Chủ tịch UBND tỉnh giải trình nhiều nội dung cử tri quan tâm

NGUYÊN ĐOAN 11/12/2015 14:31

  • "Mổ xẻ" nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội
  • Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh: Dành nguồn lực cho nông nghiệp, nông thôn
  • Tiếp tục siết chặt đầu tư công

(QNO) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa VIII, sáng nay 11.12, dưới sự điều hành của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang, các đại biểu đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn để làm rõ các vấn đề mà cử tri Quảng Nam đang quan tâm.

“Nóng” nghị trường chuyện môi trường, nợ đọng xây dựng cơ bản

Trước đó, vào đầu phiên làm việc buổi sáng, thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã báo cáo trả lời ý kiến cử tri sau kỳ họp thứ 14 và trước kỳ họp thứ 15.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HHĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HHĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh trình bày báo cáo tóm tắt 5 nhóm vấn đề liên quan được cử tri phản ánh: lĩnh vực môi trường, xử lý ô nhiễm tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh và xử lý 40 tấn cyanua của Công ty Vàng Phước Sơn; quy hoạch trong ngành nông nghiệp, nhất là quy hoạch phát triển thủy sản trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện các chế độ chính sách cho các đối tượng; vấn đề thoát nghèo bền vững; quy hoạch và quản lý quy hoạch Khu Kinh tế mở Chu Lai và những vấn đề khác mà cử tri các địa phương Duy Xuyên, Điện Bàn, Tam Kỳ phản ánh.

Về hướng xử lý 40 tấn cyanua ở Công ty Vàng Phước Sơn và 20 tấn cyanua ở Công ty Vàng Bồng Miêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, UBND tỉnh đã giao cho Sở Công thương chủ trì với các cơ quan liên quan tiến hành lấy mẫu thử nghiệm và giám định độc lập để xác định thành phần của hai lô hàng nói trên. Theo báo cáo của Sở Công thương, đơn vị này đã hợp đồng với Trung tâm phân tích thí nghiệm địa chất thuộc Tổng cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam và Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 2 – thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng để lấy mẫu phân tích thử nghiệm và giám định. Kết quả, trong 2 lô hàng trên không có thành phần cyanua. Ngày 15.10.2015, hai công ty vàng có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép công ty tìm đối tác nhượng lại lô hàng trên. UBND tỉnh tiếp tục giao cho Sở Công thương yêu cầu hai công ty tiếp tục lấy mẫu giám định lại 4 thành phần nguy hại cuả lô hàng 40 tấn tại Phước Sơn (đã lấy mẫu giám định 4 thành phần nguy hại tại lô hàng 20 tấn, kết quả không vượt ngưỡng chất thải nguy hại). Nếu 40 tấn này cũng không vượt ngưỡng chất thải nguy hại theo QCVN07:2009/BTNMT thì sẽ yêu cầu 2 công ty hợp đồng với đơn vị có chức năng xử lý chất thải để tiến hành xử lý theo chất thải thông thường, nếu vượt ngưỡng thì xử lý theo chất thải nguy hại.

Ảnh 2: Đại biểu Nguyễn Văn Hùng là người tham gia chất vấn sôi nổi tại buổi sáng nay.
Đại biểu Nguyễn Văn Hùng là người tham gia chất vấn buổi sáng nay.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã làm “nóng” nghị trường khi các đại biểu đặt ra nhiều nội dung chất vấn mà cử tri đang quan tâm: làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc không thu hồi được 36 tỷ đồng nợ xây dựng cơ bản từ năm 2010 trở về trước; làm rõ trách nhiệm của việc cho tạm ứng, thu hồi và xử lý nợ tạm ứng; làm rõ trách nhiệm về việc nghiệm thu quyết toán không đúng quy định tại dự án cầu Cửa Đại và Khu tái định cư Tam Anh Nam sau khi Thanh tra của Bộ Xây dựng có báo cáo kết luận sai phạm; những bất cập, tính hiệu quả của việc đầu tư công trình âu thuyền cảng An Hòa... Được sự ủy quyền của UBND tỉnh, lại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã trả lời khá cụ thể đối với các nội dung được chất vấn.

Giải trình làm rõ thêm nhiều nội dung

Phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cảm ơn sự đồng thuận cao của các đại biểu đối với các nội dung được UBND tỉnh trình bày tại kỳ họp lần này. Đồng thời khẳng định, UBND tỉnh sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của các đại biểu, của cử tri và nêu quyết tâm lãnh đạo, điều hành thực hiện tốt các ý kiến, các công việc mà kỳ họp lần nay nêu ra. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, các thành tựu đã đạt được trong 5 năm qua là nỗ lực rất lớn của toàn tỉnh, là động lực để Quảng Nam tiếp tục phát triển. Đối với các tồn tại, hạn chế được chỉ ra trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ cũng được UBND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận, và đề ra các giải pháp, nhiệm vụ khắc phục cụ thể. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý, điều hành cùng với Tỉnh ủy thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển của của năm 2016, của Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Giải trình làm rõ thêm các nội dung được chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho biết, năm 2015 mức thu ngân sách của Quảng Nam đang đứng ở vị trí 14/63 tỉnh thành. Đây là thành quả phát triển rất cao của tỉnh kể từ khi chia tách tỉnh. Thời gian qua, tỉnh cũng rất quan tâm đến lĩnh vực an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe y tế, giảm nghèo, chăm lo đối tượng chính sách, nhất là việc hỗ trợ sửa chữa, xây nhà cho đối tượng người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Trong thời gian tới, công tác bảo vệ môi trường sẽ được UBND tỉnh chú trọng khắc phục các mặt còn tồn tại, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền xử lý của Trung ương thì UBND tỉnh sẽ có kiến nghị Trung ương xử lý.

“Các nhiệm vụ, giải pháp phát triển của năm 2016 đã đề ra khá cụ thể. Năm 2016 là năm nền tảng, tạo sức bật cho sự phát triển chung của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỉnh xác định là năm cải cách hành chính mạnh hơn, tạo đồng thuận cao trong các mô hình, trong việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp. Việc thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá sẽ tiếp tục tỉnh được chú trọng thực hiện. Trong đó, hạ tầng giao thông sẽ được huy động các nguồn lực để tiếp tục đầu tư hoàn thiện, kết nối, tạo động lực thúc đẩy phát triển của các vùng miền” – Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu phát biểu.

Thay mặt chủ tọa kỳ họp phát biểu kết luận phiên họp sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang nhấn mạnh, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, do đó, ngay từ đầu năm cả hệ thống chính trị cần chú trọng triển khai thực hiện ngay các kế hoạch, nhiệm vụ. UBND tỉnh cần sớm chỉ đạo các ngành, đơn vị tập trung triển khai hiệu quả, cụ thể hóa các giải pháp, nhiệm vụ đã đề ra, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển của năm 2016. Trong đó tập trung thực hiện các quyết liệt cải cách hành chính, thu hút đầu tư, tiếp tục thực hiện hiệu quả 3 nhiệm vụ đột phá, chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững...

NGUYÊN ĐOAN

NGUYÊN ĐOAN