương.

Những năm đầu đất nước đổi mới, hầu hết người dân còn sống nhờ vào sản xuất nông nghiệp. Đời sống người dân thiếu thốn, kéo theo đó việc gây quỹ tổ chức hội cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng không vì thế mà ông Sơn từ bỏ. Kế hoạch gây quỹ đầu tiên của ông là làm ra 180 hũ đựng gạo vuông tầm 20cm và phát cho 180 hộ dân. Theo đó, ông ra sức vận động kêu gọi bà con trước mỗi bữa vo gạo nấu cơm bỏ một nắm gạo vào hũ, định kỳ cuối mỗi tháng ông Sơn lại mang bao thu gom lại. Nói về số gạo quyên góp từ “Hũ gạo tình thương”, ông Sơn cho biết: “Trung bình mỗi tháng tôi thu gom được gần nửa tạ. Sau khi gom xong gạo, tôi phân chia ra, một phần hỗ trợ cho những hộ đặc biệt khó khăn nhất, phần còn lại tôi mang đến bán cho lò bún và lấy tiền làm quỹ chung, phòng khi có người nào đau ốm hoặc tai nạn thì trích quỹ ủng hộ!”.

Ông Nguyễn Văn Sơn trao tiền hỗ trợ hàng tháng cho mẹ con cụ Nguyễn Thị Chúc. Ảnh: NHƯ TRANG
Ông Nguyễn Văn Sơn trao tiền hỗ trợ hàng tháng cho mẹ con cụ Nguyễn Thị Chúc. Ảnh: NHƯ TRANG

Cho đến nay, chương trình “Hũ gạo tình thương” vẫn được duy trì ở mỗi hộ dân khối phố An Bang. Tuy nhiên, thay cho nắm gạo như thời kỳ trước, bây giờ mỗi hộ dân tiết kiệm mỗi tháng 2.000 đồng tương ứng với một lon gạo góp quỹ. Nối tiếp thành công từ “Hũ gạo tình thương”, ông Sơn thực hiện tiếp chương trình “Sổ vàng nhân đạo” mang sổ đi gõ cửa các xí nghiệp gỗ, các cơ sở làm gạch và mời họ tham gia hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn.

Với người dân khối phố An Bang, ông Sơn luôn là địa chỉ đầu tiên họ tìm đến cầu cứu mỗi lúc gặp khó khăn hay hoạn nạn. Suốt 20 năm nay, cụ Nguyễn Thị Chúc (70 tuổi) một mình nuôi con trai là Nguyễn Dĩnh (45 tuổi) bị dị tật bẩm sinh, chân tay co rút và phải nằm liệt một chỗ. Bản thân cụ Chúc cũng bị tật chân phải và mắc bệnh huyết áp, không thể làm lụng được. Chính ông Sơn là người viết đơn, gửi thư đề nghị trợ cấp nhà tình thương, bên cạnh đó còn kêu gọi hỗ trợ gạo và số tiền 720.000 đồng hàng tháng cho hai mẹ con. Khi chúng tôi nhắc đến ông Sơn, cụ Chúc xúc động: “Mỗi lần nghe bước chân chú Sơn từ ngoài ngõ, mẹ con tui mừng vì biết sắp có gạo ăn. Mấy chục năm nay, tháng nào chú cũng tới nhà gửi gạo, tiền ủng hộ”.

Mới đây, em Nguyễn Văn Hà (23 tuổi) bị tai nạn xe máy nhưng không có bảo hiểm y tế, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, mẹ mất, cha bị tai biến. Nghe tin, ông Sơn liền tức tốc ra Bệnh viện Đà Nẵng xem tình hình, sau đó về nhà mang sổ đi quyên góp tiền ứng viện phí cho em tiếp tục điều trị bệnh. Nói về những trường hợp bị nạn hoặc mắc bệnh tim, bệnh nan y, ông Sơn không tài nào nhớ hết, chỉ tính riêng năm 2016 này, ông phải kêu gọi cho 11 ca bệnh hiểm nghèo và thường xuyên chạy ra Bệnh viện Ung Bướu mang tiền quyên góp được hỗ trợ kịp thời cho người bệnh. “Cực lắm, nhưng vui vì giúp cho bà con đỡ được bữa cơm bữa cháo!” - ông Sơn tâm niệm. Chị Nguyễn Thị Thu Trang (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thanh Hà) hết lời khen ngợi: “Hiếm có ai làm công tác vì người nghèo nhiệt tình như chú Sơn, lúc nào chú cũng là đầu tàu vững chắc quyên góp giúp đỡ và thay đổi nhiều phận đời bất hạnh tại địa phương”.

NHƯ TRANG