Kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Đại Lộc

HOÀNG LIÊN - BÍCH LIỄU 29/08/2016 14:41

(QNO) - Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh do ông Huỳnh Tấn Đức - Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Trưởng ban dẫn đầu vừa có buổi làm việc với UBND huyện Đại Lộc về công tác PCTT&TKCN năm 2016. 

Một căn nhà bị đổ sụp hoàn toàn trong đợt lũ năm 2013 trên địa bàn Đại Lộc. Ảnh: Hoàng Liên
Một căn nhà bị đổ sụp hoàn toàn trong đợt lũ năm 2013 trên địa bàn Đại Lộc. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Tấn Đức đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như việc xây dựng các phương án, kế hoạch PCTT&TKCN của huyện Đại Lộc. Đồng thời đề nghị huyện Đại Lộc cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ứng phó với thiên tai; vận động người dân thực hiện chằng chống nhà ­cửa ngăn ngừa nguy cơ sập nhà và tốc mái khi có dự báo về mưa lớn, lốc xoáy xảy ra; nắm chặt diễn biến của thời tiết, thường xuyên cập nhật kịp thời tin tức, các đợt mưa lũ để có biện pháp ứng phó kịp thời. Ngoài ra, địa phương cần rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở nhất là khu vực có dân cư và phương tiện giao thông thường di chuyển để có biện pháp gia cố đảm bảo an toàn sản xuất và dân sinh.

Sau buổi làm việc, đoàn đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình tại một số hồ đập trên địa bàn huyện Đại Lộc để có phương án chỉ đạo, khắc phục, gia cố kịp thời trước mùa mưa bão đến.

Thu dọn hậu quả do bão lũ gây ra năm 2013. Ảnh: Hoàng Liên
Thu dọn hậu quả do bão lũ gây ra năm 2013. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Đại Lộc là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, bão lũ hằng năm. Theo thống kê, toàn huyện có 137 thôn với trên 10.000 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp do mưa bão. Trong đó, có 104 hộ đối diện với nguy cơ sạt lở núi, 1.940 hộ có nguy cơ sạt lở ven sông, 3.287 hộ có nguy cơ ngập sâu trong lũ và lũ quét, 1.460 hộ có nguy cơ sạt lở đập… Toàn huyện vẫn còn 3.649 ngôi nhà tạm (không kiên cố), dễ bị sập, đổ, tốc mái khi đối diện với bão cấp 7…

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, hằng năm, UBND huyện đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác PCTT&TKCN những năm trước và triển khai kế hoạch giai đoạn tới. Huyện cũng xây dựng phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, chủ động phòng chống, ứng cứu, hỗ trợ, khắc phục hậu quả khi có thiên tai xảy ra. Huyện đã triển khai xây dựng khu tái định cư Gò Dinh (Đại Hưng) và khu tái định cư Hà Dục Tây (Đại Lãnh) để di dời dân vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi thiên tai, vùng ngập sâu, vùng lũ cát, lũ quét đến nơi ở mới an toàn.

HOÀNG LIÊN - BÍCH LIỄU

HOÀNG LIÊN - BÍCH LIỄU