Thái Lan kích cầu nội địa dịp lễ Songkran

QUỐC HƯNG 08/04/2016 10:50

Nhiều chính sách, chương trình khuyến mãi hấp dẫn của chính phủ và doanh nghiệp Thái Lan được đưa ra nhằm kích cầu nội địa dịp lễ hội Songkran.

Chưa đầy một tuần nữa sẽ diễn ra lễ hội té nước hay tết cổ truyền mừng năm mới là Songkran của Thái Lan (từ ngày 13 - 15.4 dương lịch). Đón lấy cơ hội này, các trung tâm thương mại như đang hoạt động hết công suất để quảng bá sản phẩm đa dạng, phóng phú với giá ưu đãi đặc biệt nhằm thu hút khách hàng. Mỗi dịp Songkran về, người dân Thái Lan mong té nước thật nhiều vào những người qua đường, cho người thân, bạn bè nhằm gội rửa những điều không may mắn năm cũ, cùng nhau ước nguyện một năm mới tốt đẹp. Giống như nhiều nước khác trên thế giới, dịp tết cổ truyền hay năm mới, ngày lễ lớn là lúc các trung tâm, siêu thị bán lẻ tại Thái Lan đẩy mạnh các hoạt động để phục vụ một trong những mùa mua sắm lớn nhất trong năm. Đặc biệt năm nay, chính phủ Thái miễn thuế nhiều mặt hàng nhằm kích cầu nội địa dịp tết cổ truyền.

Bữa tiệc “bột xà phòng” ngay trước một siêu thị ở Thái Lan. (Ảnh: Alamy)
Bữa tiệc “bột xà phòng” ngay trước một siêu thị ở Thái Lan. (Ảnh: Alamy)

Dịp lễ hội Songkran, hầu hết văn phòng, ngân hàng, tiệm tạp hóa và quán ăn gia đình tại Thái Lan đóng cửa trong khi các khu mua sắm, nhà hàng lớn đều mở cửa phục vụ. Phó Chủ tịch điều hành một trong những tập đoàn bán lẻ tại Thái Lan Mall Group, ông Chamnarn Maytaprechakul cho biết, ngoài các mặt hàng giảm giá, trung tâm còn khuyến mãi miễn phí cho khách hàng khẩu phần ăn tại các nhà hàng, cung cấp vé miễn phí vào công viên nước nổi tiếng Fantasia Lagoon, tùy theo số tiền khách mua hàng tại trung tâm. Fantasia Lagoon là một công viên nước rất hấp dẫn được xây dựng trên nóc nhà của The Mall Bangkae ngay tại thủ đô Băng Cốc, là khu vui chơi dành cho trẻ em và thanh thiếu niên. Thời gian khuyến mãi kéo dài từ ngày 9 đến 17.4.

Paisarn Aowsathaporn, Phó Giám đốc điều hành mảng thực phẩm của Tập đoàn Oishi cho rằng, chính phủ Thái đang đi đúng hướng thông qua việc cắt giảm thuế tiêu thụ để kích cầu tiêu dùng. “Chúng tôi đã tích trữ thực phẩm tăng 30% trong mùa Songkran năm nay” - ông Aowsathaporn nói. Biện pháp kích cầu của chính phủ Thái được cho nhắm vào người tiêu dùng của tầng lớp thấp và trung lưu vốn chi tiêu không tăng trong 5 - 6 tháng qua do sự trì trệ của kinh tế nước này. Mới đây, Ngân hàng Trung ương Thái Lan hạ dư báo tỷ lệ tăng trưởng kinh tế năm 2016 xuống còn 3,5% so với dự báo 3,7% trước đó.

Một trong những hoạt động hấp dẫn khác mùa Songkran là cơ quan du lịch Thái Lan hợp tác với hiệp hội khách sạn, các công ty du lịch tổ chức chương trình bán vé, tour du lịch có thể bao gồm trọn gói theo hình thức “flash sale” trong ngày 5.4 vừa qua trong vòng 4 tiếng đồng hồ để khuyến khích nhu cầu du lịch nội địa của người dân. “Flash sales” - phương thức bán hàng chớp nhoáng và những sản phẩm được flash sales có thể giảm đến 80% so với giá bán thông thường, trong vài giờ nhất định hoặc cho đến khi sản phẩm đó đã được bán hết. Với hình thức này, các công ty tăng doanh thu đáng kể trong khi khách hàng được hưởng lợi từ ưu đãi. Khách hàng flash sales du lịch năm nay bao gồm công dân hoặc khách du lịch nước ngoài tại Thái Lan.

Theo Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Apisak Tantivorawong, chính sách giảm thuế tiêu thụ của chính phủ Thái diễn ra trong suốt hai tuần trong mùa  Songkran nhằm khuyến khích người dân Thái chi tiêu như ăn uống, du lịch, mua sắm ngay tại trong nước. Và Songkran là ngày đoàn viên, mọi người nên quây quần chung vui bên gia đình và người thân.

QUỐC HƯNG

QUỐC HƯNG