Halloween ở lâu đài Bran

QUỐC HƯNG 22/10/2016 10:29

Lần đầu tiên trong 70 năm qua, lâu đài cổ nổi tiếng Bran ở Transylvania, Romania sẽ mở cửa để khách trải nghiệm cảm giác đêm Holloween.

Được tổ chức vào cuối tháng 10 hằng năm, ngày nay lễ hội Holloween có mặt khắp nơi trên thế giới, được cả trẻ em và người lớn đón nhận. Nhân vật anh chàng Jack khi chết biến thành cô hồn lang thang và rất cô đơn trong truyền thuyết Holloween sẽ được tái hiện cùng những nhân vật ma quỷ, kinh dị do mọi người hóa trang thành. Câu chuyện cuộc đời của Jack để lại những bài học sâu sắc về các giá trị nhân văn trong cuộc sống, như lòng từ bi, bác ái. Vào dịp này, lâu đài Bran sẽ đón hai vị khách dùng bữa tối với thịt gà dưới ánh nến lung linh. Nhất là khi họ sẽ được ngủ trong chiếc quan tài qua một đêm duy nhất của dịp Holloween. Trong chiếc quan tài đó, họ sẽ tận hưởng cảm giác “khá rùng rợn” như bản chất của lễ hội này.

Lâu đài Bran hoàn thành vào năm 1377 và được sử dụng cho mục đích quân sự. Đây cũng là một trong những tòa lâu đài nổi tiếng nhất ở Romania, một điển hình về kiến trúc thời Trung cổ với các hiện tượng ma ám. Nhiều nhà điều tra hiện tượng siêu nhiên đã đến thăm lâu đài nhằm khám phá những lời đồn ma mị từ người dân địa phương, trong đó bao gồm lời đồn về hồn ma lởn vởn của Vương công Vlad III và Nữ hoàng Maria. Thỉnh thoảng người ta lại ngửi thấy mùi hương hoa violet lan tỏa quanh lâu đài nhưng lại không biết nó đến từ đâu.

Lâu đài Bran ma mị nằm giữa rừng cây. ảnh: covinnus
Lâu đài Bran ma mị nằm giữa rừng cây. Ảnh: covinnus

Lâu đài Bran càng được chú ý hơn qua cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Dracula của nhà văn người Ireland, Abraham Bram Stoker. Tác phẩm được xuất bản vào năm 1897, xoay quanh về câu chuyện vị Bá tước khét tiếng Dracula hay ma cà rồng của vùng Transylvania. Dracula được cho là lấy cảm hứng từ nhân vật đen tối - Hoàng tử Vlad Tepes, người từng trị vì Vallachia, một phần của Rumani ngày nay, trong suốt thế kỷ 15. Dưới ngòi bút của mình, Bram Stoker mô tả rất rợn người về lâu đài Bran. Đặc biệt, Dracula là cuốn tiểu thuyết kinh dị đầu tiên trên thế giới đã được dịch ra nhiều thứ tiếng. Nhiều nhà làm phim kinh dị thường dựa theo cốt truyện Dracula và đến nay có hơn 600 bộ phim điện ảnh và truyền hình ra đời như thế.

Dù mỗi năm lâu đài Bran đón khoảng 600 nghìn khách tham quan nhưng đây là lần đầu tiên hai vị khách được ngủ qua đêm trong một căn phòng được cho là chỗ cư ngụ của Bá tước Dracula, trong cuốn tiểu thuyết của nhà văn Bram Stoker. Lâu đài Bran tọa lạc trên núi Carpathian, chung quanh bao phủ cây cối rậm rạp càng khiến lâu đài trở nên thanh tịnh, huyền bí hơn. Từ hệ thống ánh sáng cho tới các rèm cửa, vật dụng đều toát lên vẻ u ám và huyễn hoặc. Để được bước chân vào ngủ trong Bran, hai vị khách phải vượt qua rất nhiều người khác qua một cuộc thi nhỏ, rằng họ phải tưởng tượng mình sẽ phải nói gì với Bá tước Dracula nếu họ gặp ông ta và hai người có câu trả lời ấn tượng nhất sẽ được chọn. Đáng nói, người chủ trì sự kiện hấp dẫn này chính là Dacre Stoker - chắt của nhà văn Bram Stoker. Theo kịch bản, khi hai vị khách vào bên trong Bran bằng xe ngựa thì chính Dacre Stoker sẽ được hóa trang giống như Bá tước Dracula, mở cửa đón khách và nói: “Chào mừng bạn đến nhà của tôi. Hãy thoải mái bước vào, an toàn khi ra về và để lại đây một chút niềm hạnh phúc”.  

Dacre Stoker cho biết, sự kiện không những làm sống lại cuốn tiểu thuyết đình đám Dracula mà còn đem lại cho mọi người cảm giác sợ hãi đến tận cùng, như không khí vốn có của Holloween.

QUỐC HƯNG

QUỐC HƯNG