Bông hồng trên các chuyến bay
Khi ngành công nghiệp du lịch phát triển, các hãng hàng không châu Á bắt đầu tuyển dụng phi công là nữ giới.
Cơ trưởng Huỳnh Lý Đông Phương của Vietnam Airlines. (Ảnh: Nguyễn Thị Ngọc Bích/Bloomberge) |
Nữ phi công Sophia Kuo của Hãng hàng không EVA Air (Đài Loan) cho biết, vẫn thường xuyên nghe những lời bàn tán, thì thầm khi cô có mặt tại các phi trường quốc tế trong trang phục của ngành như: “Chúng ta đã có nữ phi công”; “Làm sao cô ấy có thể lái máy bay”; “Chắc cô ấy thông minh lắm”. Hơn 80 năm trước kể từ khi chuyến bay đầu tiên của nữ phi công Amelia Earhart một mình bay qua Đại Tây Dương, trường hợp như nữ phi công Sophia Kuo, hiện 35 tuổi tham gia điều khiển chuyến bay chở khách Boeing 747s của Hãng hàng không Đài Loan là rất hiếm. Theo bà Liz Jennings Clark, Chủ tịch Hiệp hội phi công nữ quốc tế, hiện trên thế giới chỉ có 5% phi công là nữ giới và nữ cơ trưởng chỉ chiếm một phần rất khiêm tốn trong số đó.
Nhu cầu đào tạo và tuyển dụng nữ phi công hiện gia tăng tại châu Á trước sự bùng nổ của ngành công nghiệp du lịch trong bối cảnh khu vực đối mặt với tình trạng thiếu hụt phi công. Theo bà Sherry Carbary - Phó Chủ tịch dịch vụ bay của công ty Boeing chuyên hỗ trợ các hãng hàng không đào tạo phi công, mỗi năm châu Á vận chuyển 100 triệu hành khách và sẽ cần thêm 226 nghìn phi công trong vòng 20 năm đến. Nhu cầu này cho các hãng hàng không trên toàn thế giới là 558 nghìn phi công đến năm 2034. “Có một nhu cầu rất lớn để đáp ứng sự phát triển trong ngành hàng không mà sự thiên vị về giới tính sẽ được gạt sang một bên” - bà Sherry Carbary nói. Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế dự báo, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, nơi được dự báo là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới đang lên kế hoạch làm việc cho phi công nữ, dựa vào yếu tố đời sống gia đình. Hãng EasyJet có trụ sở tại Anh cung cấp học bổng và phối hợp với Hiệp hội phi công nữ của Anh để đào tạo phi công nữ.
Việc quảng cáo tuyển dụng phi công nữ đang gia tăng trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Như Hãng Airway của Anh đính kèm hình ảnh phi công nữ trên website tuyển dụng trong khi Hãng EVA Air nơi có 50 nữ phi công trong tổng số 1.200 phi công của hãng, thông báo tuyển dụng ở các trường đại học Đài Loan và không quên dán ảnh của nữ phi công Sophia Kuo trên chuyên mục tuyển dụng. Song, thực tế việc đào tạo kiến thức, kinh nghiệm để trở thành phi công đòi hỏi phải mất một thời gian dài. Hầu hết hãng hàng không thương mại tầm cỡ đều đòi hỏi cơ trưởng có ít nhất 3.000 giờ kinh nghiệm lái máy bay thương mại, không kể giờ bay được huấn luyện tại trường học bay. Phi công nữ khi được tuyển vào thì phải mất ít nhất 12 - 15 năm sau mới được giao trách nhiệm hoàn toàn cho một chuyến bay, nếu có khả năng.
Trong khi đó, phi công nữ thường bị hạn chế bởi một số yếu tố cuộc sống gia đình như nghỉ thai sản, phải chăm sóc con cái ảnh hưởng đến thời gian bay và không ít các hãng hàng không còn phân biệt đối xử. Vì thế, ông Lưu Hoàng Minh - Phó Giám đốc phi hành đoàn Vietnam Airlines cho hay, hãng sẽ xem xét những hạn chế trên để sắp xếp lịch bay phù hợp nhằm giúp đỡ phi công nữ. Hiện Vietnam Airlines có 11 trong tổng số 1.058 phi công, là phụ nữ.
KIM OANH