Nữ trưởng thôn Cơ Tu năng nổ

HIỀN THÚY 26/10/2016 08:29

Phụ nữ Cơ Tu bao đời nay chịu thiệt thòi vì quan niệm nặng nề về vai trò, vị trí trong gia đình và xã hội, nhưng đối với chị Clâu Thị Giáp - Trưởng thôn J’da (xã Lăng, huyện Tây Giang) thì lại hoàn toàn khác. Ở chị hội tụ khá nhiều yếu tố của một phụ nữ Cơ Tu hiện đại cả vị trí trong gia đình và xã hội.  

Chị Clâu Thị Giáp sinh ra trong gia đình khó khăn, lại đông anh em. Ngay từ nhỏ, chị đã phải sớm chăm lo cho các em và lên nương rẫy phụ giúp bố mẹ. Vốn dĩ quen lao động từ sớm, nên mọi việc chị làm khá linh hoạt. Các hoạt động đoàn thể trong thôn xóm chị tham gia rất năng nổ, nhiệt tình. Năm 2005, chị Giáp được bà con tin tưởng bầu làm Trưởng thôn J’da. Đây không phải là một việc đơn giản đối với một phụ nữ Cơ Tu. Ông Doãn Pin Tưl - Bí thư Chi bộ thôn J’da nhận xét: “Chị Clâu Thị Giáp là một người có năng lực, sức khỏe tốt, trong công việc làm rất giỏi, đối với nhân dân rất nhiệt tình, được dân làng tín nhiệm, rất có uy tín đối dân cũng như ở xã”. Không phụ niềm tin của bà con, ở vai trò trưởng thôn, chị Giáp không ngừng nỗ lực vừa chu toàn việc nhà, vừa lo công việc của thôn xóm. Chị chia sẻ: “Lúc đầu khi mới đảm nhận chức trưởng thôn, tôi rất lo lắng vì sợ không thể đảm đương trọng trách này, nhưng nhờ nỗ lực mà mình tiếp cận được công việc. Từ khi giữ vị trí thưởng thôn, tôi thường xuyên phối hợp với cán bộ trong xã đi tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thi đua phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo; áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vận động các gia đình thực hiện kế hoạch hóa gia đình….”.

Để nâng cao đời sống người dân địa phương, chị Giáp nhận thức được rằng cần phải thay đổi cách nhìn nhận của bà con. Đặc biệt, muốn giảm nghèo phải kế hoạch hóa gia đình. Để thay đổi quan niệm của người dân muốn có đông con, chị đã đến từng nhà vận động, giải thích với đồng bào rồi vận động các gia đình trẻ thành lập câu lạc bộ không sinh con thứ 3 và nhận được sự hưởng ứng tích cực. Nhờ vậy, thôn J’da nhiều năm được công nhận “Thôn không sinh con thứ 3”. Đồng thời chị luôn là người tiên phong trong các phong trào thôn xóm, như phong trào nông dân sản xuất giỏi bằng cách vay vốn hỗ trợ để trồng rừng, đào ao thả cá, nuôi heo nái sinh sản, tham gia trồng cao su… Hiện nay, gia đình chị đã trồng được 2ha cao su, hơn 10 nghìn cây keo lá tràm; ngoài ra chị còn mở quầy tạp hóa phục vụ bà con trong thôn xóm.

Với nhiều phong trào nổi bật, từ năm 2006 đến nay thôn J’da luôn giữ vững danh hiệu “Thôn văn hóa tiêu biểu cấp huyện” và bản thân chị Giáp cũng nhận nhiều bằng khen, giấy khen của huyện, của tỉnh trao tặng. Hiện nay, vợ chồng chị rất hạnh phúc với 2 đứa con ngoan hiền học giỏi, kinh tế ổn định. Chị càng yên tâm và dành nhiều thời gian hơn để tham gia công tác xã hội. Chị là điển hình của người phụ nữ tiến bộ ngày nay, góp phần làm thay đổi vai trò, vị trí của phụ nữ Cơ Tu trong đời sống xã hội vùng cao Tây Giang.

HIỀN THÚY

HIỀN THÚY