Cuộc đua hàng không châu Á

QUỐC HƯNG 17/12/2015 10:32

Sức nóng trong cuộc đua trở thành quốc gia trung tâm của ngành không đang gia tăng tại khu vực châu Á.

Các nước tại khu vực châu Á đang gấp gáp tiến hành xây dựng hoặc nâng cấp nhiều sân bay, đường băng, các trạm đưa đón quy mô hoành tráng và hiện đại nhất để phục vụ khách, đồng thời tham vọng trở thành cửa ngõ hàng không hàng đầu châu lục. Các sân bay quốc tế Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ hay Thái Lan đang gia tăng hết công suất, đầu tư mới nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng như lượng du khách đang tăng mạnh. “Các quốc gia châu Á đang chứng tỏ sự gia tăng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không rất đáng kể, cao hơn cả nhu cầu này trung bình của thế giới trong lúc nền kinh tế khu vực đang trên đà phát triển, dẫn đến việc cải tổ quy mô trong ngành công nghiệp hàng không” - Giáo sư Hurr Hee-young của Đại học hàng không vũ trụ Hàn Quốc nhận xét.

Sân bay quốc tế Narita (Nhật Bản).
Sân bay quốc tế Narita (Nhật Bản).

Số liệu thống kê từ Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương cho thấy, khu vực sẽ đầu tư 226,8 tỷ USD bao gồm để xây dựng mới các sân bay, cơ cở, chiếm 37% tổng đầu tư của ngành công nghiệp hàng không toàn cầu và cao hơn bất kỳ khu vực nào. Riêng tại Hàn Quốc, sân bay quốc tế Incheon đang trong giai đoạn 3 của đầu tư mới với tổng kinh phí khoảng 4,9 tỷ won (tương đương 4,16 tỷ USD). Khi được hoàn thành và đưa vào sử dụng, Incheon có thể vận chuyển 62 triệu hành khách, 5,8 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, có khả năng cạnh tranh với các trung tâm hàng không khác tại khu vực. Theo nhiều chuyên gia, mặc dù sân bay quốc tế Incheon có khả năng cạnh tranh quốc tế cả về dịch vụ và hoạt động như thủ tục đăng ký nhập cảnh nhanh nhất thế giới, Incheon cần tăng cường hợp tác và đẩy mạnh khai thác việc các chuyến bay chuyển tiếp, để đạt được tham vọng mà Incheon hướng đến.

Hay như sân bay Changi của Singapore cũng không nằm ngoài cuộc đua, dự án nâng cấp, đầu tư cho sân bay hay xây mới đang được tiến hành và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động sau vài năm tới. Trung Quốc đang xây dựng một sân bay quốc tế mới tại miền nam Bắc Kinh với 13,1 tỷ USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2018, có khả năng vận chuyển 72 triệu hành khách trước năm 2025 và sau đó tăng lên 100 triệu mỗi năm. Vào tháng 4 mới đây, sân bay quốc tế Narita của Nhật Bản mở mới các đường bay giá rẻ cạnh tranh các chuyến nội địa và các đường bay ngắn tới các nước khác. Trong khi đó, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường hàng không có tiềm năng phát triển nhanh nhất thế giới.

Bên cạnh việc đầu tư nâng cấp, các hàng hàng không khu vực liên tục mở ra các chiến lược hàng không giá rẻ, hấp dẫn với thủ tục nhanh gọn hơn nhằm thu hút nhiều lượng khách, chiếm lĩnh thị trường. Chỉ trong vòng 10 năm qua,  thị phần của các hãng hàng không giá rẻ từ con số 0 đã chiếm tới 58%. Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương cho rằng ngành công nghiệp hàng không của khu vực thực sự đang thức giấc, chuyển mình để đón nhận cơ hội trong giai đoạn phát triển mới, bắt đầu từ các cuộc đua giành ngôi vị số một trong câu lạc bộ hàng không châu Á.

Dĩ nhiên, trong cuộc đua chiếm lĩnh bầu trời, nhất là sau thảm họa hàng không của năm 2014, ngành hàng không châu lục và thế giới tiếp tục chú trọng đến mục tiêu hàng đầu của ngành là an toàn cho các chuyến bay.

QUỐC HƯNG

QUỐC HƯNG