Xuất khẩu trái cây Việt Nam tăng mạnh
(QNO) - Theo các chuyên gia quốc tế, Việt Nam hiện là quốc gia có nhiều tiềm năng trong xuất khẩu các loại trái cây trên thị trường thế giới.
Quả thanh long Việt Nam ngày càng được nhiều người tiêu dùng ngoài nước yêu chuộng vì chất lượng. (ảnh: mambolook) |
Các nhà nghiên cứu của Đại học Strasbourg, Pháp cho rằng, với điều kiện thuận lợi về khí hậu nhiệt đới, Việt Nam có nhiều loại trái cây chất lượng tốt để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước. Đến nay, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là loại dứa đóng họp, bưởi, xoài, thanh long, vải thiều…Không những được xuất khẩu sang thị trường khu vực mà trái cây Việt Nam đã tiếp cận với nhiều thị trường châu lục vốn được xem rất khó tính như Mỹ, Úc, Nhật Bản. Cụ thể như xuất khẩu của quả vải Việt Nam mang lại thành công bước đầu khi cách đây hai năm, Bộ Nông nghiệp Mỹ cấp phép cho vải thiều của Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường rất tiềm năng này. Một năm sau đó, Bộ Nông nghiệp Australia cũng đồng ý cho phép nhập vải thiều từ Việt Nam. Mới đây nhất, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, từ ngày 23 - 29.6.2016, đã có hơn 10 tấn vải thiều huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) được xuất khẩu đi Australia. Như vậy, vải thiều Việt Nam ngày càng mở rộng thị trường xuất khẩu không những nâng cao giá trị thương hiệu, giá trị kinh tế mà giúp Việt Nam dần giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị trường xuất khẩu truyền thống, như thị trường Trung Quốc.
Năm 2016, dự kiến kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt hơn 2 tỷ USD, vượt mức kỷ lục của năm ngoái khoảng hơn 10%. Trong đó, một tín hiệu lạc quan là chỉ trong nửa đầu năm nay, lượng trái cây tươi xuất khẩu vào 4 thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand tăng rất mạnh, hơn 80% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, năm nay quả thanh long Việt Nam - chiếm gần một nửa tổng giá trị xuất khẩu trái cây của cả nước, đến nay đã tiếp cận được khoảng 40 thị trường truyền thống lẫn thị trường triển vọng như Indonesia, Hà Lan Ấn Độ, New Zealand, cũng có dấu hiệu đáng mừng. Như vào tháng 7.2016, doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan đã ký kết hợp đồng để đưa hơn 100 tấn thanh long đầu tiên có mặt tại kệ hàng của tập đoàn bán lẻ thương hiệu Big C ở Thái Lan.
Riêng tại thị trường Australia, sau vải thiều, xoài, thì quả thanh long Việt Nam đang được Australia bắt đầu quy trình đánh giá để đi đến quyết định cho phép nhập khẩu loại quả này vào thị trường Australia hay không. Trước đây, phía Australia đã thực hiện xong phần đánh giá sơ bộ, bao gồm đánh giá dịch hại và bệnh trên quả, thông qua một quá trình hợp tác trao đổi giữa hai chính phủ Australia và Việt Nam. Dự kiến vào cuối năm 2016, Chính phủ Australia sẽ công bố một dự thảo báo cáo về quá trình đánh giá này để tham vấn rộng rãi công chúng. Và nếu được, Việt Nam sẽ có thêm một thị trường quan trọng để tăng mạnh xuất khẩu rau quả nói chung và thanh long nói riêng.
Theo trang web australiaplus giới thiệu rằng, quả thanh long đầu tiên được trồng tại bang Queensland của Australia vào những năm đầu 1980, nhưng chủ yếu với quy mô nhỏ và chỉ đủ để cung cấp nhu cầu tại địa phương. Trong khi đó, Việt Nam là nhà cung cấp thanh long rất lớn kể từ khi loại quả này được người Pháp trồng và giới thiệu tại Việt Nam cách đây hơn 100 năm. Việt Nam hiện là nơi duy nhất ở Đông Nam Á trồng thanh long tương đối tập trung trên quy mô thương mại lớn. Năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 900 nghìn tấn thanh long đến các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Singapore. Trái cây tươi của Việt Nam ngày càng đáp ứng tiêu chuẩn của nhiều thị trường.
NAM VIỆT