Còi vàng… chưa vàng

AN NHI 30/09/2016 08:51

Kết thúc V-League 2016, như thường lệ, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cùng Ban tổ chức giải tổ chức bầu chọn danh hiệu “Còi vàng”. Kết quả, trọng tài Nguyễn Ngọc Châu đã được trao danh hiệu với tỷ lệ phiếu bầu thuyết phục 11/11. Ở một mùa giải mà lực lượng “vua áo đen” có quá nhiều biến cố, một số trọng tài đẳng cấp FIFA bị “dính chàm” thì việc trọng tài người Bình Dương này được “chọn mặt gửi… còi vàng” chẳng có gì ngạc nhiên. Mặt khác, nhiều hơn bất cứ đồng nghiệp nào khác, trọng tài Châu được phân công làm nhiệm vụ đến 24 trong tổng số 26 lượt trận của mùa giải năm nay, trong đó có 13 trận làm trọng tài chính cho thấy sự coi trọng đối với trọng tài 37 tuổi này của Ban tổ chức giải lẫn Ban trọng tài. Rõ ràng, trong đội ngũ cầm còi hiện nay thì Nguyễn Ngọc Châu xứng đáng được vinh danh Còi vàng.

Trọng tài Nguyễn Ngọc Châu. Ảnh: A.N
Trọng tài Nguyễn Ngọc Châu. Ảnh: A.N

Nhưng qua cuộc bầu chọn Còi vàng, nhiều người lại băn khoăn và đặt câu hỏi liệu có cần thiết tổ chức danh hiệu này khi mà chính các trọng tài nội không được tin tưởng trọng dụng tại V-League? Nói điều này là bởi, để bắt một số trận cầu “đinh” của mùa giải năm nay, Ban tổ chức phải đi thuê trọng tài ngoại đến từ các quốc gia láng giềng. Vừa tốn ngoại tệ, hình ảnh trọng tài Việt chắc chắn cũng bị ảnh hưởng trong mắt đồng nghiệp nước ngoài. Phải chăng những nhà tổ chức bị tâm lý “bụt chùa nhà không thiêng”? Ông Nguyễn Văn Mùi - Trưởng ban trọng tài lý giải việc thuê trọng tài ngoại sẽ giúp cho các trận đấu công tâm, khách quan hơn, đặc biệt là không tạo ra sự phản ứng của đội bóng và dư luận. Lý giải này rõ ràng là chưa thuyết phục và mâu thuẫn.

Bởi vậy mới có câu chuyện khá trớ trêu, thậm chí ngẫm lại có phần… hài hước khi “Còi vàng” năm 2016 nhưng lại không được bố trí bắt những trận cầu quan trọng của mùa giải. Đó là nơi rất cần để “thử lửa”, để các trọng tài thể hiện năng lực, bản lĩnh kinh nghiệm của người “cầm cân nảy mực” trên sân cỏ. Cũng là dịp để đánh giá năng lực họ có xứng đáng với danh hiệu còi vàng hay còi bạc, còi đồng. Song, “Còi vàng” 2016 lại “đứng ngoài cuộc”. Không đặt nặng việc có đến 11 trọng tài đẳng cấp FIFA không được chọn mà lại đặt cược vào trọng tài Nguyễn Ngọc Châu, vấn đề ở đây chính là những người trong cuộc vốn không tin tưởng trọng tài người Bình Dương ở những trận đấu then chốt của mùa giải nhưng lại nhanh tay bỏ phiếu bầu chọn anh cho danh hiệu “Còi vàng”.

Với những lý do đó, danh hiệu cao quý “Còi vàng” dành cho tâm huyết và nỗ lực của những người làm nghề trọng tài chắc chắn ít nhiều bị giảm sút trong mắt các nhà chuyên môn lẫn người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Đặc biệt, một mùa giải mà trọng tài trở thành mảng tối đáng chê trách với quá nhiều sai sót “chết người” không thể hiểu được thì việc bầu chọn danh hiệu “Còi vàng” cũng mất đi một phần ý nghĩa. Bởi vậy, năm nay, “Còi vàng” nhưng… chưa vàng!

AN NHI

AN NHI