Hội An nỗ lực thôi, chưa đủ!
Hội An là đô thị nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, hoạt động về đường thủy nội địa (ĐTNĐ) ở địa phương diễn ra vô cùng nhộn nhịp để vừa đáp ứng được nhu cầu của người dân cũng như du khách. Những năm về trước, ai muốn đi từ trung tâm đô thị Hội An đến các xã Cẩm Kim, Tân Hiệp và vùng đông Duy Xuyên đều thông qua 4 bến khách ngang sông và tuyến ĐTNĐ quốc gia Cửa Đại - Cù Lao Chàm. Thường ngày, lượng khách sử dụng tuyến Hội An - Cẩm Kim luôn có khoảng 6.000 lượt, Cửa Đại - Cù Lao Chàm hơn 3.000 lượt, các tuyến Cẩm Thanh - Duy Nghĩa (Duy Xuyên) và Cửa Đại - Duy Hải (Duy Xuyên) có trên 1.000 người bước lên đò.
Du khách sử dụng ĐTNĐ ra Cù Lao Chàm ngày càng đông. Ảnh: S.C |
Để kiểm soát tình hình, thành phố với sự hỗ trợ đắc lực của các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, đồn biên phòng thường xuyên tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh tuần tra xử lý hành vi vi phạm để giáo dục và răn đe đối tượng coi thường kỷ cương. Địa phương còn phân rõ trách nhiệm cụ thể từng cơ quan, đơn vị trong giám sát đảm bảo điều kiện an toàn của phương tiện trước khi cho xuất bến. Chuyển biến rõ nét là kết quả qua 5 năm thực hiện cuộc vận động xây dựng “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, hình ảnh người đi đò vui vẻ, thoải mái khi mặc áo phao không còn chuyện lạ, đặc biệt là trên tuyến ĐTNĐ quốc gia Cửa Đại - Cù Lao Chàm. Có lần, Giám đốc Ban Quản lý bến thủy nội địa Hội An - ông Lê Anh Truyền bày tỏ, sự tự giác chấp hành pháp luật từ phía nhân dân và du khách khi sử dụng ĐTNĐ chứng tỏ hoạt động tuyên truyền đi đôi áp dụng chế tài trong thời gian dài đã “mưa dầm thấm lâu”.
Gần đây, cầu Cửa Đại và cầu dân sinh Cẩm Kim đưa vào khai thác nên góp phần giải quyết nhu cầu cấp thiết cần sử dụng hạ tầng đường bộ, hoạt động các bến khách ngang sông. Song, lưu lượng đi lại ĐTNĐ thuộc địa bàn thành phố tuy giảm chỗ này lại “nóng” nhiều địa điểm khác. Điểm mặt có thể thấy du lịch ra đảo Cù Lao Chàm và khai thác du lịch sinh thái tại Cẩm Thanh, Cẩm Kim đang ngày càng phát triển đã kéo theo nhu cầu gia tăng sử dụng phương tiện bằng đường thủy. Ở bờ Cửa Đại, bến đang quá tải về cả cơ sở vật chất lẫn phương tiện phục vụ do lưu lượng khách muốn đi ra Cù Lao Chàm tham quan Khu dự trữ sinh quyển thế giới ngày càng nhiều. Doanh nghiệp tham gia khai thác rất dễ “lách” để chở cho nhiều người; thiếu thời gian bảo trì, kiểm tra độ an toàn kỹ thuật, phòng chống cháy nổ của thuyền hay ca nô cao tốc do xoay vòng quá nhanh. Khâu kiểm soát từ phía 2 đầu bến chỉ đúng, chứ chưa đủ. Lực lượng chức năng cần phải tăng cường kiểm tra ngay ở khoảng giữa tuyến ĐTNĐ, như vậy mới kiểm soát rốt ráo tình hình chung. Bên cạnh đó, nguy cơ tai nạn tiềm ẩn trên các kênh rạch tại Cẩm Thanh, Cẩm Kim. Phương tiện thô sơ, nhất là thúng chai đang đưa vào phục vụ du khách lại rất sơ sài trang bị thiết bị an toàn… Điều đó cho thấy Hội An có nhiều việc để làm, bởi nỗ lực thôi còn chưa đủ, khi thực tế tai nạn ĐTNĐ tại một số địa phương trên cả nước thời gian qua gây hậu quả và hệ lụy nghiêm trọng.
SÁU CÒI