Kỷ niệm 45 năm thành lập Trường THCS Quế Phú (Quế Sơn): Ngọn cờ đầu phong trào thi đua

XUÂN PHÚ 25/08/2016 10:06

Qua nhiều lần “thay tên đổi họ”, Trường THCS Quế Phú vẫn tiếp bước truyền thống, vươn lên khẳng định là một trong những ngọn cờ đầu trong phong trào dạy và học của ngành giáo dục huyện Quế Sơn.

7 lần “thay tên đổi họ”

Trong lịch sử ngành giáo dục huyện Quế Sơn, Trường THCS Quế Phú là một trong những ngôi trường có bề dày truyền thống bậc nhất và cũng nhiều lần “thay tên đổi họ” nhất. Tiền thân là Trường Trung học Tỉnh hạt Hương An, được Ủy ban hành chính tỉnh Quảng Nam thành lập vào ngày 10.9.1971 - ngôi trường bậc trung học đầu tiên của vùng đông huyện Quế Sơn. Sau ngày giải phóng thống nhất đất nước năm 1975, trường lấy tên Trường cấp 2 Quế Thanh (xã bấy giờ có tên Quế Thanh). Và 3 năm sau, khi xã Quế Thanh đổi tên thành Quế Phú, trường cũng theo đó đổi tên thành Trường cấp 2 Quế Phú. Tháng 8.1980 do yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương, Trường cấp 2 Quế Phú được chia tách thành 3 trường theo địa giới hành chính hợp tác xã nông nghiệp và nhập thêm với các lớp cấp 1 thành Trường Phổ thông cơ sở (PTCS) số 1 Quế Phú, Trường PTCS số 2 Quế Phú và Trường PTCS số 3 Quế Phú. Mô hình PTCS tồn tại được 8 năm, đến tháng 9.1988, do số lượng học sinh (HS) cấp 2 giảm mạnh nên bộ phận cấp 2 của 3 trường sáp nhập lại và lấy tên Trường Phổ thông cấp 2 Quế Phú.

Nhưng số phận “tách - nhập” và “đổi tên” của ngôi trường vẫn chưa dừng lại ở đó. Đến tháng 8.1991, Trường Phổ thông cấp 2 Quế Phú được sáp nhập vào Trường THPT vừa học vừa làm Nguyễn Văn Cừ và lấy tên Trường Phổ thông cấp 2 - 3 Nguyễn Văn Cừ. Và cũng như những lần “tách - nhập” trước đó, vừa tròn 6 năm, đầu năm học 1997 - 1998 Trường Phổ thông cấp 2 - 3 Nguyễn Văn Cừ tách bộ phận cấp 2 và 3 riêng, thành Trường THPT Nguyễn Văn Cừ và Trường THCS Phú Cường. Phải đến năm 2002, Trường THCS Quế Phú mới chính thức định danh từ đó đến nay sau khi tách Trường THCS Phú Cường thành 2 trường theo địa bàn xã là Trường THCS Quế Phú (xã Quế Phú) và Trường THCS Quế Cường (xã Quế Cường).

Quang cảnh xanh tươi của Trường THCS Quế Phú và không khí nghiêm túc trong buổi sinh hoạt ngoài trời. Ảnh: X.PHÚ
Quang cảnh xanh tươi của Trường THCS Quế Phú và không khí nghiêm túc trong buổi sinh hoạt ngoài trời. Ảnh: X.PHÚ

Như vậy, trải qua chặng đường 45 năm hình thành và phát triển, tính từ Trường Trung học Tỉnh hạt Hương An năm 1971 đến Trường THCS Quế Phú ngày nay, ngôi trường đã 7 lần tách - nhập, đổi tên. Cứ mỗi lần nhập - tách là một lần nhà trường gần như phải làm lại từ đầu, từ bộ máy cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên đến chuyện học tập của học trò, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy - học. Dẫu vậy, được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của địa phương, ngành, đặc biệt là sự nỗ lực của các thế hệ thầy cô giáo và học trò, nhà trường đã phát huy truyền thống, góp phần đào tạo nhân tài, nâng cao dân trí cho con em vùng đông của huyện Quế Sơn nói chung và xã Quế Phú hiện nay nói riêng.

Ngọn cờ đầu

Tọa lạc ven quốc lộ 1, Trường THCS Quế Phú hôm nay trông khá khang trang. Sau nhiều năm tập trung đầu tư cả về cơ sở vật chất lẫn việc dạy và học, đến nay ngôi trường có truyền thống 45 năm này đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Điều kiện phòng ốc tầng hóa sạch đẹp, tươm tất; trang thiết bị phục vụ dạy - học đầy đủ tiện nghi; chất lượng giáo dục nâng cao. Đặc biệt, nhà trường liên tiếp đón nhận 2 niềm vui lớn trong thời gian qua, đó là được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2 vào năm 2015 và Sở GD-ĐT công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cấp độ 3 vào năm 2014. Đây là thành quả từ những nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường, cùng với công sức đóng góp nhiệt tâm của địa phương, các bậc phụ huynh.

“Trải qua 45 năm hình thành và phát triển, mang trong mình bao biến đổi thăng trầm với nhiều lần thay đổi tên gọi, Trường THCS Quế Phú giờ đây đã khẳng định được “thương hiệu” trong sự phát triển của giáo dục Quế Sơn. Với tinh thần kế thừa và đổi mới, thầy trò chúng tôi hôm nay quyết tâm thi đua trong mọi hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục. Trường THCS Quế Phú sẽ ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình trong sự nghiệp trồng người, trong bước đường tương lai”.
(Đỗ Đài - Hiệu trưởng Trường THCS Quế Phú)

Theo Hiệu trưởng nhà trường - ông Đỗ Đài, trong 45 năm qua, dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, Trường THCS Quế Phú vẫn luôn nằm trong tốp dẫn đầu phong trào thi đua của ngành giáo dục huyện. Trong công tác dạy - học, nâng cao chất lượng, nhiều năm liền trường đạt danh hiệu Tiên tiến cấp huyện và Lao động tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, được UBND tỉnh tặng bằng khen vào các năm học 2008 - 2009, 2010 - 2011 và 2013 - 2014. Với những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập, nhà trường đã được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen. Phong trào thi đua “2 tốt” được phát huy một cách mạnh mẽ, số HS giỏi ngày càng tăng, chất lượng đại trà được nâng cao. Trong 10 năm gần đây, đội tuyển HS giỏi của trường thường xuyên gặt hái được thành tích cao tại kỳ thi HS giỏi cấp huyện và ghi dấu ấn đậm nét tại các kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh. Gần như năm nào HS của trường cũng mang vinh quang về cho huyện ở sân chơi cấp tỉnh, trong đó đáng chú ý nhất là thành tích 2 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích trong năm học 2014 - 2015.

Chia sẻ thêm về đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường, Hiệu trưởng Đỗ Đài nói, trải qua quá trình hình thành và phát triển, trong mỗi giai đoạn, tuy có nhiều thay đổi nhưng điều đáng nói là các thầy cô giáo đều thể hiện tinh thần đoàn kết, toàn tâm toàn ý với công việc và hết mình vì HS thân yêu. Đồng thời các thầy cô giáo còn ra sức phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ để trở thành tấm gương sáng cho HS noi theo. Nhờ đó, đáng mừng là đến nay, đội ngũ của trường gồm 68 cán bộ, giáo viên thì 100% đều đạt chuẩn, trong đó 45 người vượt chuẩn khi đã có trong tay tấm bằng đại học. Trong quá trình thực hiện công tác giảng dạy, giáo dục của mình, hấu hết thầy cô giáo đều thể hiện tính siêng năng, sáng tạo, vận dụng tối đa kiến thức có được để truyền đạt cho học trò có hiệu quả cao nhất. Từ mái trường THCS Quế Phú, đến nay nhiều em đã vào đại học, thành những kỹ sư, bác sĩ, cử nhân công tác tại nhiều nơi trên cả nước. Có người trưởng thành, trở thành tướng lĩnh trong quân đội, những nhà quản lý, doanh nhân, chuyên gia trên nhiều lĩnh vực, tiêu biểu như Trung tướng Lê Chiêm - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cả.

XUÂN PHÚ

XUÂN PHÚ