Miệt mài với công tác khuyến học

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 04/05/2016 09:00

Ở vào cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ông Đỗ Tấn Tài ở khối phố Mỹ Thạch Tây, phường Hòa Thuận (Tam Kỳ) vẫn miệt mài với công tác khuyến học - khuyến tài. Ông tâm sự mình luôn trăn trở với việc học hành của con em nên đóng góp một phần nhỏ để công tác giáo dục ở địa phương được thuận lợi và tiếp tục đạt nhiều kết quả.

Ông Đỗ Tấn Tài.
Ông Đỗ Tấn Tài.

Hội khuyến học phường Hòa Thuận được thành lập từ tháng 3.2005, trải qua 3 kỳ đại hội, ông Đỗ Tấn Tài luôn được tín nhiệm bầu giữ chức chủ tịch hội. Ở Hòa Thuận nhân dân chủ yếu sinh sống bằng nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn, việc học tập của con em còn hạn chế. Trước tình hình đó, ngay từ nhiệm kỳ đầu tiên, ông Tài đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường thành lập và củng cố các chi, tổ hội khuyến học, đề ra quy chế hoạt động, đồng thời thành lập quỹ khuyến học - khuyến tài bằng phương thức xã hội hóa, được cán bộ, nhân dân hưởng ứng đóng góp quỹ mỗi năm hàng chục triệu đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, trong những năm qua Hội khuyến học của phường đã tuyên dương khen thưởng hàng nghìn lượt học sinh đạt thành tích cao trong học tập, trao học bổng và trợ cấp đột xuất cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Riêng năm 2015, Hội khuyến học phường đã vận động được gần 97 triệu đồng. Cũng từ nguồn vận động được, hội đã kịp thời tuyên dương khen thưởng cho hơn 1.550 lượt học sinh đạt thành tích cao trong học tập cũng như các phong trào, trợ cấp đột xuất cho 2 học sinh, tặng quà cho 11 em thi đỗ vào các trường đại học với tổng trị giá hơn 89 triệu đồng.

Bản thân ông Tài cũng đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường tổ chức triển khai Quyết định 89 và 281 của Thủ tướng Chính phủ về đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” và đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Đến nay đã có 406 hộ đăng ký xây dựng gia đình hiếu học, trong đó có 298 hộ được công nhận danh hiệu gia đình hiếu học. Đặc biệt, ông tích cực tham mưu địa phương hỗ trợ công tác giáo dục trong nhà trường nhằm tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp giữa các cấp hội khuyến học với nhà trường, làm nòng cốt trong công tác quản lý học sinh, phối hợp huy động học sinh ở độ tuổi ra lớp đạt 100%, vận động học sinh bỏ học giữa chừng tiếp tục đến trường. Phối hợp với các ngành liên quan mở các lớp phụ đạo cho hàng trăm lượt học sinh yếu theo học, đồng thời tạo nguồn hỗ trợ cho các trường tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho công tác dạy và học.

Qua hơn 10 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, ông Tài luôn được cán bộ, nhân dân, các bậc phụ huynh tin yêu, các cấp ủy đảng, chính quyền đánh giá cao. Đặc biệt, năm 2014 được Trung ương Hội khuyến học Việt Nam tặng thưởng kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học. Ông tâm sự: “Là một người làm công tác khuyến học không chỉ có tầm mà còn phải có cái tâm cùng với lòng nhiệt tình, sự tận tụy và tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Xác định được tinh thần đó, cho dù “cơm nhà áo vợ” nhưng nhiều cán bộ chi hội vẫn miệt mài, hăng say với phong trào, không hề so bì, không tính thiệt hơn. Riêng tôi năm nay đã ngoài 80, tuy tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn quyết tâm góp phần nhỏ của mình cho sự nghiệp trồng người ở địa phương…”.

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC