Bàn giải pháp hỗ trợ tư pháp cho trẻ em

DIỄM LỆ 12/08/2016 14:32

(QNO) - Sáng nay 12.8, Sở LĐ-TB&XH tổ chức hội thảo bàn về việc hỗ trợ tư pháp cho trẻ em trên địa bàn tỉnh, với sự tham gia của các sở, ngành liên quan và các địa phương trên toàn tỉnh.

Hội thảo thu hút sự tham gia của các sở, ngành liên quan và các địa phương trong tỉnh.
Hội thảo thu hút sự tham gia của các sở, ngành liên quan và các địa phương trong tỉnh. Ảnh: D.L

Trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn xảy ra 5 vụ xâm hại trẻ em với 6 đối tượng trẻ em nữ bị xâm hại, trong đó hiếp dâm trẻ em 3 vụ, hành vi xâm hại khác 2 vụ. Cơ quan chức năng đã khởi tố 2 vụ, đang điều tra 2 vụ, xử lý hành chính 1 vụ. Tình hình trẻ em làm trái pháp luật có 93 vụ với 163 em, trong đó khởi tố xử lý hình sự 15 vụ, xử lý hành chính 76 vụ, giao cho gia đình quản lý giáo dục 47 em; có quyết định giáo dục tại xã, phường 8 em; đưa vào trường giáo dưỡng 1 em; áp dụng các biện pháp khác đối với 66 em.

Trước thực trạng này, nhằm tăng cường công tác bảo vệ trẻ em làm trái pháp luật, trẻ em trước nguy cơ làm trái pháp luật, Sở LĐ-TB&XH tổ chức hội thảo, xem xét ở góc độ trong việc tiến hành tố tụng phải đảm bảo một môi trường an toàn, thân thiện và phù hợp với lứa tuổi của trẻ  em. Các vấn đề cơ bản đó cần chú trọng là tôn trọng quyền lắng nghe, quyền được tham gia và được tôn trọng, đối xử công bằng, bình đẳng, không phân biệt đối xử của trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật trong quá trình tố tụng; các quyết định được đưa ra phải dựa trên lợi ích tốt nhất của trẻ em. Các cơ quan tiến hành tố tụng được tập huấn chuyên môn về xử lý các vụ án có trẻ em tham gia và thực thi nhiệm vụ của mình một cách chuyên nghiệp, hiệu quả trên cơ sở tôn trọng các quyền của trẻ em; hợp tác chặt chẽ với các cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em, cán bộ xã hội và các nhân viên hỗ trợ khác để bảo đảm trẻ em nhận được sự hỗ trợ cần thiết. Công tác trợ giúp pháp lý liên quan đến trẻ em; tái hòa nhập cộng đồng đối với trẻ em sau khi chấp hành xong biện pháp giáo dưỡng trở về địa phương. Và việc thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Đại biểu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đóng góp ý kiến về các giải pháp hỗ trợ tư pháp cho trẻ em. Ảnh: D.L
Đại biểu Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đóng góp ý kiến về các giải pháp hỗ trợ tư pháp cho trẻ em. Ảnh: D.L

Các đại biểu tham gia hội thảo đã bàn bạc, làm rõ thực trạng trẻ em làm trái pháp luật trên địa bàn tỉnh, xác định nguyên nhân chủ yếu, khách quan, chủ quan, đề xuất các giải pháp cụ thể, sát với thực tế và khả thi để tổ chức thực hiện trong thời gian đến.

Hội thảo cũng xác định rõ trách nhiệm, vai trò của các cấp, các ngành liên quan, đề xuất cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn nữa để tham gia phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến tư pháp cho trẻ em trên địa bàn; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác hỗ trợ tư pháp cho trẻ em, các mô hình hay, việc làm tốt của các địa phương, đơn vị; thảo luận những giải pháp để xây dựng môi trường tư pháp thân thiện cho trẻ em.

DIỄM LỆ

DIỄM LỆ