Vì tính mạng con người
Những hoạt động mà Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh và Ban ATGT các địa phương đã, đang tổ chức nhằm hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” (TNGT) năm 2016 đều hướng đến mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Tuy nhiên, việc cảnh báo của ngành chức năng xem ra chưa đủ, khi ý thức của người tham gia giao thông chưa cao như hiện nay.
Nguyên nhân ban đầu vụ TNGT xe khách xảy ra tại làng Rô được xác định là vì người cầm tay lái. Ảnh: S.C |
Những ngày này, hàng loạt hoạt động do Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức nhằm hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm 2016. Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - ông Trương Khuê nói rằng, những sự kiện diễn ra sẽ cảnh báo về thảm họa, phân tích cho mọi người thấy được nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT trên địa bàn tỉnh. Thông qua đây, người có trách nhiệm mong mỏi nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT, phòng tránh vấn nạn thương tâm. Đối với lực lượng thực thi công vụ, họ sẽ cảm nhận rõ hơn vai trò của mình trong việc kiềm chế, giảm thiểu TNGT nên ra sức thực hiện mọi giải pháp một cách có hiệu quả và trách nhiệm hơn. Nhân dịp này, Ban ATGT tỉnh kêu gọi nhiều hơn nữa “tấm lòng vàng” giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về bao tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân bị thương nặng hoặc gia đình nạn nhân tử vong do TNGT. “Chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền cho người điều khiển phương tiện thấy hiệu quả của việc phải đi đúng phần đường, làn đường; giảm tốc độ từ đường phụ ra đường chính; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để bảo vệ chính mình; không điều khiển xe sau khi uống rượu, bia; không phóng nhanh, vượt ẩu, rẽ bất ngờ; không chở quá số người quy định…” - ông Trương Khuê bày tỏ.
Từ thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, Sáu Còi được biết xuyên suốt thời gian qua, Ban ATGT tỉnh liên tục cảnh báo hậu quả nghiêm trọng của TNGT. Lực lượng thực thi công vụ thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm nhiều vụ vi phạm trật tự ATGT. Theo đó, TNGT hằng năm kết thúc đều giảm 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Song, sự “suy giảm” ấy lại không bền vững khi bộ phận người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm luật lệ. TNGT đường sắt (11 người chết trong 9 tháng vừa qua) tăng vọt không thể đổ lỗi hết cho ngành liên quan. Bởi người điều khiển xe cơ giới không chú ý quan sát; lại có trường hợp nhìn thấy tàu lửa lao tới định dừng nhưng tay thì tăng ga do sử dụng xe tay ga chưa quen. Trên đường bộ, những vụ nghiêm trọng chủ yếu xuất phát từ lỗi người điều khiển phương tiện. Đơn cử, vụ TNGT xảy ra rạng sáng 9.11, tại đường Hồ Chí Minh qua địa phận làng Rô (xã Cà Dy, Nam Giang) khiến 2 người chết và 14 người bị thương. Theo Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh - Thượng tá Phan Thanh Hồng, nguyên nhân ban đầu được xác định là tài xế mất tay lái, tự gây tai nạn. Ghi nhận tại hiện trường, đoạn đường này không có gì quanh co, gấp khúc để mất tầm nhìn. Một nạn nhân sống sót cho biết, họ cảm nhận tài xế có biểu hiện ngủ gật nhưng không dám lên tiếng để rồi tai họa tang thương ập xuống hành khách vô tội...
SÁU CÒI