Nặng nợ với nghiệp cầm còi

LỮ ĐINH HÀ MY 03/06/2016 11:48

Đã 58 tuổi nhưng cựu trọng tài quốc gia Nguyễn Thành Tín vẫn còn nặng nợ với nghiệp cầm còi khi nhận lời làm trọng tài tại một số giải bóng đá phong trào của tỉnh.

Cựu trọng tài Nguyễn Thành Tín chăm sóc người cha đã 98 tuổi.
Cựu trọng tài Nguyễn Thành Tín chăm sóc người cha đã 98 tuổi.

Đam mê đá bóng nhưng gia đình ngăn cản nên năm 1980, Nguyễn Thành Tín vào TP.Hồ Chí Minh, sáng đi bỏ bánh mì, chiều học đá bóng tại Trung tâm Năng khiếu Tao Đàn với thầy Từ Bá Nhẫn - HLV của đội tuyển An Giang lúc bấy giờ. Ước mơ trở thành hiện thực khi sau đó 2 năm, chàng trai trẻ người Quảng Nam được nhận vào Xí nghiệp xe đạp Hữu Nghị với nhiệm vụ buổi làm bảo vệ, buổi đi đá bóng cho xí nghiệp tranh giải phong trào. Sau thời gian ngắn ông chuyển qua Xí nghiệp Ba Son tiếp tục gắn bó với trái bóng. Năm 1986, ông chơi cho đội tuyển Sông Bé giải A2 được 1 năm. Khi Quảng Nam - Đà Nẵng tách tỉnh năm 1997, Nguyễn Thành Tín may mắn được cử đi học trọng tài quốc gia do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức. Ông được phân công làm nhiệm vụ lần đầu tiên vào năm 1998 tại Giải hạng Nhì và đến năm 2000 chuyển lên làm trọng tài Giải hạng Nhất quốc gia.

Trong sự nghiệp cầm còi của mình, ông nhớ nhất là sự kiện diễn ra vào năm 2002. Năm đó, trước trận Đắk Lắk gặp Thanh Hóa, có người đã tìm cách gặp riêng rồi đặt vấn đề, đưa cho ông số tiền 1,5 triệu đồng. Ông kiên quyết không nhận đồng tiền tiêu cực đó và điều khiển trận đấu một cách công tâm, kết quả 2 đội hòa nhau 0 - 0. “Việc làm của tôi bị nhiều đồng nghiệp chỉ trích, xa lánh. Tuy được tuyên dương chống tiêu cực nhưng lúc đó Liên đoàn Bóng đá Việt Nam lại không mạnh tay xử lý các trọng tài “nhúng chàm” - ông chia sẻ. Cựu trọng tài quốc gia cho rằng, hiện nay một số trọng tài đã làm xấu đi hình ảnh của mình khi “bóp méo” tiếng còi. Trọng tài phải khách quan, vô tư trên tinh thần đúng luật. Trọng tài ai cũng có sai sót, nhưng trong phạm vi cho phép và nhiều người sẽ thông cảm.

Chia tay sự nghiệp cầm còi ở các giải bóng đá quốc gia, ông Tín về quê làm bóng đá phong trào. Trong những năm gần đây, tuổi đã lớn và sức khỏe giảm sút nhưng ông vẫn nhiệt tình nhận lời mời ra sân điều khiển các trận đấu. Nhận xét về đàn anh, anh Hoàng Quốc Huy - HLV đội trẻ QNK Quảng Nam nói: “Anh Nguyễn Thành Tín trước đây là trọng tài quốc gia và đang tham gia rất nhiệt tình các giải bóng đá phong trào của tỉnh. Trong chuyên môn lẫn cuộc sống anh là một người giản dị, chân thật. Trọng tài Nguyễn Thành Tín trên sân là một người rất hài hước, biết cách làm cho trận đấu bớt đi căng thẳng bằng những câu nói đùa”.

Anh, chị của Nguyễn Thành Tín giờ đây đã có gia đình và lập nghiệp nơi khác, riêng ông, năm nay đã 58 tuổi, vẫn một mình lẻ bóng và hằng ngày lấy việc chăm sóc người cha đã 98 tuổi (tại xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành) làm niềm vui. Chia sẻ về một chút riêng tư, ông nói: “Ai cũng mong muốn có gia đình để lúc đau ốm có người cận kề nhưng mỗi người đều có một số phận. Tất cả còn ở phía trước, tôi đang phấn đấu, nếu có cơ hội sẽ tổ chức đám cưới, có lẽ cũng chưa muộn”.

LỮ ĐINH HÀ MY

LỮ ĐINH HÀ MY