"Thả con tép bắt con tôm"
Tuân thủ quy trình, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang triển khai tham vấn ý kiến của Quảng Nam về đề xuất chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 14B theo hình thức BOT. Nhiều người không đồng tình với chủ trương này và còn cho rằng dự án không khác gì kiểu “Thả con tép bắt con tôm”.
Người dân Quảng Nam nói riêng vốn đã ngán ngẫm chuyện thu phí QL1 (2 trạm án ngữ cửa ngõ bắc - nam), nay nghe đến BOT trên QL14B thì họ có thêm lý do để than phiền. Trú tại xã Hòa Nhơn, ông Nguyễn Thành Vinh - chủ phương tiện chuyên cung cấp thực phẩm tại huyện Nam Giang khẳng định giá trị hàng hóa bán ra bắt buộc phải tăng nếu trạm thu phí trên QL14B đi vào hoạt động. Như vậy, khách hàng ở vùng cao sẽ gián tiếp “gánh” khoản phí sử dụng đường bộ nêu trên thông qua giao dịch, dù họ không trực tiếp đi trên QL14B mở rộng. Chủ tịch UBND huyện Nam Giang A Lăng Mai cho rằng, nếu hướng tới mục tiêu vì sự phát triển của các huyện miền núi phía tây thì quy mô mở rộng tại sao không kéo dài lên thị trấn Thạnh Mỹ mà chỉ đến cầu Hà Nha? Chiếu theo đề xuất, dự án không những tạo “nút thắt cổ chai” gây mất an toàn giao thông tại khu vực cây cầu này, mà còn khiến nhân dân miền núi thuộc diện đặc biệt khó khăn phải chịu thêm bao thiệt thòi. Một lo ngại khác, theo ông Phan Xuân Quang - Bí thư Huyện ủy Đại Lộc, trạm thu phí mà đưa lên phía trên ngã ba Đại Hiệp, 2 tuyến ĐT609 và ĐT609B sẽ phải gánh chịu lưu lượng phương tiện tăng đột biến khi tài xế “né” trạm và rồi nhiều hệ lụy khôn lường sẽ ập đến.
Về quản lý chuyên ngành, Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh khẳng định hiện trạng QL14B qua Quảng Nam chưa đến mức cấp thiết phải đầu tư khẩn cấp, lại sử dụng bằng hình thức BOT sẽ tạo thêm bức xúc trong dư luận xã hội. Chưa kể, bài học BOT mở rộng QL1 chỉ có 4 làn xe cơ giới (mặt cắt 16,5m), không có 2 làn xe hỗn hợp từ Phú Ninh trở ra vẫn còn nóng hổi, khiến cho người tham gia giao thông bất an và nhiều vụ tai nạn đã xảy ra. “Chúng tôi không muốn để sai lầm này lặp lại một lần nữa, bài học xương máu BOT mở rộng QL1 đã là quá đủ rồi” - ông Lê Văn Sinh giãi bày.
Nhiều lãnh đạo địa phương, đơn vị, doanh nghiệp mà Sáu Còi có dịp trao đổi đều cho rằng cần thiết mở rộng QL14B bằng nguồn ngân sách nhà nước, hoặc lùi thời hạn đầu tư vào thời điểm thích hợp và phải đảm bảo quy mô 6 làn xe, kéo dài lên giáp đường Hồ Chí Minh. Bàn về quy trình, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Trương Quang Dũng cho biết năm 2019 mới triển khai cải tạo QL14D (đường Hồ Chí Minh lên cửa khẩu Đắc Ốc, Nam Giang) từ nguồn vốn vay ADB nhằm kết nối tiểu vùng sông Mê Kông. Do đó, việc mở rộng QL14B khoảng thời gian này là hợp lý, như vậy sẽ kết nối thông suốt QL14B - đường Hồ Chí Minh - QL14D - QL13.
SÁU CÒI