Cần cảnh giác khi lưu thông trên tuyến đường 129

XUÂN KHÁNH 28/07/2016 14:00

(QNO) - Đại tá Đinh Xuân Nghĩ - Trưởng Công an (CA) TP.Hội An đã cảnh báo như vậy, sau khi xảy ra một số vụ cướp giật trên tuyến đường này trong thời gian qua.

Đường 129, hay còn gọi là đường cứu hộ cứu nạn ven biển, được đưa vào sử dụng cùng với cầu Cửa Đại hồi tháng 4.2016. Chỉ sau một thời gian ngắn, tuyến đường này xuất hiện tình trạng cướp tài sản, có vụ nạn nhân bị thương tích nặng.

Chặn xe cướp tài sản

Theo hồ sơ lưu trữ của CA TP.Hội An, vụ việc cướp tài sản gần đây nhất trên tuyến đường 129 là vào rạng sáng ngày 30.4.

Đó là khoảng 2 giờ sáng ngày 30.4, anh Nguyễn Trọng Bình và Phan Văn Chương (đều ở xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) đang chở tôm ra Đà Nẵng bán, khi đến đoạn thuộc thôn Sơn Viên, xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) thì anh Chương bị một nhóm gồm 5 đối tượng xông ra khống chế, cướp của anh Chương 700 ngàn đồng cùng 1 chiếc điện thoại di động hiệu Nokia.

Đối tượng Lợi bị CA TP.Hội An bắt hôm 30.4
Dương Lợi, 1 trong 3 đối tượng bị CA TP.Hội An bắt hôm 30.4. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Vì chạy trước với khoảng cách tương đối xa với anh Chương, nên anh Bình không hay biết sự việc. Nhưng mãi không thấy anh Chương đâu, nên anh Bình quay lại thì bị nhóm này dùng dao khống chế, cướp hơn 1 triệu đồng cùng 1 điện thoại iPhone 6.

Sau khi bị cướp, 2 anh tiếp tục chở tôm ra Đà Nẵng để bán. Đến 5 giờ sáng cùng ngày, cả 2 mới đến CA TP.Hội An để trình báo vụ việc.

Dựa vào miêu tả của 2 anh Chương và Bình, cũng như chiếc iPhone 6 của anh Bình đang bật định vị (GPS), đến 5 giờ 30, CA TP.Hội An xác định nhóm đối tượng trên đang ở một quán cà phê trên phường Tân An. Tuy nhiên, khi thấy CA, các đối tượng này liền bỏ chạy nên chỉ có 3 đối tượng bị bắt tại quán cà phê là Dương Lợi (SN 2000), Diệp Đình Sửu (SN 1998) và Lê Văn Thành (SN 2001), tất cả đều ở xã Duy Nghĩa. Còn Phạm Thành Hiếu và Lê Võ Hoàng Huy sau đó đến CA huyện Duy Xuyên đầu thú.

Khi CA huyện Duy Xuyên tiếp tục điều tra mở rộng, thì các đối tượng này khai trước khi phạm tội và bị bắt hôm 30.4, nhóm còn gây ra 2 vụ cướp khác, trong đó có một nạn nhân bị chấn thương nặng do ngã xe vì bị chặn đột ngột.

Cần nâng cao cảnh giác

Đại tá Nghĩ cho biết “chiêu thức” hoạt động của nhóm này là lợi dụng các đoạn đường vắng, mà nhất là đêm tối, mang gậy gộc, dao, mã tấu…, đến phục kích để đợi “con mồi” xuất hiện là lao ra khống chế, cướp tài sản. Do đó, người dân, nhất là phụ nữ, khi đi qua các đoạn đường vắng, hay đi trên tuyến đường này vào đêm tối, cần phải nâng cao cảnh giác.

Phụ nên nâng cao cảnh giác trên các đoạn đường vắng của tuyến đường 129. Ảnh: XUÂN KHÁNH
Phụ nên nâng cao cảnh giác trên các đoạn đường vắng của tuyến đường 129. Ảnh: XUÂN KHÁNH

Theo Đại tá Nghĩ, nếu không quá cần thiết, thì người dân nên đi trên quốc lộ 1 như trước đây. Còn nếu quá cấp bách, thì nên đi đông người, đồng thời bật đèn chiếu xa để dễ phát hiện các dấu hiệu đáng ngờ. “Và nếu có những dấu hiệu khả nghi đó, người dân cần báo CA càng nhanh càng tốt. Nếu đã bị cướp, thì nạn nhân phải nhanh chóng đến trình báo để CA nhanh chóng vào cuộc. Như vụ việc của anh Bình với anh Chương kể trên, bị cướp hồi rạng sáng, mà đến 5 giờ sáng mới đến khai báo” - Đại tá Nghĩ cho hay.

Đồng thời, vị đứng đầu CA TP.Hội An cũng cho rằng các địa phương có tuyến đường 129 chạy qua phát động phong trào quần chúng giữ gìn an ninh trật tự. Trong đó, quản lí địa phương, mà cụ thể là những đối tương không nghề nghiệp, chơi bời lêu lổng, từng có tiền án, tiền sự cũng là việc hết sức cần thiết.

Điều đáng lo ngại nữa, là những kẻ gây nên các vụ cướp giật trên tuyến đường 129 có tuổi đời khá trẻ, phần lớn là chưa đủ tuổi vị thanh niên. Những đối tượng này cũng đã phạm tội nhiều lần, tuy nhiên với suy nghĩ đang độ tuổi vị thành niên nếu vi phạm sẽ xử lý nhẹ nên các đối tượng này còn có thể tiếp tục phạm tội.

XUÂN KHÁNH

XUÂN KHÁNH