Khởi động dự án phát triển tiềm lực nông thôn huyện Nam Giang

KHÁNH LINH 27/10/2016 21:08

(QNO) - Sáng 26.10, tại Nam Giang, Tổ chức Cứu trợ, phát triển quốc tế Nhật Bản (FIDR) phối hợp với UBND huyện tổ chức hội thảo khởi động dự án “Phát triển tiềm lực nông thôn dựa vào sự chủ động của cộng đồng dân tộc thiểu số huyện Nam Giang”. Đại diện lãnh đạo Bộ NN&PTNT cùng các Sở VH-TT&DL, Ngoại vụ, NN&PTNT… tham dự.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: K.L

Mục tiêu của dự án nhằm thiết lập được mô hình xúc tiến phát triển nông thôn toàn diện với sự chủ động của cộng đồng. Qua đó đánh thức, phát triển những tiềm năng còn tiềm ẩn ở các xã của huyện Nam Giang về nông sản, nông sản chế biến, lâm sản ngoài gỗ, thủ công mỹ nghệ, các đặc sản… trên cơ sở tận dụng 2 tiềm năng đã được đánh thức là nghề dệt thổ cẩm và tiềm năng du lịch dựa vào cộng đồng.

Dự án sẽ kéo dài trong 4 năm (2016 - 2020), kinh phí 11,5 tỷ đồng. Đối tượng hưởng lợi gồm 6 xã huyện cho phép và 6 xã vệ tinh vùng cao của huyện (các xã này có thể tham gia hoạt động tổ chức tại UBND huyện và đệ trình kế hoạch để được hỗ trợ).

Dự án sẽ giúp nâng cao giá trị cho các nông, lâm sản huyện Nam Giang
Dự án sẽ giúp nâng cao giá trị cho các nông, lâm sản huyện Nam Giang. Ảnh: K.L

Được biết, từ năm 2001 đến 2016, trên địa bàn Nam Giang đã có 3 dự án của FIDR được triển khai gồm: dự án “Phát triển cộng đồng huyện Nam Giang”, dự án “Hỗ trợ phát triển dệt thổ cẩm truyền thống Cơ Tu - Nam Giang” và dự án “Du lịch dựa vào cộng đồng Cơ Tu - Nam Giang”. Qua 16 năm triển khai, hiệu quả từ các dự án mang lại khá thiết thực, nhất là tại các địa phương trong vùng dự án.

“Phát triển tiềm lực nông thôn dựa vào sự chủ động của cộng đồng dân tộc thiểu số huyện Nam Giang” là dự án nằm trong khuôn khổ chương trình đối tác phát triển của Cơ quan Hợp tác quốc tế (JICA) tài trợ thông qua tổ chức FIDR. Đây là sự tiếp nối dựa trên nền tảng thành công của dự án “Du lịch dựa vào cộng đồng Cơ Tu - Nam Giang” được triển khai từ năm 2012 - 2016.

KHÁNH LINH

KHÁNH LINH