Người Việt giành giải thưởng Pulitzer 2016

NAM VIỆT 20/04/2016 10:39

Nguyễn Thanh Việt - người Mỹ gốc Việt đã nhận được giải thưởng Pulitzer ở hạng mục Tiểu thuyết với tác phẩm đầu tay The Sympathizer (Cảm tình viên).

Pulitzer - một giải thưởng danh giá của Mỹ được trao hằng năm trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về báo chí và văn học; năm 2016 trao cho 21 hạng mục, phản ánh những vấn đề nóng của thế giới. Trong đó, một trong những hạng mục giải thưởng gây chú ý của Pulitzer 2016 thuộc về Ảnh cho tin nóng với chùm ảnh “Exodus” (cuộc di dân) của các nhóm phóng viên hãng tin Reuters và tờ New York Time. Đây là loạt ảnh gây xúc động cho cộng đồng quốc tế về làn sóng di cư của hàng triệu người trốn chạy chiến tranh, nghèo đói chủ yếu từ Syria, Afghanistan, Iraq để tìm đến vùng trời châu Âu mà họ mơ ước.

Bức ảnh cảm động về hai cha con người tỵ nạn Syria trên đảo Lesbos (Hy Lạp) dưới lăng kính của Yannis Behrakis. (Ảnh: pbs)
Bức ảnh cảm động về hai cha con người tỵ nạn Syria trên đảo Lesbos (Hy Lạp) dưới lăng kính của Yannis Behrakis. (Ảnh: pbs)

Cuộc chạy trốn đó khiến nhiều người phải đánh đổi bằng mạng sống, nhiều rủi ro rình rập bên cạnh những đôi mắt ngây thơ đầy hoang mang của trẻ nhỏ. Như hình ảnh cha con người tỵ nạn Syria ngay khi đặt chân đến Hy Lạp do phóng viên ảnh cừ khôi Yannis Behrakis của Reuters ghi được. “Chúng tôi đã chỉ cho thế giới thấy những gì đang diễn ra, cần phải quan tâm và cho thấy các giá trị nhân đạo vẫn còn tồn tại. Một loạt bức ảnh của chúng tôi như thể tiếng nói của những con người bất hạnh đang được lắng nghe. Giờ đây khi được Pulitzer vinh danh nghĩa là việc làm của chúng tôi được thừa nhận” - Yannis Behrakis nói.

Năm nay, hãng tin AP thắng giải Pulitzer cho hạng mục Phục vụ công chúng với loạt bài viết điều tra tựa đề “Thủy sản từ những người nô lệ”. Bài viết đề cập việc khai thác và lạm dụng lao động tại một số quốc gia Đông Nam Á trong ngành công nghiệp cung cấp thủy sản cho các siêu thị, nhà hàng tại Mỹ và các nước châu Âu. Với sự đóng góp từ tác phẩm báo chí tiêu biểu của các phóng viên AP là Esther Htusan, Margie Mason, Robin McDowell và Martha Mendoza, đã có ít nhất 2.000 lao động được giải thoát.

Ở hạng mục tin quốc tế được trao phóng viên Alissa J. Rubin của tờ The New York Times khi bà liên tiếp đưa tin và viết lại những câu chuyện cảm động của những phụ nữ Afghanistan. Đó là tình trạng phân biệt đối xử khiến nhiều phụ nữ tại Trung Á phải cam chịu sự ngược đãi tàn nhẫn. Ủy ban giải thưởng Pulitzer ca ngợi loạt bài điều tra của phóng viên chiến trường Rubin về cái chết của cô Farkhunda Malikzada do một đám đông gây ra và sự bất lực của pháp luật Afghanistan. Alissa J. Rubin cảm ơn những người phụ nữ bất hạnh đã dám nói lên tiếng nói của mình và muốn tôn vinh họ thông qua các bài viết đó.

Đáng chú ý, giải thưởng Pulitzer 2016 dành hạng mục tiểu thuyết hư cấu được trao cho người Việt gốc Mỹ Nguyễn Thanh Việt với tác phẩm đầu tay The Sympathizer (Cảm tình viên). Ông Việt hiện giảng dạy khoa Văn chương và Nghiên cứu về Hoa Kỳ tại Đại học Nam California. Tiểu thuyết này từng đoạt nhiều giải thưởng trước đó như Giải tiểu thuyết đầu tay Center for Fiction 2015, huy chương Carnegie cho tiểu thuyết xuất sắc của Hiệp hội thư viện Mỹ, Tiểu thuyết văn học châu Á - Thái Bình Dương của Hiệp hội thư viện châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời báo New York Times chọn đây là một trong 100 cuốn sách quan trọng của năm 2015.

Ngoài ra, Ủy ban Pulitzer trao giải Phóng sự nóng cho tờ Los Angeles Times với loạt bài điều tra về vụ tấn công khủng bố do những kẻ Hồi giáo quá khích gây ra tại San Bernardio, California…

NAM VIỆT

NAM VIỆT