Phát hiện và can thiệp sớm cho nạn nhân da cam

VINH ANH 22/11/2016 09:33

Sáng 21.11, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh phối hợp với Trường Đại học Y tế Công cộng tổ chức hội thảo tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát hiện sớm, can thiệp sớm cho nạn nhân da cam.

Tham dự hội thảo, đại biểu được cung cấp các biện pháp về phát hiện sớm, can thiệp sớm và phục hồi chức năng cho nạn nhân da cam và con, cháu họ. Hội thảo cũng đã tập trung chia sẻ những thông tin về tình hình đời sống, sức khỏe, đặc biệt là hoạt động phục hồi chức năng cho nạn nhân da cam ở các địa phương. Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng nên mở rộng tiêu chí bệnh tật, giám định... để có chính sách công nhận nạn nhân chất độc hóa học cho thế hệ thứ 3. Một số ý kiến đề nghị quan tâm đến trường hợp người trực tiếp tham gia kháng chiến từ năm 1973 trở về trước bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học nhưng do tuổi cao sức yếu chưa có điều kiện làm thủ tục giám định để hưởng chế độ nạn nhân da cam; ngành y tế cần tiếp tục chú trọng công tác tầm soát, phát hiện khuyết tật ở trẻ sơ sinh...

Theo thống kê, toàn tỉnh có 35 nghìn người bị phơi nhiễm chất độc hóa học, trong đó có 15 nghìn người tham gia kháng chiến và 5.000 người là con đẻ của họ, số còn lại là dân thường. Qua giám định y khoa, có 4.663 người (thế hệ 1) bị nhiễm chất độc hóa học; 1.869 người (thế hệ 2) bị dị tật, thiểu năng trí tuệ.

VINH ANH

VINH ANH