Liên hoan Phát thanh truyền hình tỉnh lần thứ V - 2016: Hành trình trưởng thành

LÊ QUÂN 15/06/2016 08:47

Năm kỳ liên hoan, như cuộc hành trình cho sự trưởng thành nghề nghiệp, mà mỗi chặng lại khắc nên những dấu ấn khác nhau…

Nâng tầm người làm báo cơ sở

Ông Mai Văn Tư - Giám đốc Đài Phát thanh truyền hình (PTTH) tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan, chia sẻ rằng: “Đối với các đài huyện, thị xã, thành phố và chuyên mục cộng tác cũng như ngay cả đối với các phòng nội dung đài tỉnh thì liên hoan chính là một sân chơi nghiệp vụ thiết thực cho đội ngũ làm nghề ở địa phương. Chúng tôi cho rằng đây sẽ là dịp để những người làm PTTH trong tỉnh trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hướng tới mục tiêu làm cho chất lượng các chương trình PTTH của huyện, của tỉnh ngày càng cao, thiết thực với cuộc sống. Truyền hình địa phương và các chuyên mục góp phần làm màu sắc chương trình của đài tỉnh phong phú và chất lượng hơn”. Theo ghi nhận của Ban tổ chức, các tác phẩm dự thi năm nay đều có những cố gắng trong việc tìm tòi đề tài, chủ đề tư tưởng và nhất là đã mạnh dạn tìm đến những hình thức thể hiện mới. Ngoài sự tham gia của 18 đài truyền thanh, đài truyền thanh - phát lại truyền hình huyện, thành phố trong tỉnh, các chuyên mục có chương trình phát trên sóng đài tỉnh còn có sự góp mặt của 5 phòng nội dung thuộc Đài PTTH tỉnh (QRT). Và sự góp mặt của những người làm phát thanh, truyền hình ở đài tỉnh được coi như một bước tập luyện, chuẩn bị chu đáo để có các tác phẩm PTTH chất lượng tham dự các kỳ Liên hoan PTTH toàn quốc được tổ chức hằng năm.

Tác nghiệp của những người làm truyền hình.Ảnh: LÊ QUÂN
Tác nghiệp của những người làm truyền hình.Ảnh: LÊ QUÂN

Liên hoan lần này chứng kiến sự trưởng thành rõ nét của những người làm báo ở cơ sở trong việc khai thác đề tài, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ báo chí. “Chất lượng các tác phẩm có bước tiến rõ rệt. Nhiều phóng viên, biên tập viên đã khẳng định năng lực trong hoạt động nghiệp vụ, có nhiều ý tưởng hay và cách thể hiện sáng tạo. Các tác giả đã có sự đầu tư khai thác và phản ánh một cách sinh động mọi mặt của đời sống xã hội. Đặc biệt, nhiều tác phẩm điều tra với cách nhìn mang tính phản biện xã hội về các sai phạm đã có tác động xã hội lớn. Những tác phẩm xuất sắc lần này, chắc chắn sẽ góp phần làm phong phú thêm làn sóng của Đài PTTH Quảng Nam. Đây cũng là niềm mong đợi và kỳ vọng của Ban tổ chức” - ông Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám đốc Đài PTTH tỉnh cho biết. Bên cạnh đó, những thể nghiệm mới về hình ảnh và ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật quay hiện đại đã được các đồng nghiệp ở cơ sở sử dụng nhiều trong tác phẩm của mình.  

Lời “người trong cuộc”

Riêng đội ngũ làm báo ở cơ sở, mỗi kỳ liên hoan lại là dịp để họ mang tiếng nói của mình bằng các nghiệp vụ báo chí đến với đông đảo người xem. Anh Nguyễn Tuấn Tú - phóng viên Đài Truyền thanh - phát lại truyền hình Nam Trà My cho biết, cả ê-kip chỉ có 3 người đảm nhiệm đủ mọi phần việc để cho ra đời những tác phẩm dự thi lần này. “Tham dự ở cả 5 thể loại với 9 tác phẩm, đề tài chủ yếu xoay quanh cuộc sống và con người miền núi, việc áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính hoặc những vấn đề về sinh kế của đồng bào... Tuy gặp khó khăn về địa hình đồi núi cách trở, kinh phí eo hẹp, nhưng anh em quyết tâm làm việc tận tình với mỗi đề tài mình chọn để có tác phẩm tâm huyết gửi dự thi” - Nguyễn Tuấn Tú nói. Nhiều anh em ở các đài huyện chia sẻ, mỗi kỳ liên hoan, ngoài chuyện được gặp gỡ các đồng nghiệp, còn là dịp để học hỏi đồng nghiệp về cách thức chọn, khai thác và thể hiện đề tài… Tuy nhiên, vừa phải làm các chương trình phát sóng hằng ngày, vừa tập trung vào những thể loại dự thi dài hơi như phim tài liệu, phim chuyên đề khoa giáo, trong khi kinh phí, nhân sự ít cũng là trở ngại.

Người làm báo ở cơ sở với những quan sát tinh tế trong đời sống địa phương thì dễ dàng có được những tình tiết đắt, gây ấn tượng với khán thính giả hơn người làm báo ở tỉnh. Chính điều này “gây khó” cho các phòng nội dung của đài tỉnh, các chuyên mục cộng tác tham dự liên hoan. Tuy nhiên, những tác phẩm trùng chủ đề nhưng lại có các cách thể hiện hoàn toàn khác nhau, tùy theo điểm nhìn của mỗi đơn vị dự thi. Anh Tấn Sỹ - phóng viên Phòng Miền núi của Đài QRT chia sẻ: “Nhiều đề tài trùng nhau giữa anh em đài tỉnh và đài huyện, thậm chí trùng với các chuyên mục cộng tác, nhưng khi khai thác ở các góc độ khác nhau thì sẽ có những tác phẩm khác nhau. Ở thể tài phim tài liệu, phóng viên đài tỉnh chỉ có Phòng chuyên đề thường xuyên làm, còn các anh em phòng ban khác vẫn còn rất mới mẻ. Phim Chuyên đề - Khoa giáo cũng rất khó với chúng tôi, vì lâu nay chỉ làm những phóng sự ngắn, phóng sự dài, nên màu sắc của phim cũng dễ bị ảnh hưởng bởi cách làm phóng sự. Vậy nên qua kỳ liên hoan, anh em đài tỉnh chúng tôi cũng học được rất nhiều điều hay”.

Chung cuộc, Ban tổ chức Liên hoan PTTH tỉnh đã trao giải cho 57 tác phẩm, trong đó có 13 tác phẩm đoạt huy chương vàng, 11 tác phẩm đoạt huy chương bạc, 13 tác phẩm được trao huy chương đồng và 20 tác phẩm được giải khuyến khích. Theo ghi nhận của Ban giám khảo, ở thể loại phát thanh, đề tài tác phẩm khá đa dạng, bám sát những vấn đề thời sự của địa phương, như: sự lúng túng trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vướng mắc trong thủ tục vay vốn cho ngư dân, vấn đề an toàn thực phẩm, chương trình xây dựng nông thôn mới, bảo vệ rừng, bảo tồn văn hóa dân tộc… Vấn đề sử dụng ngôn ngữ báo phát thanh, thể hiện qua việc khai thác lời nói, tiếng động, âm nhạc đã được nâng tầm chuyên nghiệp. Năm nay việc pha âm tác phẩm phát thanh có bước tiến vượt bậc. Nhiều tác phẩm có sự kết hợp hài hòa và hợp lý yếu tố ngôn ngữ của phát thanh là lời nói, tiếng động và âm nhạc. Ở thể loại truyền hình, nhiều đơn vị chọn được đề tài tốt, bám sát yêu cầu cuộc sống và nhiệm vụ truyên truyền. Các tác phẩm được đầu tư công phu, thể hiện sự trăn trở, tâm huyết với nghề. Về phương pháp tác nghiệp: theo đánh giá chung  nhiều đơn vị các tác phẩm tốt, biết cách trình bày và đảm bảo kỹ thuật…

LÊ QUÂN

LÊ QUÂN