"Hung thần" xe chở cát
Sau khi khối lượng đất đắp thuộc gói thầu số 2, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạm ổn, lưu lượng xe tải ben vận chuyển đất đi trên tỉnh lộ (ĐT) 609B qua địa bàn Đại Lộc, rồi nhập vào ĐT609 xuôi về phía Điện Bàn giảm rõ rệt. Chưa kịp hít thở không khí “đỡ” ô nhiễm hơn, cư dân sinh sống ven tuyến hoặc đi lại trên ĐT609B, đặc biệt đoạn ngã ba Hòa Đông (thị trấn Ái Nghĩa) - ngã ba Đại Hiệp (xã Đại Hiệp) lại đứng ngồi không yên khi “hung thần” xe tải ben chở cát… chiếm thế thượng phong.
Rất đông xe tải chở cát đi trên ĐT609B ra Đà Nẵng. Ảnh: S.C |
Những ngày qua, người dân nơi đây lại bắt đầu lặp điệp khúc “sống gấp gáp” do tiếng ồn của động cơ xe tải ben vận chuyển cát vang lên từ sáng sớm, tài xế bóp còi inh ỏi và phóng nhanh vượt ẩu hướng ra các công trình xây dựng lớn, trạm trộn bê tông tươi thuộc địa bàn Đà Nẵng. Xe trọng tải lớn chở cát, cộng thêm sức nặng của nước (cát ướt) làm cho mặt đường đang nứt nẻ tiếp tục bị bong tróc, sụt lún thê thảm, đoạn qua khu dân cư đông đúc thì lầy lội. Thông tin Phòng TN-MT huyện Đại Lộc cung cấp, trên địa bàn hiện có 15 mỏ cát đã, đang được UBND tỉnh cấp phép cho khai thác. Tính ra, có khoảng 10 mỏ cát lưu thông qua các tuyến giao thông khác rồi nhập vào ĐT609B. Theo quan sát của Sáu Còi, mỗi lượt có đến hàng trăm xe tải ben di chuyển trên “đoạn đường đen”. Một số doanh nghiệp có số lượng phương tiện đông, như Nguyên An Hòa, Cao Nhân, Kim Cúc, Nhuận Phước, Đông Anh, Hùng Bá, Cường Bá, Hồng Ân…
Cạnh đó, ĐT609B còn phải oằn mình “gánh” xe chở bê tông tươi từ Đà Nẵng vào, vận chuyển xi măng ở Nhà máy xi măng Thạnh Mỹ (xi măng Xuân Thành) xuống. Việc tuân thủ quy định pháp luật của nhà xe mang tính đối phó, thì bảo sao môi trường sống không tiếp tục bị ô nhiễm và an toàn giao thông trên “đoạn đường đen” tiềm ẩn nguy cơ gia tăng đáng báo động.
SÁU CÒI