Nút giao thông ngã ba Kỳ Lý: Cấp thiết lắp đèn tín hiệu

VĂN HÀO 09/03/2016 10:14

Vụ tai nạn thương tâm khiến một người tử vong tại khu vực ngã ba Kỳ Lý (thôn Đàn Hạ, xã Tam Đàn, Phú Ninh) rạng sáng ngày hôm qua 8.3 tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động tại “điểm đen” giao thông này.

Tai nạn thương tâm

Hôm qua 8.3, nhiều người dân thôn Đàn Hạ (xã Tam Đàn) đến chia buồn với gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Nữ (SN 1962) bị xe tông tử vong vào lúc 3 giờ sáng cùng ngày. Người dân địa phương cho biết, thời điểm trên bà Nữ dậy chuẩn bị đồ đạc để bán bánh mỳ tại khu vực ngã ba Kỳ Lý. Khi từ nhà sang đường, thấy chiếc ô tô lưu thông hướng Bắc - Nam, bà Nữ nép sát vào lan can dải phân cách nhưng cũng bị chiếc xe lao tới tông chết. Lúc đó mới 3 giờ sáng nên vắng người, tài xế này tiếp tục lái xe chạy khỏi hiện trường. Thấy vậy, một tài xế taxi đang ăn sáng gần đó rượt đuổi theo.

Trên đây là vụ tai nạn thương tâm xảy ra gần nhất tại khu vực ngã ba  Kỳ Lý - giao lộ cắt quốc lộ 1 và ĐT 615. Ngã tư này nằm ngay cửa ngõ TP.Tam Kỳ, lên huyện Phú Ninh và xuôi về các xã ven biển nên có rất đông phương tiện, lượng người qua lại. Nhà cụ ông Nguyễn Văn Tường (72 tuổi, thôn Đàn Hạ) nằm ngay sát ngã tư này, chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn lớn, nhỏ. “Những giờ cao điểm 6 - 7 giờ sáng hay lúc tan tầm, đông nghịt người lưu thông qua giao lộ này. Nếu ngã tư có lắp đèn giao thông thì đã hạn chế được những vụ tai nạn đau lòng” - ông Tường cho biết.

Không có đèn tín hiệu, người dân khó khăn khi qua đường (ảnh chụp sáng ngày 8.3). Ảnh: V.H
Không có đèn tín hiệu, người dân khó khăn khi qua đường (ảnh chụp sáng ngày 8.3). Ảnh: V.H

Bất kỳ ai đi qua khu vực trên đều cảm thấy bất an. Hàng quán bán buôn sát đường, bát nháo phương tiện qua lại bóp còi inh ỏi, tiềm tàng ẩn họa khôn lường. Mặt đường còn lưu lại những vết trầy xước do phương tiện thắng gấp. Người dân sinh sống tại khu vực ngã ba Kỳ Lý cho biết, những vụ va quệt rồi người tham gia giao thông tự thỏa thuận với nhau xảy ra như cơm bữa.

Ông Nguyễn Kiêm (66 tuổi, thôn Đàn Trung, xã Tam Đàn) là người nhiều lần viết đơn kiến nghị về “điểm đen” giao thông này gửi lên các cơ quan chức năng. Ông Kiêm cho biết, chỉ riêng ngày 27 tháng Chạp vừa rồi, ông chứng kiến 5 vụ va chạm xe cộ nhưng may không có vụ nào thiệt hại đến tính mạng. “Mới đây có một chiếc xe khách chạy hướng Bắc - Nam ngang nhiên dừng sát ngã tư, chắn ngang đường ĐT615 để đón bắt khách. Người dân từ xã Tam Đàn đi TP.Tam Kỳ phải vòng sau đuôi xe khách này. Xảy ra cãi vã, tài xế xe khách lớn tiếng rằng, không có biển cấm dừng đỗ xe hay đèn tín hiệu nên… cứ vô tư dừng xe để bắt khách” - ông Kiêm thuật lại.

Cần lắp đèn tín hiệu

Tại nút giao thông này, ngoài việc xe cộ lưu thông trên quốc lộ 1, còn có rất nhiều đoàn xe tải chở đất, dăm gỗ từ hướng Tam Đàn xuống nên giao thông hỗn loạn. Chưa kể địa phương này còn có các xí nghiệp may, chợ Chiên Đàn, gần 10 trường học nên lượng người từ các vùng lân cận như xã Tam Thăng hay các phường giáp giới của TP.Tam Kỳ, xã Bình Nam (Thăng Bình) đổ về rất đông. Ngoài ra, người dân thường chọn địa điểm này để bắt xe nên các phương tiện vận tải hành khách ngang nhiên dừng đỗ, giành giật khách gây cản trở giao thông.

Đã bắt được tài xế gây tai nạn
Đó là tài xế Phan Tuấn Anh (SN 1974, trú phường Thống Nhất, TP.Nam Định) điều khiển xe khách BKS 18B-00613 hướng Nam Định đi TP.Hồ Chí Minh, khi gặp bà Nữ băng qua đường thì không kịp xử lý nên dẫn đến chết người. Điều đáng nói, sau khi gây tai nạn, tài xế tiếp tục điều khiển xe chạy khỏi hiện trường. Sự việc trên được quần chúng nhân dân điện báo Phòng CSGT Công an tỉnh và lực lượng tuần tra giao thông nhanh chóng vào cuộc chốt chặn các tuyến đường, khi chiếc xe đến ngã tư Nguyễn Hoàng - Trần Phú (TP.Tam Kỳ) thì bị bắt giữ. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra.(QUỐC HUY)

Ông Nguyễn Kiêm nói thêm rằng, ngoài trình bày nỗi lo mất an toàn giao thông tại “điểm đen” trong các lần tiếp xúc cử tri, ông thường xuyên phản ánh đến lực lượng cảnh sát giao thông có mặt tại hiện trường trong các lần xảy ra tai nạn. “Năm ngoái, có lần tôi trực tiếp kiến nghị lên Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh bấy giờ và được hứa khi hoàn thành việc mở rộng quốc lộ 1 sẽ tiến hành lắp đèn tín hiệu, biển báo giảm tốc độ nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết” - ông Kiêm thắc mắc. Khu vực ngã ba Kỳ Lý trở ra chỉ có 2 làn đường, không có làn đường dành cho xe mô tô, xe thô sơ và người đi bộ, mỗi giờ cao điểm rơi vào cảnh “đường chật, người đông”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam Đàn - ông Nguyễn Châu Ngọc cho biết, vấn đề lắp đèn tín hiệu, biển cảnh báo giao thông tại khu vực trên địa phương cũng đã trình lên Thường trực HĐND huyện Phú Ninh. Tuy nhiên còn phải chờ văn bản trả lời từ Bộ GT-VT. “Địa phương mong mỏi các ngành, cơ quan chức năng quan tâm để giảm thiểu tai nạn cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực ngã ba Kỳ Lý” - ông Ngọc kiến nghị. Trong khi đó, Thượng tá Phan Thanh Hồng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, việc lắp đặt đèn tín hiệu tại ngã ba Kỳ Lý cũng được Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở GT-VT nhiều lần kiến nghị. “Chúng tôi được biết Bộ GT-VT đã đồng ý việc lắp đặt đèn tín hiệu tại nút giao thông này và chắc chắn sẽ triển khai trong thời gian tới” - Thượng tá Phan Thanh Hồng nói.

VĂN HÀO

VĂN HÀO