Thông tuyến BHYT: Kẻ làm không hết, người mần chẳng ra
Theo quy định của Bộ Y tế, từ ngày 1.1.2016, các bệnh nhân đăng ký bảo hiểm y tế (BHYT) tuyến huyện, tuyến xã khi đến bệnh viện (BV) hạng 2 sẽ được tính đúng tuyến. Chính sách mới này giúp người dân và BV tư được hưởng lợi nhưng tạo nên đòi hỏi phải thay đổi đối với BV công.
Người dân hưởng lợi
Theo quy định mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, từ 1.1.2016, người tham gia BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc BV tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc BV tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh thì đều được coi là đúng tuyến. Quy định này tạo cơ hội cho người có thẻ BHYT được hưởng các dịch vụ y tế tốt hơn nhưng vẫn được BHYT chi trả như ở mức cũ.
Bà Trương Thị Loan, trú tại xã Tiên Lập, huyện Tiên Phước cho biết, trước đây bà mua BHYT đăng ký ở khám chữa bệnh tại trung tâm y tế (TTYT) huyện, mỗi lần muốn xuống các BV khác để khám chữa bệnh thì đều bắt buộc phải có giấy xác nhận chuyển tuyến thì mới được BHYT thanh toán. “Tôi bị viêm xoang mãn tính, cứ trở trời là đau nhức cả vùng đầu, lại phải đi xin thuốc về uống. Nhờ thông tuyến BHYT, tôi chọn BV Thái Bình Dương để khám tổng quát, và có hướng điều trị lâu dài. Đi xa một tí nhưng yên tâm hơn”- bà Loan nói.
Khi tiến hành thông tuyến BHYT, người dân sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ các dịch vụ y tế.Ảnh: N.DƯƠNG |
Tương tự, chị Nguyễn Thanh Nhàn, trú tại xã Tam Tiến, huyện Núi Thành cũng chọn BV Đa khoa Minh Thiện để khám, chữa căn bệnh viêm loét dạ dày. Chị tâm sự: “Tâm lý người dân của mình bao giờ cũng muốn vào những BV lớn, đầy đủ trang thiết bị để khám chữa bệnh. Nhưng vào đây nếu không có BHYT thì chi phí là cả vấn đề lớn đối với người không có điều kiện. Giờ được thông tuyến BHYT, khám chữa bệnh ở đây cũng được chi trả bình thường như quy định là 80% nên việc chênh lệch giá là không đáng kể”. Với chính sách mới này, BV Đa khoa Minh Thiện chủ động in nội dung liên quan dán trước cửa các phòng bệnh để người dân nắm thông tin. Bác sĩ Phạm Ngọc Hòa Bình - Giám đốc BV Đa khoa Minh Thiện cho biết: “Chúng tôi đã cho in bảng thông báo dán ở mỗi khoa phòng để người bệnh tiện theo dõi thông tin và nắm bắt được tình hình. Những bệnh nhân nào có thắc mắc đều được hướng dẫn một cách cụ thể để được rõ hơn”.
Bệnh viện công “ế ẩm”
Cùng với việc thông tuyến BHYT, người bệnh đổ dồn về các BV tư để khám chữa bệnh, đặt ra một bài toán lớn cho các TTYT cũng như các BV công cần phải nâng cao chất lượng phục vụ, chuyên môn, trang thiết bị... để thu hút bệnh nhân. Bà Nguyễn Thị Liên - Phó Giám đốc Sở Y tế cho hay, việc thông tuyến BHYT giúp cho người dân được hưởng lợi, tuy nhiên việc họ đổ dồn vào các BV tư để khám chữa bệnh khiến cho các TTYT rơi vào cảnh rất ít bệnh nhân đến thăm khám. “Có ngày, các BV tư tổ chức thăm khám cho gần 600 bệnh nhân, trong khi đó ở các TTYT lại rất ít. Điều này đòi hỏi các TTYT phải có sự thay đổi phù hợp để tạo niềm tin cho người bệnh, cân đối việc thăm khám giữa các BV” - bà Liên nói. Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Viên - Giám đốc BV Đa khoa Thái Bình Dương Tam Kỳ, từ khi áp dụng việc thông tuyến BHYT thì số lượng người khám chữa bệnh tại BV tăng đột biến, trước đây mỗi ngày chỉ chừng 200 - 250 lượt người/ngày, nay đã tăng lên gấp đôi. “Điều này rất đáng mừng đối với BV nhưng chúng tôi cũng có những áp lực nhất định như nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ với bệnh nhân. Đồng thời các bác sĩ cũng phải đảm bảo tay nghề để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh một cách tốt nhất”- bác sĩ Viên cho biết. Tương tự, ở BV Vĩnh Đức - thị xã Điện Bàn. số lượng bệnh nhân cũng tăng lên 20% so với trước khi áp dụng thông tuyến BHYT. Giám đốc BV Vĩnh Đức, bác sĩ Trần Công Ân cho biết, số lượng bệnh nhân dù đã được san sẻ từ phía các BV ở cánh Đà Nẵng nhưng vẫn đông bởi đây là khu vực tập trung công nhân ở các khu công nghiệp Điện Bàn thường xuyên lui tới khám chữa bệnh.
“Việc thông tuyến BHYT là một bước giúp cho người dân được hưởng lợi tốt hơn từ các dịch vụ y tế. Giá cả dịch vụ giữa các BV công - tư cũng đã được rút ngắn, chênh lệch không nhiều. Vậy nên các BV tư cần phải có những giải pháp cụ thể để vừa phục vụ tốt cho người bệnh vừa đảm bảo được quyền lợi của mình trong thời gian tới” - bà Nguyễn Thị Liên nhận định.
NGUYỄN DƯƠNG