Du ngoạn Hải Nam - Bài cuối: Hải Nam làm du lịch
|
(QNO) - Những khu du lịch rộng lớn, những sản phẩm lưu niệm cao cấp, mẫu mã đa dạng, đặc biệt là kỹ năng “moi” tiền khách… Tất cả đều đáng để doanh nghiệp du lịch Quảng Nam học tập.
Để tham quan Vườn hoa nhiệt đới phải đi bằng xe điện. Ảnh: V.L |
Sự khác biệt
Trong chuyến hành trình khám phá Hải Nam (Trung Quốc), hầu hết những điểm đoàn tới đều có quy mô rộng lớn với diện tích từ vài chục đến vài trăm hecta. Có thể kể đến như khu du lịch văn hóa Nam Sơn, Công viên Lộc Hồi Đầu, Làng văn hóa các dân tộc Miêu - Lê hay Công viên núi lửa, Vườn hoa nhiệt đới, Công viên Romance… Để khám phá hết một khu trong số này, thời gian khách bỏ ra cũng vài giờ đồng hồ. Ở Hải Nam hiện có khoảng 60 khu du lịch hoặc khu vui chơi giải trí như vậy. Thậm chí, tại khu du lịch Nam Sơn (rộng 700ha), phương tiện vận chuyển chủ yếu là xe điện và tàu lửa nhỏ. Tuy vậy, tạo ấn tượng mạnh cho khách chính là kiến trúc sắp đặt và bài trí bên trong các khu du lịch, đa phần khá đẹp mắt với nhiều cây xanh và những con đường uốn lượn rộng rãi. Cùng với đó, công tác quảng bá giới thiệu chuyên nghiệp khi mỗi điểm đến hầu như đều gắn với một truyền thuyết, câu chuyện hấp dẫn, điều này đã phần nào khơi gợi sự tò mò của khách khi du lịch tới Hải Nam.
Nếu ai xem phim Trung Quốc chí ít cũng từng một lần nghe câu chúc "Phúc như Đông Hải, Thọ tựa Nam Sơn" dành cho những bậc cao niên. Thì đây, đến thành phố Tam Á du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng hai địa danh này. Nếu như núi Nam Sơn (cách trung tâm thành phố Tam Á khoảng 40km) hiện đã được quy hoạch thành khu du lịch văn hóa Nam Sơn, một quần thể du lịch kết hợp các công trình kiến trúc Phật giáo (đền, chùa, tượng), resort, cảng biển, nhà hàng… thì Đông Hải là vịnh nước tuyệt đẹp, quanh năm nước trong xanh và rất sâu (ra 10m nước sâu 10m, ra 100m nước sâu 100m). Tương truyền, đến đây khách nào ngâm chân xuống biển sẽ có phúc mang về nhà (ứng với câu "Phúc như Đông Hải").
Vịnh Đông Hải, nơi xuất phát câu chúc "Phúc như Đông Hải, Thọ tựa Nam Sơn". Ảnh: V.L |
Một điểm đến nổi tiếng khác của Tam Á là Công viên Lộc Hồi Đầu, nơi sinh sống của những bầy khỉ hoang. Tại đây đặt 2 bức tượng một nam, một nữ cùng tượng con hươu cao 18m, cũng là biểu tượng của thành phố Tam Á, gắn với câu chuyện tình của chàng thợ săn người dân tộc Lê và nàng tiên nữ nhà trời. Công viên Lộc Hồi Đầu có diện tích khoảng 83ha, trải dài trên 5 ngọn đồi san sát. Công viên trở thành điểm ngắm toàn cảnh thành phố Tam Á khá đẹp và cũng là địa điểm hẹn hò lãng mạn của giới trẻ. Để vào đến khu trung tâm khách phải di chuyển bằng xe điện. So với vị trí Sơn Trà, Đà Nẵng hay một số nơi khác ở Quảng Nam nếu được đầu tư tốt thì Công viên Lộc Hồi Đầu không phải quá xuất sắc, tuy nhiên mỗi ngày nơi đây vẫn đón chừng 5.000 lượt khách đến tham quan du lịch. Nghệ thuật “moi” tiền khách Giống như hầu hết khu du lịch nước ngoài, ấn tượng của đoàn trong 5 ngày ở Hải Nam chính là cách “moi” tiền khách. Đến bất kỳ một trung tâm giải trí hoặc mua sắm nào dành cho khách du lịch, bạn đều được nhân viên tư vấn, giới thiệu một cách nhiệt tình và tỉ mỉ hàng vài chục phút về các sản phẩm liên quan đến cuộc sống. Từ Tại một số cơ sở sản xuất, khách còn có thể được tận mắt chứng kiến quy trình chế tác ra một sản phẩm. Điều này mang lại niềm tin rất lớn cho du khách, nên rất ít khách từ chối mua hàng nếu đến những địa điểm này. Bên cạnh đó, khác với quan niệm kinh doanh hàng lưu niệm phải là sản phẩm bản địa, tại một số khu, điểm du lịch ở Hải Nam khách có thể mua bất kỳ sản phẩm nào, thượng vàng hạ cám. Đó có thể là các sản phẩm lưu niệm cao cấp hoặc áo quần, dép mũ, ăn uống, trái cây, thậm chí cả kinh kệ khắc trên tre trúc... Một số nơi như khu du lịch Nam Sơn hay Làng văn hóa các dân tộc Miêu - Lê, khu vực bán hàng chẳng khác gì một phiên chợ thu nhỏ. Đặc biệt, thưởng thức hoạt động nghệ thuật về đêm đã trở thành một loại hình hấp dẫn và kiếm tiền khá tốt nơi đây. Tại thành phố Tam Á, mỗi đêm có khoảng 15 sô diễn nghệ thuật hoành tráng, nổi bật trong đó là sô nghệ thuật Tam Á thiên cổ tình với giá vé vào cổng 300 nhân dân tệ (khoảng 1 triệu đồng Việt Nam) nhưng lượng khách vẫn nườm nượp. Trung bình mỗi suất diễn có khoảng 2.000 đến 8.000 khách mua vé vào xem. Bất kỳ khách nào đến Tam Á cũng được quảng bá về sô diễn này như là nơi quy tụ của những người đẹp nhất Hải Nam. Tuy thực tế khác xa quảng cáo nhưng không phủ nhận điều lôi cuốn khách chính là độ hoành tráng của sân khấu và kỹ thuật trình diễn điêu luyện và đầy cảm xúc với sự kết hợp của nhiều loại hình nghệ thuật như kinh kịch, múa, xiếc… khá đặc sắc, dù nội dung chỉ xoay quanh về lịch sử hình thành, phát triển đảo Hải Nam. Ngoài ra, còn có thể nhắc đến những dịch vụ nhỏ lẻ khác như chụp ảnh lưu niệm ép trên móc khóa, viết thư pháp hay mua vé viếng chùa... Dường như, Hải Nam luôn tìm mọi cách để "moi" tiền khách. Nói như lời một doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đi trong đoàn: "Tất c VĨNH LỘCDịch vụ viết chữ trên quạt làm quà lưu niệm. Ảnh: V.L Công viên Romance, nơi tổ chức sô trình diễn nghệ thuật Tam Á thiên cổ tình nổi tiếng. Ảnh: V.L