Giải Karatedo tỉnh Quảng Nam 2016: Quyết liệt đua tranh

TƯỜNG VY 22/11/2016 09:19

Giải Karatedo tỉnh Quảng Nam 2016 đã chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt giữa các đoàn, trong đó việc thi đấu thăng hoa của các vận động viên (VĐV) đã giúp huyện Núi Thành lên ngôi nhất toàn đoàn sau 2 giải đấu gây thất vọng.

Núi Thành trở lại

Giải Karatedo tỉnh Quảng Nam năm 2010, đoàn Núi Thành giành giải nhất toàn đoàn một cách vô cùng thuyết phục khi đoạt đến 6 huy chương vàng (HCV) và 5 huy chương bạc (HCB). Với thành tích đó, nhiều người cho rằng còn lâu nữa các địa phương khác mới hy vọng đuổi kịp Núi Thành. Tuy nhiên, khá bất ngờ ở 2 giải liên tiếp sau đó vào các năm 2012 và đặc biệt là 2014 - giải đấu khá quan trọng khi thuộc chương trình thi đấu Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII, Núi Thành không chỉ không giữ được ngôi đầu mà còn bị “dạt” khỏi tốp 3 đoàn dẫn đầu (giải 2 năm tổ chức 1 lần). Sự xuống dốc của Karatedo Núi Thành có nhiều nguyên nhân như thiếu hụt lực lượng kế thừa, thiếu huấn luyện viên có kinh nghiệm và thiếu cả sự đầu tư cho phong trào...

Các cuộc so tài tại Giải Karatedo tỉnh Quảng Nam 2016 khá hấp dẫn và quyết liệt. Ảnh: Tường Vy
Các cuộc so tài tại Giải Karatedo tỉnh Quảng Nam 2016 khá hấp dẫn và quyết liệt. Ảnh: Tường Vy

Để phong trào Karatedo trên địa bàn huyện “trở lại ngày xưa” cũng như khẳng định vị thế của mình ở giải cấp tỉnh, từ sau mùa giải năm 2014, ngành TD-TT Núi Thành đã có sự quan tâm đầu tư khá lớn. Việc tập luyện chuẩn bị cho giải đấu năm 2016 được tổ chức chu đáo. Tham gia giải lần này, Núi Thành đã cử lực lượng khá đông với việc tham gia tranh tài ở 15 trong tổng số 18 nội dung thi đấu. Quyết tâm đó đã được đền đáp xứng đáng với 5 tấm HCV giành được ở các nội dung đối kháng cá nhân do công của các VĐV Văn Vũ, Thị Tài, Trương Hùng, Phi Tiên và Văn Kỹ. Như cách mà họ bị hất văng khỏi “tốp 3” trong 2 năm về trước, lần trở lại này của đoàn VĐV Núi Thành cũng đầy bất ngờ, khi qua mặt các địa phương mạnh là Tam Kỳ, Duy Xuyên để giành ngôi vị nhất toàn đoàn.

Rõ ràng, với việc từ vị trí thứ tư ở giải lần trước, không được đánh giá cao ở giải lần này, nhưng lại bỏ xa các đối thủ trong cuộc đua toàn đoàn là một kết quả đầy bất ngờ và thuyết phục của Núi Thành. Sự đăng quang lần này còn cho thấy phong trào Karatedo của huyện Núi Thành - quê hương của những VĐV Karatedo xuất sắc cả nước và từng đoạt HCV SEA Games như Bùi Thị Triều hay Bùi Như Mỹ (tại giải vừa qua Bùi Như Mỹ là huấn luyện viên đội Núi Thành) đã được vực dậy, lấy lại vị thế vốn đã khẳng định từ 4 năm trước.

Hấp dẫn cuộc đua

Giải Karatedo tỉnh Quảng Nam năm 2016 thu hút 116 VĐV của 9 huyện, thành phố tham gia, gồm: Đại Lộc, Thăng Bình, Bắc Trà My, Núi Thành, Tam Kỳ, Quế Sơn, Hội An, Tiên Phước, Duy Xuyên. VĐV tranh tài ở các nội dung quyền cá nhân nam, nữ; quyền đồng đội nam, nữ; đối kháng các hạng cân nam, nữ.
Kết quả, Núi Thành giành giải nhất toàn đoàn với 5 HCV, 1 HCB, 4 HCĐ; Tam Kỳ giải nhì với 3 HCV, 5 HCB, 2 HCĐ; Duy Xuyên giải ba với 3 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ. Các đoàn xếp tiếp theo là Tiên Phước 3 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ; Thăng Bình 2 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ; Quế Sơn và Đại Lộc cùng có 1 HCV.

Nếu như các VĐV huyện Núi Thành thể hiện sức mạnh vượt trội cho ngôi vị cao nhất thì cuộc đua vị trí thứ nhì, thậm chí thứ ba toàn đoàn diễn ra khá gay cấn và hấp dẫn. Là địa phương từng lập kỷ lục khi đạt được 6 HCV, 6 HCB và giải nhất toàn đoàn ở giải năm 2014, đoàn VĐV Tam Kỳ được hy vọng sẽ một lần nữa thể hiện sức mạnh của mình. Sở hữu lực lượng đông đảo với sự góp mặt tranh tài ở 16 nội dung, song các VĐV Tam Kỳ đã có một mùa giải thi đấu không mấy thành công. Lọt vào đến 8 trận chung kết, tuy nhiên họ chỉ giành được 1 HCV cá nhân đối kháng cùng 2 HCV đồng đội quyền và đối kháng. Không thể cạnh tranh cho ngôi vị cao nhất, Tam Kỳ đành hài lòng với vị trí nhì toàn đoàn.

Sở dĩ nói đoàn Tam Kỳ hài lòng dù chỉ nhận giải nhì, bởi còn phải cạnh tranh quyết liệt với 2 đoàn khác là Duy Xuyên, Tiên Phước và họ khi chỉ có thể giành chiến thắng nhờ nhiều hơn số HCB. Cùng có 3 HCV nhưng do kém về số HCB nên Duy Xuyên chỉ xếp thứ ba toàn đoàn. Đây cũng là vị thứ mà Karatedo Duy Xuyên có được ở giải năm 2014. Một phần thưởng an ủi khác cho đoàn VĐV Duy Xuyên là trong khi không thể có được kết quả tốt ở nội dung đối kháng thì họ lại tỏ ra vượt trội ở nội dung quyền với việc giành đến 3 HCV và 1 HCB trong tổng số 4 nội dung quyền.

Không thể lọt vào tốp 3 toàn đoàn nhưng các VĐV huyện Tiên Phước cho thấy một sự thăng tiến mạnh mẽ. Lâu nay, các giải võ dường như là sân chơi riêng của các địa phương đồng bằng còn các địa phương miền núi dự tranh với mục tiêu giúp VĐV cọ xát, học tập kinh nghiệm. Vậy nhưng, ở giải năm 2014, đoàn VĐV Tiên Phước đã tạo ra được ấn tượng sâu sắc với thành tích 1 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ, xếp vị  thứ năm toàn đoàn. Ở giải năm nay, họ còn tỏ ra xuất sắc hơn, thậm chí còn cạnh tranh cho mục tiêu 3 đoàn có thành tích tốt nhất. Không thể có được vị thứ ba (kém đoàn Duy Xuyên 1 HCB), song với 3 HCV, 2 HCB giành được là một thành tích đáng khâm phục đối với đoàn VĐV huyện miền núi Tiên Phước và cho thấy trong những năm đến họ còn có thể tiến xa.

TƯỜNG VY

TƯỜNG VY