Khó quản lý rừng đầu nguồn khu vực giáp ranh

CHÂU NGUYỄN 12/08/2016 08:19

Mới đây, gần 26.000m2 rừng đầu nguồn Thăng Bình giáp ranh huyện Tiên Phước bị tàn phá.

Ngày 7.8, Công an huyện Thăng Bình phối hợp lực lượng Kiểm lâm địa bàn phát hiện và bắt giữ một số đối tượng đang dùng cưa máy để đốn hạ rừng tự nhiên tại khu vực giáp ranh với huyện Tiên Phước. Bước đầu các đối tượng khai nhận việc đốn hạ cây rừng ở khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn với mục đích lấy đất sản xuất và việc này có liên quan đến một cán bộ xã Tiên Sơn (Tiên Phước). Chúng tôi đã mất nửa buổi vượt qua con đường dốc khá cao để đến khu vực rừng bị hủy hoại. Từ trên cao nhìn xuống có thể thấy một vạt rừng đầu nguồn hồ Đông Tiển, huyện Thăng Bình bị đốn hạ, có những khoảnh bị người dân đốt, trơ ra những gốc cây to có đường kính từ 50 - 80cm, dăm gỗ còn rất mới. Đại tá Trần Văn Xuân - Trưởng Công an huyện Thăng Bình cho biết: Khu vực rừng đầu nguồn bị khai thác tại khoảnh 11, tiểu khu 484 thuộc thôn Vinh Nam, xã Bình Trị. Lực lượng công an đã mật phục bắt được 3 đối tượng phá rừng tự nhiên này, trong đó 2 người ở huyện Tiên Phước và 1 người ở xã Bình Lâm, 2 người chạy thoát; thu giữ 3 cưa lốc và những vật dụng liên quan.

Rừng đầu nguồn Thăng Bình bị tàn phá. Ảnh: CHÂU NGUYỄN
Rừng đầu nguồn Thăng Bình bị tàn phá. Ảnh: CHÂU NGUYỄN

Theo ước tính của cơ quan chức năng, diện tích rừng bị phá gần 26.000m2, trữ lượng hơn 50m3 gỗ các loại. Các đối tượng bị bắt đã khai làm thuê cho một cán bộ xã Tiên Sơn. “Để có chứng cứ khẳng định, chúng tôi cần có thời gian củng cố hồ sơ để xác định người này có liên quan hay không. Quan điểm của cấp trên và địa phương là xử lý nghiêm, cần thiết thì xác định là vụ án điểm, khẩn trương củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án để tiến hành tố tụng trong những ngày tới…” - Đại tá Trần Văn Xuân cho biết thêm.

Khi khảo sát thực tế khu vực rừng đầu nguồn mà cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ đối tượng, chúng tôi nhận thấy rừng keo đang lên xanh tốt, xen kẽ là những gốc cây to, có gốc đường kính gần 1m đã bị đốn hạ trước đó. Theo ông Lê Viết Mãnh - Chủ tịch UBND xã Bình Trị (Thăng Bình), địa phương quản lý 300ha rừng; việc người dân phá rừng giáp ranh đã diễn ra từ những năm trước. Năm 2012, địa phương đưa các đối tượng phá rừng ra kiểm điểm trước dân và khôi phục lại 48ha rừng. Hiện nay người dân địa phương không phá rừng mà chủ yếu là nhân dân xã Tiên Sơn. Riêng diện tích rừng bị phá trong năm 2016 này gần 10ha…

Cũng trong quá trình đi thực tế, chúng tôi gặp ông Đoàn Minh Hạnh - chủ một trang trại tổng hợp tại thôn Vinh Nam (Bình Trị, Thăng Bình). Ông Hạnh cho biết, cách 4 năm, một nhóm người dân xã Tiên Sơn lén phá gần 2ha rừng của gia đình, những cây cổ thụ hàng trăm tuổi bị triệt hạ không thương tiếc. “Xót xa và đau lòng khi chứng kiến khu rừng xanh tốt mà cả trăm năm mới hình thành được lại bị tàn phá như thế. Chính quyền 2 địa phương chưa thật sự phối hợp tốt, những gì tôi báo chưa được quan tâm đầy đủ” - ông Hạnh nói. Ông Lê Viết Mãnh - Chủ tịch UBND xã Bình Trị (Thăng Bình) cho rằng, việc kiểm tra khu vực rừng đầu nguồn rất phức tạp, địa bàn rất xa, đường đi khó khăn, khi lực lượng của xã tiếp cận hiện trường rừng bị phá thì không bắt được đối tượng. Chính quyền 2 xã Tiên Sơn và Bình Trị chưa phối hợp đồng bộ, người dân xã Tiên Sơn không chấp hành, phá rừng đầu nguồn hồ Đông Tiển.

CHÂU NGUYỄN

CHÂU NGUYỄN