Sôi nổi hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh

20/01/2016 09:05

Thành công của Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc trung học năm học 2015-2016 do Sở GD&ĐT vừa tổ chức không chỉ dừng lại ở những đề tài khoa học phù hợp với điều kiện giảng dạy…Khen thưởng cho các giáo viên đoạt giải Nhất. Ảnh: T.PThầy giáo Hoàng Đình Vươn - giảng dạy bộ môn Địa lý tại Trường THPT Sào Nam (Duy Xuyên) cho biết, ngoài việc viết đề tài khoa học, hoàn thành bài kiểm tra năng lực liên quan đến Luật Giáo dục, điều lệ trường trung học, quy chế đánh giá, xếp loại học sinh và xử lý các tình huống sư phạm thì tham gia hội thi lần này, thầy Vươn soạn giảng 2 bài học gồm địa lý các ngành công nghiệp và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Thầy Vươn nói: “Qua các phần dự thi, tôi cảm thấy hài lòng nhất ở phần thi giảng. Bởi tôi áp dụng nhuần nhuyễn một số phương pháp giảng dạy mới như kỹ thuật mảng ghép, học nhóm, ứng dụng công nghệ thông tin. Nhờ vậy, kiến thức được truyền tải đầy đủ cho người học, học sinh hoạt động sôi nổi”. Còn cô giáo Phạm Thị Thanh Thu, công tác ở Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ) - người đoạt giải Nhất bộ môn Lịch sử chia sẻ: “Để có thành tích này, trong suốt quá trình giảng dạy cũng như đi thi, tôi luôn tìm tòi, đổi mới cách dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Bản thân tôi luôn nắm chắc đối tượng học, nhận thức đầy đủ về văn bản và kỹ thuật chuyên môn, nghiệp vụ. Do vậy, ở các phần thi, tôi luôn bình tĩnh, chủ động nên được đánh giá cao. Tuy nhiên, điều quan trọng là khi tham gia hội thi lần này, tôi có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sâu hơn với những bạn đồng nghiệp khác về bộ môn giảng dạy như phương pháp tổ chức lớp học, khai thác, sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học… góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay”.Tham gia hội thi lần này có 78 giáo viên đến từ 40 trường THCS, THPT, Phổ thông Dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh. Mỗi thầy cô giáo phải trải qua 3 phần thi gồm viết đề tài khoa học, bài thi năng lực và thi giảng. Kết quả, Ban tổ chức đã lựa chọn và suy tôn 74/78 thầy cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2015-2016. Đồng thời tặng giấy khen cho 41 thầy cô giáo đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong hội thi ở các bộ môn: Lịch sử, Địa lý, Hóa học, Vật lý và Tiếng Anh.Theo Ban tổ chức hội thi, nhiều giáo viên đưa ra các đề tài khoa học bám sát nghiệp vụ sư phạm bộ môn, chú ý đến phương pháp, hình thức đổi mới dạy học. Một số đề tài có nội dung thiết thực, áp dụng rộng rãi cho nhiều vùng miền, nhiều đối tượng và có thể điều chỉnh trở thành tài liệu, tư liệu dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi như “Giải pháp nâng cao chất lượng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh” ở bộ môn Vật lý. Đáng chú ý, một số đề tài bước đầu sử dụng kỹ thuật dạy học bằng sơ đồ tư duy, thể hiện tính nghiêm túc, sự tìm tòi của tác giả. Đối với bài thi năng lực, tất cả giáo viên hoàn thành tốt ở nội dung này, đáp ứng yêu cầu của bài kiểm tra như nghiệp vụ soạn giảng bộ môn, kỹ thuật xây dựng ma trận đề, hướng dẫn học sinh chiếm lĩnh tri thức. Đặc biệt, ở hội thi lần này, Ban tổ chức vẫn sử dụng tiêu chí đánh giá tiết dạy cũ. Tuy nhiên, hầu hết thầy cô giáo thoát ly khỏi cách dạy truyền thống áp đặt một chiều để tập trung vào hoạt động học của học sinh. Mặt khác, người dự thi soạn giảng bằng máy tính, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học, góp phần làm cho tiết dạy thêm phần sinh động, hấp dẫn. Không chỉ vậy, người giáo viên truyền đạt kiến thức một cách chính xác, khoa học, bám sát tinh thần dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Ngoài ra, nhiều tiết dạy vận dụng tốt phương pháp, kỹ thuật dạy học hiện đại như sơ đồ tư duy, mảng ghép, trò chơi, hoạt động nhóm. Phong cách của người dạy chững chạc, bình tĩnh, tự tin, làm chủ trong quá trình giảng dạy. Nhiều bài giảng tích hợp giáo dục kỹ năng sống, tích hợp liên môn, liên hệ với thực tế…Ông Phạm Đình Ly - Trưởng phòng Giáo dục trung học thuộc Sở GD&ĐT nói: “Đây là lần thứ 2 ngành GD&ĐT Quảng Nam tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi bậc trung học theo hình thức đổi mới. Hội thi được tổ chức gọn, bố trí các điểm thi giảng gần nhau nên hạn chế thời gian đi lại của giám khảo và giáo viên. Qua hội thi, giúp cho Sở GD&ĐT cùng các đơn vị khác rà soát lại chương trình, giảm tải để hướng dẫn cho giáo viên lựa chọn nội dung, kiến thức soạn giảng sát đúng đối tượng. Đồng thời có cái nhìn toàn diện về tình hình dạy và học ở bậc trung học, khắc phục tính biểu diễn trong tiết dạy. Không chỉ vậy, đây còn là căn cứ đánh giá thực trạng đội ngũ các đơn vị để sớm có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hội thi vẫn còn bộc lộ không ít tồn tại như một số đơn vị chưa quan tâm đến sân chơi bổ ích, trí tuệ này. Một vài thành viên ban giám khảo quá cứng nhắc khi đánh giá tiết dạy. Mặt khác, quan điểm, năng lực viết đề tài của một số giáo viên chưa tương xứng với nhiệm vụ. Thầy cô giáo còn nhầm lẫn giữa phương tiện dạy học với đổi mới phương pháp, hình thức dạy học”.NHÃ PHƯƠNG - PHI THÀNH