Kiến nghị xem xét, điều chỉnh nhiều chính sách về văn hóa - xã hội

D.LỆ  - X.PHÚ 30/06/2016 08:36

Sáng 29.6, Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh có buổi làm việc với Sở LĐ-TB&XH về tình hình thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm; bàn bạc, đóng góp ý kiến về đề án cơ chế hỗ trợ đào tạo lao động cho các chương trình, dự án trọng điểm và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoàng Minh.

Tại buổi làm việc, Sở LĐ-TB&XH kiến nghị tỉnh quan tâm bố trí kinh phí khảo sát nhu cầu học nghề và việc làm của lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; xem xét đưa chương trình giảm nghèo bền vững Quảng Nam giai đoạn 2016 - 2020 vào nội dung làm việc tại Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh; xem xét thông qua đề án về quy định kinh phí hỗ trợ hoạt động của đội công tác xã hội tình nguyện và chế độ thù lao đối với thành viên đội công tác xã hội tình nguyện tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tại kỳ họp thứ 2…

Ban Văn hóa - xã hội ghi nhận các ý kiến đóng góp của các thành viên vào đề án cơ chế đào tạo nghề, đề nghị Sở LĐ-TB&XH hoàn chỉnh đề án để kịp trình trong kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới. Các kiến nghị của Sở LĐ-TB&XH sẽ được Ban Văn hóa - xã hội tổng hợp và có ý kiến tại cuộc họp HĐND tỉnh.

* Chiều 29.6, Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh có buổi làm việc với Sở GD-ĐT về các đề án quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với giáo dục phổ thông, đại học và dạy nghề từ năm học 2016 - 2017, đề án điều chỉnh chính sách hỗ trợ đối với học sinh và giáo viên các trường THPT chuyên.

Theo Sở GD-ĐT, phương án điều chỉnh mức thu học phí theo Nghị định 86 (ngày 2.10.2015) của Chính phủ được tính theo hướng tăng lên phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân từng vùng. Theo đó, mức thu học phí giáo dục phổ thông, chuyên nghiệp từ năm học 2016 - 2017 sẽ tăng khoảng trên 20% so với mức thu hiện nay. Về chính sách hỗ trợ đối với học sinh và giáo viên trường THPT chuyên, sở đề xuất điều chỉnh về mức hỗ trợ chi phí học tập tùy thuộc vào kết quả học tập qua từng học kỳ (thay vì bình quân như hiện nay), giáo viên được mua đất làm nhà từ đất ở khai thác theo mức giá sàn. Sau khi nghe ý kiến của các ban ngành, Ban Văn hóa - xã hội cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu để tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh quyết định trong thời gian tới.

D.LỆ  - X.PHÚ

D.LỆ  - X.PHÚ