Thi công chậm trễ gây ô nhiễm môi trường

ANH ĐÔNG 01/07/2016 07:59

Không chịu nổi mùi hôi thối từ cống dẫn nước thải nằm sát bên cạnh nhà, chị Nguyễn Thị Thanh Bình (số nhà 231A đường Hùng Vương, phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) đã gọi điện đến đường dây nóng của Báo Quảng Nam để phản ánh.

Tiếp nhận phản ánh của bạn đọc, phóng viên Báo Quảng Nam đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận tình hình. Tại đây, một đoạn cống dẫn nước thải đang trong quá trình thi công có màu đen ngòm (nằm dọc giữa nhà chị Bình và một nhà bên cạnh), dài khoảng 50m, không có nắp đậy, bốc mùi hôi rất khó chịu. Theo quan sát của phóng viên, đoạn cống thuộc một dự án cải tạo hệ thống thoát nước thải tại khu vực, tuy nhiên do sự chậm trễ trong thi công đã khiến nước thải bị ứ đọng, chảy lênh láng xung quanh nhà một vài hộ dân gần đó. Theo phản ánh của người dân, nước thải không thể thoát, lâu ngày bốc mùi hôi rất khó chịu, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của các gia đình. Chị Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết: “Do việc thoát nước kém nên trước đây đoạn kênh dẫn nước thải này đã ô nhiễm nghiêm trọng. Sau nhiều lần kiến nghị, phản ánh, chính quyền địa phương đã cho xây dựng, sửa chữa, cải tạo hệ thống thoát nước khu vực này. Tuy nhiên, gần 2 tháng trời thi công nhưng công trình vẫn còn dang dở, mỗi ngày chỉ lèo tèo mấy công nhân làm việc nên thi công rất chậm, khiến nước thải ứ đọng ngày càng nhiều. Từ sáng đến tối, gia đình tôi phải đóng hết cửa sổ mà vẫn không ngăn được mùi hôi, trong khi nhà còn có 2 con nhỏ, rất ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Đoạn cống thi công dang dở khiến nước đọng gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ảnh: A.Đ
Đoạn cống thi công dang dở khiến nước đọng gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ảnh: A.Đ

Không chỉ phải ngửi mùi hôi thối hàng ngày, các gia đình có con nhỏ ở gần dòng kênh còn sợ trẻ con chơi đùa không may trượt chân xuống đoạn cống nước thải (chưa có nắp đậy) nên đã lấy bàn, ghế rào chắn lại. Người dân ở đây mong muốn chủ đầu tư và đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thành công trình, đồng thời phải có hệ thống nắp đậy, bịt kín cống nước thải nhằm hạn chế sự ô nhiễm và đảm bảo an toàn cho trẻ con.

Sự phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Ghi nhận tại công trình này, phóng viên nhận thấy có rất ít công nhân thi công. Một người lao động (xin giấu tên) cho biết, tham gia thi công công trình đã gần 2 tháng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đồng lương nào. Cũng vì thế mà ban đầu có hàng chục lao động làm việc tại công trình này nhưng đến nay mỗi ngày chưa đến 10 nhân công.

Quyết định đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, tuy nhiên sự chậm trễ của đơn vị thi công và chủ đầu tư lại đang gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân xung quanh khu vực. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra để dự án sớm hoàn thành, trả lại môi trường trong lành cho người dân.

ANH ĐÔNG

ANH ĐÔNG