Cấm xe khách hoạt động tuyến Trà My - Trà Bui: Địa phương có làm sai thẩm quyền?

TRẦN NGUYỄN 23/12/2015 08:39

Việc UBND huyện Bắc Trà My cấm hoạt động vận tải khách tuyến Trà My - Trà Bui đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp, tạo phản ứng không tốt cho người dân. Điều đáng nói, sự can thiệp bằng văn bản hành chính của địa phương sai thẩm quyền, trái quy định.

Sau khi Báo Quảng Nam đăng bài: “Cấm xe khách hoạt động tuyến Trà My – Trà Bui: Lý do thiếu thuyết phục” (số ra ngày 17.12), chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ và người dân. Chiều 21.12, trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Sinh - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, lãnh đạo UBND huyện Bắc Trà My ký văn bản chỉ đạo ngành chức năng địa phương cấm xe khách 92K-4403 của HTX Vận tải và xây dựng huyện Bắc Trà My chạy tuyến Trà My – Trà Bui là sai thẩm quyền. Cấm xe này mà cho xe khách khác chạy cũng sai, sở đang chờ báo cáo từ đơn vị quản lý vận tải, nếu cần thiết thì sẽ xem xét kiến nghị thu hồi công văn. Đó là Công văn số 2259 do Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My Nguyễn Nhuần ký ngày 11.12. Nội dung công văn yêu cầu Phòng Kinh tế - hạ tầng, Công an huyện, UBND xã Trà Bui cấm xe khách 92K-4403 chạy tuyến đối lưu từ thị trấn Trà My đi xã Trà Bui, đồng thời chỉ cho xe khách 92K-6998 của ông Võ Hồng Hải được phép chạy tuyến Trà Bui – Trà My.

Lệnh “ngăn sông cấm chợ” xe khách 92K-4403 của chính quyền huyện Bắc Trà My đúng hay sai? Trả lời câu hỏi này, ông Lê Văn Sinh khẳng định, theo quy định, muốn mở tuyến cố định từ bến xe trung tâm thị trấn Trà My đi lên xã Trà Bui thì hai đầu đều phải có bến xe. Thế nhưng, tại trung tâm xã Trà Bui chưa có bến xe nên Sở GTVT chưa cấp tuyến cố định cho cả hai xe 92K-6998 và 92K-4403 mà chỉ cấp phù hiệu cho cả hai xe này chạy hợp đồng. Đây là xe vận tải hành khách với hình thức hợp đồng theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ ngày 10.9.2014 và Thông tư 63 năm 2014 hướng dẫn của Bộ GTVT quy định. “Khi sở đã cấp phép chạy hợp đồng cho hai xe 92K-6998 và 92K-4403 thì tất nhiên cả hai xe này không những được phép chạy chở khách ở Trà My, Trà Bui mà đều được phép hoạt động kinh doanh vận tải khách trong cả nước” – ông Sinh nói.

Qua tìm hiểu, Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Bắc Trà My chỉ có chức năng là quản lý bến xe trung tâm thị trấn Trà My vì đây là bến xe do UBND huyện bỏ vốn đầu tư xây dựng. Bến xe này chỉ có thẩm quyền cấp lệnh xuất bến cho các xe, chứ không có thẩm quyền cho phép xe này chạy mà không cho xe khác chạy, kể cả cũng không được phép cấp tuyến cố định. Việc xe khách 92K-6998 chạy theo lịch trình từ 7 giờ sáng ở Trà Bui xuống thị trấn Trà My và 2 giờ chiều cùng ngày chạy lên lại Trà Bui như vậy là sai. Bởi lẽ xe chạy hợp đồng không có giờ chạy cụ thể. Lãnh đạo Sở GTVT cũng khẳng định, UBND huyện Bắc Trà My không có thẩm quyền cấm xe khách 92K-4403 chạy từ thị trấn Trà My đi Trà Bui mà cho xe khách 92K-6998 được chở khách chạy từ Trà Bui xuống Trà My và ngược lại. Luật đã định, cấp huyện không có thẩm quyền. Tuy nhiên, trong trường hợp, xét thấy đoạn đường từ thị trấn Trà My đi lên xã Trà Bui trong tình trạng đường sá hư hỏng hoặc đường bị ngập lũ không đảm bảo an toàn cho tính mạng người dân thì chính quyền huyện mới được phép cấm tất cả loại xe lưu thông. Cấm với điều kiện để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân chứ không thể cấm xe này mà ưu ái cho xe khác chạy được. UBND huyện chỉ có chức năng xử phạt hành chính về hành vi vi phạm pháp luật giao thông theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP  ban hành năm 2013 của Chính phủ. Tóm lại, thẩm quyền cấp phép chạy tuyến cố định đối với xe khách 92K-6998, kể cả xe khách chạy hợp đồng thuộc về Sở GTVT.

Như vậy, UBND huyện Bắc Trà My dùng văn bản hành chính cấm xe khách 92K-4403 hoạt động là trái quy định, sai thẩm quyền.

TRẦN NGUYỄN

TRẦN NGUYỄN