Đưa công tác xã hội vào bệnh viện

BÙI THỊ THANH MINH 03/02/2016 12:49

Được thành lập vào ngày 1.1.2012 với 6 thành viên, Tổ công tác xã hội (CTXH) Bệnh viện Nhi Quảng Nam được xem là tổ CTXH đầu tiên của đơn vị y tế công lập hoạt động khá hiệu quả và trở thành điểm sáng CTXH trong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh.

Tận tình chăm sóc trẻ sơ sinh.
Tận tình chăm sóc trẻ sơ sinh.

CTXH tại bệnh viện làm song song cả 2 nhiệm vụ là cầu nối tinh thần, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa thể chất và tinh thần người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với thầy thuốc, giữa cơ sở y tế với cộng đồng và hoạt động từ thiện quyên góp, hỗ trợ kinh phí giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Hoạt động hiệu quả

Thực tế cho thấy, số lượng người bệnh và các loại bệnh đang tăng nhanh do chuyển biến thời tiết, thay đổi môi trường... Áp lực khám chữa bệnh đè nặng lên vai người thầy thuốc dẫn đến sự quá tải và nặng nề trong công việc. Bệnh viện Nhi Quảng Nam nhận chăm sóc, điều trị cho những bệnh nhân 0 - 16 tuổi với nhiều ca bệnh phức tạp, hiếm gặp như xương hóa đá, nhiễm trùng sơ sinh và biến chứng suy hô hấp độ I, II, viêm tuyến mang tai 2 bên, thiếu máu nặng… Sự xuất hiện của nhân viên y tế hoạt động CTXH trở nên quan trọng, cần thiết và ý nghĩa hơn bao giờ hết giúp các y bác sĩ giảm bớt áp lực và tăng chất lượng khám chữa bệnh. Nếu như các y bác sĩ là những người trực tiếp điều trị giúp người bệnh qua cơn hiểm nghèo thì nhân viên CTXH là những người gần gũi thăm hỏi, chăm sóc sức khỏe, đồng hành, chia sẻ khó khăn và nỗi đau với người bệnh, là điểm tựa vững chắc đáng tin cho người bệnh và gia đình. Họ giải tỏa những bức xúc cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và cán bộ y tế, làm tăng sự hài lòng của người bệnh, khiến người bệnh tuân thủ nội quy điều trị. Các nhân viên CTXH có trách nhiệm hướng dẫn người bệnh về đường đi lối lại trong bệnh viện, các chính sách, chế độ, bảo hiểm y tế áp dụng cho từng trường hợp bệnh.

Chương trình “Tết yêu thương” của Tổ công tác xã hội Bệnh viện Nhi Quảng Nam.
Chương trình “Tết yêu thương” của Tổ công tác xã hội Bệnh viện Nhi Quảng Nam.

Thạc sĩ - bác sĩ Huỳnh Thị Thanh Thúy – Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Quảng Nam cho biết, CTXH tại bệnh viện không chỉ có vai trò hỗ trợ người bệnh mà còn có tác dụng lớn trong việc hỗ trợ thầy thuốc giảm bớt áp lực công việc cũng như nâng cao hiệu quả điều trị. Tổ CTXH đã góp phần xoa dịu nỗi đau bệnh tật của bệnh nhi, trợ giúp đắc lực cho bác sĩ, tạo ra mối thiện cảm, sự gắn kết giữa người bệnh - cơ sở y tế - người nhà bệnh nhân. Bác sĩ Thúy cũng là người đã trực tiếp điều trị, chăm sóc cho 5 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tại bệnh viện trước khi chuyển đến Trung tâm Trẻ sơ sinh và mồ côi Quảng Nam tiếp tục nuôi dưỡng. Những hoạt động thiện nguyện, thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và giúp đỡ người nghèo miền núi luôn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của tổ. Anh Mai Văn Hùng, một thành viên Tổ CTXH vừa trở về sau chuyến đi từ thiện ở vùng núi Trà Ka, Bắc Trà My, chia sẻ: “Trong hoạt động cuối năm, chúng tôi luôn chú trọng trao tặng những món quà thiết thực giúp đồng bào vùng cao được đón một cái tết trọn vẹn, ấm áp hơn”.  

Phát huy nguồn lực

Trải qua 4 năm hoạt động, thông qua thùng quyên góp từ thiện đặt tại tiền sảnh bệnh viện cũng như vận động các nhà hảo tâm, Tổ CTXH Bệnh viện Nhi Quảng Nam đã kêu gọi được hơn 60 triệu đồng bao gồm sữa và tiền mặt; kêu gọi giúp người bệnh nghèo hơn 4.000 bữa ăn miễn phí; tổ chức biểu diễn văn hóa, văn nghệ phục vụ người bệnh trong các ngày lễ thiếu nhi, Tết Trung thu; tặng quà, động viên người bệnh, ủng hộ kinh phí để cùng các nhà hảo tâm thành lập một tủ sách tình thương tại Trung tâm Trẻ sơ sinh và mồ côi Quảng Nam; tham gia quyên góp, ủng hộ sách vở, đồng phục cho các em đến trường…

Tại nhiều nơi khác, CTXH là một ngành nghề được đào tạo bài bản, chính quy và chuyên nghiệp. Hiện nay, CTXH tại Quảng Nam mới chỉ dừng lại ở mức độ kiêm nhiệm của các nhân viên đang làm việc tại một số khoa, phòng. Tại hầu hết bệnh viện khác, Tổ CTXH chưa được thành lập riêng biệt mà được lồng ghép trong công việc của điều dưỡng khoa. Bước đầu hoạt động, Tổ CTXH Bệnh viện Nhi Quảng Nam vẫn còn gặp phải những khó khăn nhất định. Vì đây là lĩnh vực hoàn toàn mới nên các nhân viên trong tổ còn hạn chế kiến thức về CTXH; công tác kêu gọi từ thiện còn gặp nhiều khó khăn, quỹ hoạt động còn hạn chế.

Để Tổ CTXH phát huy hiệu quả theo đúng tinh thần của Bộ Y tế đưa ra, lãnh đạo bệnh viện đặc biệt tập trung vào công tác đào tạo nhân sự, đảm bảo số lượng nhân viên hoạt động trong tổ. Ngoài ra, các lớp tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn thường xuyên được tổ chức để các nhân viên CTXH được học hỏi nâng cao kiến thức CTXH và hiểu biết của bản thân. Cũng theo anh Mai Văn Hùng: “Từ thực tiễn hoạt động những năm vừa qua, cán bộ và nhân viên trong tổ sẽ tiếp tục tập trung theo dõi tình hình bệnh viện để có thể hỗ trợ kịp thời những trường hợp khó khăn cần sự quan tâm, chăm sóc. Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa tìm nguồn lực giúp đỡ, hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, chuyên nghiệp hóa để hoạt động CTXH tại bệnh viện trở thành địa chỉ tin cậy cho các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến làm việc và giúp đỡ”.

BÙI THỊ THANH MINH

BÙI THỊ THANH MINH