Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế

NGUYỄN DƯƠNG 20/07/2016 07:40

Ngày 19.7, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” với 715 điểm cầu trên 63 tỉnh, thành trong cả nước. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị.

Ngày 4.6.2015, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, tập trung chủ yếu ở các nội dụng như: tập huấn kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế, nhiệm vụ công tác xã hội trong bệnh viện, chăm sóc bệnh nhân, thực hiện đường dây nóng, duy trì hòm thư góp ý… Trong 1 năm qua, các đơn vị đã triển khai mạnh mẽ chủ trương của quyết định này, bước đầu đạt được những kết quả khả quan. Riêng Bộ Y tế đã tổ chức được 7 lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho các báo cáo viên với khoảng 1.600 người tham gia (là các cán bộ trực thuộc bộ, sở y tế các tỉnh, bệnh viện tuyến tỉnh). Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã trực tiếp tập huấn kỹ năng giao tiếp cho hơn 20 đơn vị với trên 3.000 cán bộ tham gia. Trong 6 tháng đầu năm, đã có gần 12 nghìn cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, có hơn 4 nghìn cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi, chủ yếu người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, quy trình chuyên môn và thái đội, tinh thần của y, bác sĩ… Bên cạnh đó, có ý kiến phản ánh về các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ (2%).

Tại Quảng Nam, sau khi tiếp nhận quyết định của Bộ Y tế, Sở Y tế đã chỉ đạo 100% đơn vị y tế trong toàn tỉnh thành lập ban chỉ đạo tại đơn vị, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Đến nay, 100% đơn vị y tế trong toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử góp phần đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của các cán bộ y tế. Trên 90% đơn vị y tế đã thành lập bộ phận chăm sóc “khách hàng” và tổ công tác xã hội để phân công cán bộ tiếp đón, hướng dẫn, truyền thông cho người bệnh. Toàn bộ các cơ sở y tế đã triển khai và duy trì đường dây nóng để tăng cường, tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân…

NGUYỄN DƯƠNG

NGUYỄN DƯƠNG