Xây dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp
Việc mở các lớp đào tạo chất lượng hay thành lập Trung tâm hỗ trợ du khách Quảng Nam nhằm xây dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp của TP.Hội An.
Trung tâm hỗ trợ du khách tại Hội An tạo niềm tin cho người tìm đến. |
Thời gian qua, anh Lê Thành Luân và hơn 60 đồng nghiệp trên địa bàn Hội An vừa chở khách tham quan phố cổ, vừa phải tham gia lớp tập huấn “Nghiệp vụ du lịch cho lái xe và các nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận chuyển khách du lịch”, do Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch tỉnh thực hiện. Những kiến thức giao thông tưởng đã nằm lòng đến tâm lý du khách, văn hóa giao tiếp ứng xử được truyền tải một cách gần gũi. Anh Lê Thành Luân nói: “Tham gia khóa học giúp tôi có thêm kinh nghiệm ứng xử với du khách. Đơn cử chỉ một hành động nhỏ nhưng nếu khéo xử lý sẽ khiến họ ấn tượng hơn không chỉ với cảnh quan mà cả con người Hội An”.
Nụ cười thường trực, sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn khi khách có nhu cầu, nói tiếng Anh “như gió”, hiểu biết sâu về các điểm tham quan… là những yêu cầu đặt ra với đội ngũ tài xế lái xe du lịch ở Hội An. Ngoài ra, nhân viên phục vụ trên các chuyến xe vận chuyển khách cũng cần có thái độ đúng mực với văn hóa giao tiếp, ứng xử lịch thiệp. Ông Nguyễn Hai - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch tỉnh tại Hội An chia sẻ, đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên các chuyến xe vận chuyển khách du lịch đóng vai trò rất quan trọng. Nếu họ phục vụ tốt, ân cần, chu đáo và hiểu biết, thì thiện cảm với vùng đất của du khách sẽ tăng lên đáng kể. Còn nếu đội ngũ này cau có, khó chịu với khách tất nhiên sẽ khiến du khách có cảm giác phiền hà, địa phương sẽ “mất điểm”. Năm 2015, trung tâm cũng đã mở 2 lớp đào tạo nghiệp vụ du lịch cho các lái xe du lịch, 1 lớp cho hơn 40 lái tàu đường thủy và 1 lớp cập nhật kiến thức định kỳ cho các hướng dẫn viên du lịch tại Hội An, góp phần nâng thương hiệu cho điểm đến di sản văn hóa thế giới.
Sau các điểm dừng chân miễn phí, không gian sách, cà phê, các cuộc triển lãm… thì sự ra đời của Trung tâm hỗ trợ du khách Quảng Nam, với việc công bố đường dây nóng ở mọi nơi, tiếp nhận và giải quyết các thông tin du khách yêu cầu, Hội An tạo thêm niềm tin cho người tìm đến. Ông Hai chia sẻ, Trung tâm hỗ trợ du khách Quảng Nam ra đời với mục đích tiếp nhận các yêu cầu, kiến nghị của du khách. Liên hệ, phối hợp các cơ quan chức năng xử lý và kiến nghị các vấn đề về an ninh, an toàn và quyền lợi hợp pháp của du khách; Cung cấp miễn phí cho du khách những thông tin về văn hóa, lịch sử, thông tin về điểm đến du lịch; cung cấp các sản phẩm hữu ích như bản đồ, sách hướng dẫn; Hỗ trợ, tư vấn các dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách về ăn uống, ở, vận chuyển, vui chơi giải trí… Số điện thoại đường dây nóng (0510.3666.333) được thông tin rộng rãi nhằm mục đích tiếp nhận và xử lý thông tin nhanh nhất. Riêng Trung tâm hỗ trợ du khách Quảng Nam phục vụ 24/24 giờ với các ca trực xuyên suốt nhằm giải đáp cho du khách nhanh nhất. Từ khi thành lập vào tháng 7.2015 đến nay, đã có hàng ngàn lượt khách tìm hiểu và cần sự hỗ trợ thông tin, cũng đã đã tiếp nhận và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý các vấn đề an ninh du khách gặp phải. Đây là trung tâm do Phòng Thông tin - dịch vụ du lịch của Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch đảm nhiệm.
LÊ QUÂN