Kiên quyết xử lý nghiêm, không xuê xoa cho bất cứ ai tiếp tay lâm tặc phá rừng pơ mu

02/08/2016 14:00

* Cử tri Phước Sơn kiến nghị cần có cơ chế phù hợp trong quản lý hoạt động doanh nghiệp

(QNO) - Đó là khẳng định của Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại buổi tiếp xúc cử tri 7 xã của huyện Nông Sơn vào sáng nay 2.8.

Các đại biểu Quốc hội khóa XIV tiếp xúc cử tri Nông Sơn sáng nay 2.8.
Các đại biểu Quốc hội khóa XIV tiếp xúc cử tri Nông Sơn sáng nay 2.8. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN

Theo đó, tại buổi tiếp xúc với các ĐBQH khóa XIV, cử tri của huyện Nông Sơn bày tỏ băn khoăn về tình trạng phá rừng đang diễn ra phức tạp, nhất là gần đây dư luận rất bức xúc về vụ việc phá rừng pơ mu nghiêm trọng tại khu vực biên giới của huyện Nam Giang.

Trao đổi với cử tri Nông Sơn về băn khoăn này, đại biểu Phan Việt Cường cho rằng, vụ việc phá rừng pơ mu đang được các ngành chức năng tập trung điều tra làm rõ các đối tượng vi phạm. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là phải làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan đến vụ phá rừng này. Ai đã bắt tay để lâm tặc phá rừng, gây ảnh hưởng đến uy tín của Quảng Nam thì phải bị đưa ra ánh sáng và xử lý nghiêm minh. Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vào cuộc, lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra về mặt Đảng đối các cá nhân, tổ chức có dấu hiệu vi phạm trong vụ phá rừng pơ mu xảy ra tại khu vực biên giới Nam Giang. UBND tỉnh cũng đang hợp tác với phía tỉnh bạn Lào để điều ra làm rõ vụ việc, tăng cường công tác phối hợp để lập lại kỷ cương trong công tác quản lý bảo vệ rừng tại khu vực vùng giáp biên giữa Quảng Nam và tỉnh Sê Kông (Lào).

Cử tri huyện Nông Sơn phát biểu kiến nghị đến các đại biểu Quốc hội khóa XIV. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN
Cử tri huyện Nông Sơn phát biểu kiến nghị đến các đại biểu Quốc hội khóa XIV. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN

Đại biểu Phan Việt Cường cũng đề nghị cử tri địa phương nâng cao tinh thần cảnh giác, phối hợp chặt chẽ với chính quyền để làm tốt công tác quản lý rừng trên địa bàn, không chạy đua phát triển kinh tế mà có hành vi xâm hại, tàn phá rừng. Lãnh đạo địa phương cũng cần xây dựng quy chế phối hợp với các huyện giáp ranh với Đại Lộc, Nam Giang để bảo vệ tốt khu vực rừng đặc dụng Khe Diên. (NGUYÊN ĐOAN)

* Sáng cùng ngày, tại xã Phước Thành (huyện Phước Sơn), Đoàn ĐBQH đơn vị Quảng Nam gồm các đại biểu: Nguyễn Đình Tiến - Thiếu tướng, Phó Tư lệnh Quân khu 5; Nguyễn Quang Dũng - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri của 3 xã Phước Thành, Phước Kim và Phước Lộc.

Các đại biểu tiếp xúc cử tri tại huyện vùng cao Phước Sơn, vào sáng 2.8. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Các đại biểu tiếp xúc cử tri tại huyện vùng cao Phước Sơn, vào sáng 2.8. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Nguyễn Quang Dũng đã báo cáo với cử tri Phước Sơn một số nội dung chính về kết quả bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; kết quả xác nhận tư cách của ĐBQH khóa XIV; kết quả Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV vừa diễn ra tại Hà Nội; Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội. 

Theo đó, kỳ họp đã thực hiện nhiều nội dung quan trọng với trọng tâm là bầu nhân sự cấp cao của Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ; xem xét đánh giá kết quả kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016, tình hình thu chi ngân sách,…

Đại biểu Nguyễn Quang Dũng tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Phước Sơn. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Đại biểu Nguyễn Quang Dũng tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Phước Sơn. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Các cử tri huyện Phước Sơn bày tỏ sự vui mừng trước sự thành công của Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XIV. Đồng thời kiến nghị Quốc hội cần tiếp tục quan tâm đến đời sống của người dân địa phương thông qua việc xây dựng các dự án cầu treo tránh lũ, tăng chính sách dịch vụ bảo vệ rừng, tăng nguồn kinh phí cho chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới tại miền núi để xây dựng các nhu cầu thiết yếu, tăng mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách, cũng như tăng hệ số lương khu vực thu hút cán bộ công tác tại các xã đặc biệt khó khăn. 

Ngoài ra, cũng đề nghị Nhà nước cần tiếp tục hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và tăng nguồn vay vốn cho đồng bào phát triển kinh tế - xã hội, cũng như hỗ trợ dịch vụ thu gom, xử lý chất thải trên địa bàn miền núi, đảm bảo vệ sinh môi trường trong đời sống người dân, nhất là cần giải quyết tình trạng một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản thải hóa chất, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương.

Cũng tại buổi tiếp xúc, một đại diện cử tri xã Phước Kim cũng đề nghị, cần có giải pháp giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, có đề án phù hợp trong việc hỗ trợ tạo việc làm cho người dân miền núi. Bên cạnh đó, cử tri cũng trăn trở việc đa số nguồn nước sạch tại địa phương chưa đảm bảo, cũng như hiện nay nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm có giá rẻ chưa đảm bảo vệ sinh an toàn được bày bán tràn lan. 

Ông Hồ Văn Phiên, đại diện cử tri xã Phước Thành kiến nghị một số nội dung với đoàn công tác ĐBQH tỉnh. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Ông Hồ Văn Phiên, đại diện cử tri xã Phước Thành kiến nghị một số nội dung với đoàn công tác ĐBQH tỉnh. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Ông Phạm Thế Quyền - Bí thư Huyện ủy Phước Sơn cho rằng, hiện nay nhiều tiêu chí trong bộ tiêu chí của chương trình nông thôn mới chưa phù hợp với thực tế tại miền núi. Trong đó, việc cây dựng chợ tại mỗi xã là không cần thiết, gây tốn kém nguồn ngân sách của trung ương, của tỉnh. Do vậy, ông Quyền đề nghị Nhà nước cần có sự điều chỉnh, nghiên cứu để việc triển khai được thuận lợi, đảm bảo tính hiệu quả. Trong khi đó, mặc dù đã có kế hoạch, chủ trương bàn giao cho huyện để phát triển quỹ đất nhưng đến nay mặt bằng sân bay Khâm Đức vẫn chưa được bàn giao, gây khó khăn trong việc phát triển quỹ địa của địa phương. Liên quan đến công tác quản lý hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn, ông Quyền kiến nghị Nhà nước cần phải có cơ chế phù hợp, nhất là từ sau vụ Công ty Vàng Phước Sơn tồn đọng nợ thế hàng trăm tỷ đồng, gây nhiều dư luận trái chiều trong thời gian vừa qua. 

Tại buổi tiếp xúc với cử tri Phước Sơn, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, ông Nguyễn Quang Dũng ghi nhận những đóng góp ý kiến của cử tri và chia sẻ với những khó khăn của địa phương. Đồng thời cho biết, sau buổi tiếp xúc này, những vướng mắc được các cử tri đề cập các đại biểu sẽ có ý kiến, kiến nghị với Chính phủ và Quốc hội trong thời gian tới. (ALĂNG NGƯỚC)